Tin mới

Máy bay Vietnam Airlines lại bị chiếu tia laze vào khoang lái khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài

Thứ ba, 07/08/2018, 08:09 (GMT+7)

Khi đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Nội Bài, một máy bay Vietnam Airlines đã bị tia laze cường độ cao chiếu vào buồng lái gây nguy cơ mất an toàn bay. Đây không phải lần đầu hiện tượng này xảy ra tại sân bay Nội Bài.\n 

Khi đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Nội Bài, một máy bay Vietnam Airlines đã bị tia laze cường độ cao chiếu vào buồng lái gây nguy cơ mất an toàn bay. Đây không phải lần đầu hiện tượng này xảy ra tại sân bay Nội Bài.

Báo Pháp Luật TP. HCM thông tin, ngày 6/8, cơ trưởng chuyến bay VN612 của Vietnam Airlines từ Bangkok về Hà Nội đang chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, phát hiện bị chiếu tia laze với cường độ cao vào buồng lái.

Việc chiếu tia laze vào khoang lái có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Ảnh minh họa

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến cáo, khi bị chiếu laze, phi công cần tránh ngay luồng ánh sáng đó, không dụi mắt và đặt chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho người lái còn lại.

Trao đổi với Báo Giao Thông, một phi công của Vietnam Airlines cho biết, có nhiều phỏng đoán về hiện tượng chiếu laze ở sân bay, trong đó có nguyên nhân đến từ hoạt động tổ chức sự kiện của địa phương nhưng cũng không loại trừ khả năng phá hoại bởi trong số những vụ việc được tổ bay báo cáo về cho thấy có những trường hợp tổ bay bị chiếu đèn thẳng vào buồng lái khi máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Việc máy bay bị chiếu tia laze khi hạ cánh xuống Nội Bài được phi công phản ánh nhiều trong thời gian qua, tuy nhiên đến nay nguyên nhân cụ thể vẫn rất khó xác định.

Image result for máy bay airline bị chiếu laser

Trước đó tháng 12/2016, trong khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, một máy bay của Vienam Airlines từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội cũng từng bị nguồn sáng màu xanh lá cây chiếu vào buồng lái, uy hiếp an toàn bay.

Theo thống kê, tính riêng 2016 có 9 tàu bay Vietnam Airlines bị chiếu tia laze trong quá trình hạ cánh. Điều đáng lưu ý, hầu hết các vụ chiếu đèn laze xảy ra xung quanh khu vực sân bay Nội Bài.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news