Tin mới

Mẹ bầu ở Hưng Yên gây sốc khi sinh con tại nhà, không chích ngừa, không cắt dây rốn cho con

Thứ ba, 06/03/2018, 09:25 (GMT+7)

Hình ảnh và câu chuyện sinh con thuận tự nhiên tại nhà, mẹ tự tay đỡ đẻ cho con, không chích ngừa, không cắt dây rốn cho con... vẫn tiếp tục gây xôn xao khắp mạng xã hội. Người mẹ trong câu chuyện trên đã chính thức lên tiếng.

Hình ảnh và câu chuyện sinh con thuận tự nhiên tại nhà, mẹ tự tay đỡ đẻ cho con, không chích ngừa, không cắt dây rốn cho con... vẫn tiếp tục gây xôn xao khắp mạng xã hội. Người mẹ trong câu chuyện trên đã chính thức lên tiếng.

Tin tức trên Tri Thức Trực Tuyến đăng tải, mới đây trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh và status của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ mà không cần sự trợ giúp của bất cứ y tá hay bác sĩ nào. Câu chuyện kèm theo hình ảnh khiến nhiều người bất ngờ và e ngại.

Nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook.

Theo bà mẹ này chia sẻ, chị ăn chay trong suốt thai kỳ. Đến khi chuyển dạ, chị đã tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa và da kề da với bé trong suốt 4 giờ sau sinh. Sau khi chào đời 30 phút, em bé đã tự biết tìm đến ti mẹ. 

Đặc biệt, thay vì cắt dây rốn cho bé, chị đã áp dụng phương pháp liên sinh, không cắt dây rốn ngay mà để nhau thai gắn với cơ thể em bé cho đến khi dây rốn tự rụng. Sau 6 ngày, dây rốn của em bé đã tự rụng và được khen là "rốn rất đẹp". 

Hình ảnh và câu chuyện sinh con thuận tự nhiên tại nhà, mẹ tự tay đỡ đẻ cho con, không chích ngừa, không cắt dây rốn cho con... vẫn tiếp tục gây xôn xao khắp mạng xã hội. Liên lạc với chủ nhân Facebook A.M - người tự nhận mình là người mẹ Hưng Yên đã sinh con theo phương pháp trên, chị A.M vẫn tiếp tục từ chối trả lời mọi câu hỏi xung quanh nghi vấn về câu chuyện của mình.

Tuy nhiên, ít giờ sau, người mẹ này đã đăng tải một bài viết trên facebook cá nhân chia sẻ về vụ việc gây sốt trên mạng. Trước hết, chị A.M xác nhận mình chính là mẹ đã sinh ra em bé theo phương pháp thuận tự nhiên và áp dụng liên sinh tại nhà. Người mẹ này cho biết mình có hai facebook, một là tài khoản có tên A.M, một tài khoản có tên C.C (tên con gái lớn). Chính vì lý do này mà trên mạng xã hội đã lan truyền nghi vấn cho rằng câu chuyện này không phải của chị và bức ảnh chụp em bé mới sinh không phải con chị.

Theo chia sẻ trên facebook cá nhân, đây là lần thứ hai chị A.M sinh con. Lần sinh con đầu lòng, chị đã sinh con ở bệnh viện nhưng lần này, chị chọn sinh con tại nhà. "Mình đã có một thai kỳ khỏe mạnh và nhẹ nhàng suốt 39 tuần và chuyển dạ cũng không hề đau đớn như lần sinh em bé thứ nhất ở viện. Lúc chuyển dạ chỉ có cơn co đau tức thúc xuống dưới trong khoảng 10 phút và mình sinh em bé khá dễ dàng. Cả hai mẹ con đều ổn".

Chia sẻ thêm về quá trình sinh nở, bà mẹ này viết: "Đó là kết quả của việc tu tập, nghiên cứu và chuẩn bị vô cùng nghiêm túc của cả hai vợ chồng mọi thứ diễn ra thuận lợi giống như những gì bọn mình đã dự tính chứ k phải sự nhắm mắt làm liều và ăn may". Một vài kiến thức người mẹ A.M có nhắc đến đó là: theo dõi cơ thể khi chuyển dạ, gõ kích hoạt não bộ theo để giảm căng thẳng bớt cảm giác đau đớn, lắc hông khi có cơn co để em bé nhanh di chuyển xuống đường sinh và lấy hơi rặn theo bản năng để đỡ mất sức.

Về những quan điểm trái chiều xung quanh vụ việc, chị A.M cũng nhắn nhủ: "Mình không hề viết một dòng nào liên quan đến việc phủ nhận vai trò của bệnh viện hay lên án việc sinh con ở bệnh viện và xúi giục các mẹ khác học theo mình, mình chỉ động viên các mẹ đang nghiên cứu phương pháp này giống như mình sẽ có thêm niềm tin là nó không hề bất khả thi như mọi người nghĩ. Đó là lý do mình đăng bài trong Hội thai sản thuận tự nhiên chứ không đăng bài trên trang cá nhân".

Chị Lê Thị Hương sau khi đọc status của bà mẹ cũng sốc “ở bệnh viện có bác sĩ, có nhân viên y tế còn nguy hiểm huống chi tự đẻ ở nhà, thật là sợ hãi”.

Hay như chị Hiền Lương chia sẻ lên facebook của mình “Hỡi những bà mẹ phát “cuồng” kia, có nên sinh ở nhà, nước ngoài người ta sinh đầy nhưng có sự trợ giúp của bác si và y tá, có cả e kip cấp cứu có gì là chưa đầy 5 phút sau sản phụ sẽ lên bàn mổ cấp cứu ngay. Sáng ra nhìn ảnh em bé nằm cạnh nhau thai, ngủ ngon lành, mẹ bé vào hội khoe thành tích đẻ và cảm ơn “chuyên gia”, trời ơi thấy Y học chắc lùi thêm 100 năm, trở về thời nguyên thủy quá”.

Trao đổi trên Tri Thức Trực Tuyến, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho hay bản thân rất sốc khi nghe tới phương pháp "thai sản thuận tự nhiên " này.

Chuyên gia khẳng định đây là cách sinh con phản khoa học, đặc biệt việc không cắt dây rốn cho trẻ không khác gì thời "trung cổ".

"Việc tự sinh tại nhà trong trường hợp xảy ra tai biến thì sản phụ và người nhà sẽ không thể xử lý kịp sẽ nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con", PGS Đức nói.

Bé sẽ tiếp tục được gắn với nhau thai cho tới khi cuống rốn tự rụng.

Cũng theo chuyên gia này, việc không tiêm trùng uốn ván cho con của người mẹ trên rất nguy hiểm bởi sẽ bị tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn tới nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm cho tính mạng.

Riêng việc để dây rốn tự rụng, PGS Đức khuyến cáo khi trẻ sinh ra cần phải cắt dây rốn ngay. Đây là sợi dây để mẹ nuôi dưỡng con trong bào thai. Khi trẻ chào đời, sẽ không còn thụ thuộc vào chúng. Việc không cắt dây rốn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Trên thực tế, liên sinh có thể khá lạ lẫm và mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã được nhiều mẹ Tây áp dụng từ lâu. 

Liên sinh hay còn được gọi là sinh Hoa sen (Lotus Birth) là phương pháp sinh xong không cắt dây rốn cho con mà mẹ sẽ lưu giữ nhau thai lại để dây rốn rụng tự nhiên.

Trước khi trở nên phổ biến vào những năm 1970, phương pháp "liên sinh" được quan sát thấy ở loài tinh tinh. Đến năm 1974, một bác sĩ đã áp dụng cách này khi sinh cậu con trai của mình và từ đó đến nay, Lotus birth được quan tâm nhiều hơn.

Phương pháp liên sinh vẫn gây nhiều tranh cãi trong giới y học.

Lý giải cho phương pháp này, một số nhà khoa học cho biết sau 9 tháng nằm trong bụng mẹ, việc các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cắt dây rốn và nhau thai ngay khi trẻ vừa chào đời sẽ khiến bé có thể bị đau đớn.

Mặc dù phương pháp sinh con Liên sinh không quá lạ lẫm ở các nước hiện đại nhưng tại Việt Nam đây là cách sinh vô cùng mới mẻ, thậm chí là kỳ lạ. Vì vậy ngay sau khi chia sẻ về cách sinh con đặc biệt này, bài viết của người mẹ Hưng Yên đã ngay lập tức gây bão Cộng đồng mạng và nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó chủ yếu là những ý kiến tỏ ý bị sốc, choáng với cách sinh nở này.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news