Tin mới

Màu sắc nước tiểu tiết lộ bệnh tật của bạn

Thứ bảy, 07/03/2015, 10:38 (GMT+7)

Nước tiểu trong, nhạt màu là dấu hiệu cho thấy bạn uống đủ nước hoặc đã uống quá nhiều cà phê. Nước tiểu màu sẫm có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da hoặc bệnh gan.

 

 

Nước tiểu trong, nhạt màu là dấu hiệu cho thấy bạn uống đủ nước hoặc đã uống quá nhiều cà phê. Nước tiểu màu sẫm có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da hoặc bệnh gan.

Nhiều người trong chúng ta thường không để ý màu sắc nước tiểu của mình. Nhưng có lẽ giờ đây chúng ta nên lưu ý một chút vì màu sắc nước tiểu cho ta rất nhiều thông tin về sức khỏe.

Trên chương trình ITV This Morning, Tiến sĩ Chris Steele bày ra những mẫu nước tiểu theo màu từ trắng, vàng, đỏ đến xanh cùng những thông điệp về cơ thể người từ chúng.

Đầu tiên ông khuyên mọi người nên quan sát màu sắc nước tiểu nguyên gốc, chứ không phải trong bồn cầu (màu sắc đã biến đổi khi hòa cùng với nhiều nước trong bồn).

Ông bổ sung thêm là để có thông tin chính xác, chúng ta cần phải ghi nhớ được các thực phẩm, đồ uống và thuốc men mình đã dùng vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu: "Thuốc nhuận tràng có thể khiến nước tiểu sậm màu. Măng tây và một số thực phẩm nhuộm màu xanh sẽ khiến nước tiểu của bạn có màu xanh lục. Do vậy cần biết màu sắc nước tiểu có bị ảnh hưởng bởi những gì mình đã dùng hay không?”.

          

Màu sắc nước tiểu tiết lộ những thông tin sức khỏe của cơ thể.

Nếu thấy nước tiểu có nổi nhiều bọt đó là dấu hiệu cảnh báo cho biết người đó đã ăn quá nhiều protein và cần phải giảm bớt ngay. “Có hai khả năng, một là bạn đang áp dụng chế độ ăn quá nhiều protein, hai là hoặc cơ thể bạn có chỗ nào đó bị nhiễm trùng”.

Sau đây là những lý giải về màu sắc của nước tiểu theo tiến sĩ Steele:

- Nước tiểu trong màu trắng do bạn đã uống quá nhiều nước. Cần giảm bớt lượng nước nếu không sẽ khiến hệ thống tiết niệu của bạn "mệt mỏi".

- Nước tiểu trong, màu vàng nhạt là dấu hiệu của người uống đủ nước. Tuy nhiên đó cũng có thể là tác dụng của việc người đó đang uống thuốc lợi tiểu khiến họ phải đi tiểu thường xuyên. Các loại đồ uống như cà phê, bia rượu cũng có tác dụng gây ra hiệu ứng như vậy.

Thận của chúng ta có hai chức năng chính: đầu tiên là lọc ra các độc tố, biến chúng thành các chất thải rồi sau đó đẩy nó ra khỏi cơ thể. Hai là giúp cân bằng lượng chất lỏng có trong cơ thể thông qua các đồ uống đưa vào hoặc mất di trong quá trình trao đổi chất và toát mồ hôi.

- Nước tiểu màu vàng đậm có nghĩa người đó đã bị mất nhiều nước.

"Vào buổi sáng, bạn có thể thấy nước tiểu sẫm màu hơn buổi tối. Đó là do trong đêm bạn nghỉ ngơi và thận của bạn được tập trung vào xử lý các chất độc hại.

- Nước tiểu màu vàng tối là dấu hiệu của bệnh gan gây vàng da, mắt và khiến nước tiểu vàng sẫm lại như vậy.

- Nước tiểu màu hồng hoặc đỏ nhạt cần lưu ý hơn cả. Đó có thể chỉ là do hôm tối hôm trước bạn đã ăn những thứ như: củ cải đường, mâm xôi, lý chua đen hay lá đại hoàng.

Nếu không phải do thực phẩm thì đó là dấu hiệu nghiêm trọng của việc nhiễm trùng đã xâm nhập qua thận, bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Phổ biến nhất là viêm bàng quang hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu khiến chảy máu trong và hòa vào nước tiểu.

Đó cũng có thể là do một khối u, hoặc sỏi thận thận gây nên.

- Nước tiểu màu đỏ sẫm là biểu hiện người đó bị mất nước nghiêm trọng.

- Nước tiểu màu xanh hay lục ngoài nguyên nhân do thực phẩm hay thuốc men ra thì còn có thể do chứng di truyền. Đó cũng có thể là triệu chứng nhiễm khuẩn hệ thống tiết niệu nhưng đừng quá lo lắng, bởi nó không quá nguy hiểm. Bạn nên đi khám nếu thấy hiện tượng này kéo dài.

Thoa Nguyễn (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news