Tin mới

"Màu hoa đỏ" của nhạc sĩ Thuận Yến bị cấm: Cục yêu cầu sở giải trình

Thứ sáu, 24/03/2017, 13:54 (GMT+7)

Trước việc cấm ca khúc "Màu hoa đỏ" của cố Đại tá - nhạc sĩ Thuận Yến, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang báo cáo về sự việc trước ngày 26/3.

Trước việc cấm ca khúc "Màu hoa đỏ" của cố Đại tá - nhạc sĩ Thuận Yến, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang báo cáo về sự việc trước ngày 26/3.

[mecloud]w2Aa5mP9xS[/mecloud]

Sau khi dư luận bức xúc trước thông tin bài hát nổi tiếng của cố Đại tá - nhạc sĩ Thuận Yến, nằm trong danh mục các nhạc phẩm bị cấm lưu hành ở Tiền Giang. Sáng nay 24/3,  Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Tiền Giang.

“Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Sở VH-TT&DL Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục NTBD trước ngày 26/3 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”, văn bản nêu rõ. 

Về việc này, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết ngoài giải trình về sự việc, Sở phải gửi kèm các văn bản liên quan để cơ quan quản lý tổng hợp báo cáo cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch. 

Ông Chương cho biết Cục vẫn đang chờ văn bản của Sở. Khi đã nắm được đầy đủ thông tin, Cục sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp.

Như đã đưa tin, ngày 7/2, ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang, đã ký 2 công văn gửi Sở TN&MT, UBND và Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị, thành trong tỉnh, yêu cầu gỡ bỏ các bài hát chưa được cấp phép phê duyệt nội dung trong đó có 1 nhạc phẩm cách mạng và kiên quyết không cấp phép hoạt động cho người dân chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke.

Điều khiến mọi người bất ngờ là trong danh sách cấm này, ở số thứ tự từ 152 đến 154 là nhạc phẩm "Màu hoa đỏ" của cố Đại tá nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991 (phổ Thơ Nguyễn Đức Mậu).

Đây là ca khúc nổi tiếng nói về thời chiến tranh bom đạn ác liệt và từng được trao giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng vào năm 1994. Trong danh sách cấm ghi rõ ca khúc "Màu hoa đỏ" là Nhạc Đỏ.

Lý giải về điều này, ông Đảm cho rằng việc cấm hát ca khúc "Màu hoa đỏ" là do hiện nay ở các điểm kinh doanh karaoke nhạc phẩm này có phần hình ảnh chưa phù hợp với nội dung.

Tuy nhiên, câu trả lời này được cho là không thỏa đáng và gây bức xúc trong dư luận. Nếu để ý, phần lớn những ca khúc được sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke từ trước tới nay đều do chủ cơ sở mua lại từ các công ty sản xuất băng đĩa.

Ngay khi thông tin về lệnh cấm này được chia sẻ, dân mạng đã hết sức bất bình. Nhiều người không hiểu tại sao một ca khúc với lời lẽ đẹp bi hùng, mà lại của một đại tá quân đội thì hà cớ gì lại cấm?. 

"Nếu bài hát có vấn đề về hình ảnh minh họa thì phải xử lý đúng chỗ sai phạm, không thể cấm lưu hành luôn bài hát được. Quyết định của Sở Văn hóa tỉnh Tiền Giang không chỉ gây thiệt hại cho một tác phẩm hay mà còn cả nghệ sĩ và gia đình", ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói và cho biết cách làm của Sở ở Tiền Giang là chưa ổn.

Được biết, trong nhiều năm qua, ca khúc "Màu hoa đỏ" đã được những ca sĩ nổi tiếng như Cẩm Vân, Trọng Tấn, Tùng Dương…, trong đó có Diva Thanh Lam thể hiện trên sóng phát thanh, truyền hình và trong các dịp lễ kỷ niệm truyền thống của cả nước.

Nhạc phẩm Cách mạng này từng giành giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng (1994). Ca khúc này cũng từng được trình diễn trong chương trình “Giai điệu tự hào” (2015) tôn vinh các bài ca đi cùng năm tháng, phát trên sóng đài truyền hình quốc gia VTV.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news