Tin mới

Mang 6kg vàng trót lọt qua Hàn Quốc, thu lợi hàng trăm triệu đồng

Thứ sáu, 17/04/2015, 09:58 (GMT+7)

Vàng nguyên liệu Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc 2 triệu đồng/lượng. Do đó, với 6kg vàng mang trót lọt vào Hàn Quốc, các nhân viên Vietnam Airlines (VNA) có thể thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Vàng nguyên liệu Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc 2 triệu đồng/lượng. Do đó, với 6kg vàng mang trót lọt vào Hàn Quốc, các nhân viên Vietnam Airlines (VNA) có thể thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Báo chí Hàn Quốc cho hay, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng giấu 4 thỏi (4 kg) còn tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong giấu 2 thỏi (2 kg) vàng trong giày.

Theo nhận định của giám đốc một doanh nghiệp chuyên về vàng nữ trang thì "Thỏi vàng mà hai người Việt mang sang Hàn Quốc có trọng lượng một kg. Do đó, nhiều khả năng đây là vàng nguyên liệu 9999, không phải vàng SJC",

Chia sẻ trên Vnexpress.net, vị này cho biết,  vàng 9999 nguyên liệu tại Việt Nam có giá cao hơn quốc tế quy đổi từ 500.000 đến một triệu đồng. Chẳng hạn nếu tính giá ngày 16/4, vàng nguyên liệu có giá trên 32 triệu đồng một lượng. Giá càng rẻ hơn nếu các mối làm từ vàng trôi nổi, chất lượng thấp.

Trong khi đó, giá một lượng vàng miếng 9999 (24 karat) tại Hàn Quốc được mua bán quanh 1,57 - 1,71 triệu won. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Như vậy, giá ở Việt Nam tính theo vàng nguyên liệu, vẫn rẻ hơn Hàn Quốc có thể tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng. Nếu 6kg vàng được mang trót lọt, những người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 240 triệu đồng, cao hơn nhiều một tháng lương cơ bản mà phi công Vietnam Airlines đang được hưởng.

6kg vàng có thể mang lại nguồn lợi nhuận hàng trăm triệu đồng

Báo chí Hàn Quốc dẫn lời khai của phi công và tiếp viên cho biết, xách mỗi kg vàng, họ được trả công 250 USD. Như vậy, tính riêng tiền công, nếu giấu trót lọt 6 kg vàng, hai người có thể nhận trên 32 triệu đồng.

Bên cạnh đó, giới kinh doanh vàng lý giải, nhu cầu vàng vật chất ở Hàn Quốc lớn trong khi nguồn cung hạn chế vì thuế nhập khẩu cao có thể cũng là nguyên nhân khiến vàng lậu chảy từ Việt Nam sang nước này. Trong khi nhiều nước như Trung Quốc không áp dụng thuế nhập khẩu vàng, Việt Nam áp thuế 1% (từ 7/5 mới tăng lên 2%) thì Hàn Quốc áp thuế 3%.

Tại Hàn Quốc, vàng miếng được ưa thích vì đây là phương tiện cất giữ tài sản kín đáo. Vàng lậu được chuộng vì rẻ hơn khoảng 7% so với vàng được bán công khai, theo Hiệp hội Các nhà phân phối kim loại quý Hàn Quốc.

Còn theo Bloomberg, mỗi năm có khoảng 70 tấn vàng được mua bán trái phép trên thị trường tự do tại Hàn Quốc, gây thiệt hại khoản thuế trị giá 280 triệu USD. Trong năm 2013, hải quan nước này thu giữ 360 kg vàng nhập lậu, gấp đôi năm 2012.

Bloomberg nhận định, mua vàng đưa vào Hàn Quốc là một công việc đem lại thu nhập cao ở Hàn Quốc, nơi có tình trạng mua bán không khai thuế diễn ra đạt doanh số đến ¼ tổng sản phẩm quốc dân.

"Mọi người vẫn có xu hướng lựa chọn sử dụng các giao dịch ngầm hơn cho tới khi có các Chính sách mới được đưa ra và có nhiều ưu đãi hơn trong việc giao dịch vàng trên thị trường chứng khoán", Lee Jae Won, một nhà phân tích tại SK Securities Co ở Seoul cho biết.

Một con số thống kê năm 2013 cho thấy, hàng năm, có khoảng 110 tấn vàng được giao dịch ở Hàn Quốc, trong đó các giao dịch bất hợp pháp để tránh thuế chiếm khoảng 70 tấn. Một khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu sức Wolgok và Gallup Korea, lượng vàng được sở hữu bởi cá nhân tại Hàn quốc chiếm khoảng 720 tấn.

Nam Nam (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: 6kg vàng lậu