Tin mới

Mẹo chữa nấc cụt hiệu quả nhanh chóng

Thứ tư, 10/09/2014, 11:50 (GMT+7)

Nấc cụt là tình trạng thường gặp phải ở rất nhiều người gây khó chịu và phiền phức. Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn chữa nấc hiệu quả, nhanh chóng.

Nấc cụt là tình trạng thường gặp phải ở rất nhiều người gây khó chịu và phiền phức. Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn chữa nấc hiệu quả, nhanh chóng.

Uống nước

Có rất nhiều cách được áp dụng với việc uống nước như đứng với tư thế gập người về phía trước và uống nước; ngậm 1 cây đũa hay ống hút ngang miệng và uống nước sao cho không bị đổ ra ngoài... Hoặc đơn giản hơn là các mẹ hãy uống những ngụm nhỏ và nuốt nhanh.

                                                                    

Uống nước là một mẹo hiệu quả chữa nấc cụt 

Nín thở và nuốt

Hãy hít một hơi thật sâu, nín thở và từ từ nuốt nước bọt, đến khi nào bạn không thể nuốt và nín thở được nữa thì nhẹ nhàng thở ra. Hoặc ta có thể bịt mũi, đếm từ 1 đến 20 và nuốt nước bọt, hoặc uống nước thật nhanh. Thực hiện lại nhiều lần cho đến khi cơn nấc cụt biến mất.

- Với trẻ em, bạn nên áp dụng những cách “nhẹ nhàng” như cho uống nước từng ngụm, cù nhẹ hay kể chuyện hài hước cho bé cười nắc nẻ, cho trẻ ngậm một thìa đường và nuốt dần…

 Bịt tai

Dùng tay bịt chặt tai từ 20 đến 30 giây. Hoặc nhấn vào khu vực nhỏ đằng sau dái tai, ngay dưới đáy hộp sọ. Điều này sẽ gửi tín hiệu “thư giãn” thông qua các dây thần kinh phế vị kết nối với cơ hoành.

Dùng tay

Dùng ngón cái nhấn mạnh vào lòng bàn tay bên kia hoặc ép phần đầu ngón cái bằng ngón trỏ và ngón cái của tay còn lại. Hành động này sẽ gây nhiễu hệ thần kinh và chấm dứt cơn nấc cụt.

Ngửi bột tiêu, hắt hơi mạnh một cái là khỏi.

Nói chung, hiệu quả của các biện pháp cơ học này thường chỉ mang tính tạm thời. Một số phương pháp phức tạp hơn có thể được thử nghiệm như châm cứu, gây tê ngoài màng cứng ở cột sống cổ…

Các biện pháp mang tính tâm lý như đếm lùi từ 100 hoặc tập trung vào một vấn đề phức tạp cũng có thể giúp giảm nấc trong một số trường hợp.

Phẫu thuật cắt dây thần kinh hoành là biện pháp cuối cùng, chỉ dùng trong những trường hợp nấc nặng, dai dẳng và không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác vì có nguy cơ gây suy hô hấp.

Theo BS Nguyễn Hữu Trường, BV Bạch Mai, Một số loại thuốc có thể giúp giảm triệu chứng nấc theo những cơ chế khác nhau. Baclofen có hiệu quả cao trong điều trị các trường hợp nấc mạn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau, như các bệnh lý ở dạ dày thực quản, tổn thương thân não hoặc nấc vô căn, kể cả những trường hợp không đáp ứng với thuốc khác. Thuốc có thể gây  ngây ngấy, buồn ngủ, mất ngủ, yếu cơ, lú lẫn…

Trong những trường hợp nấc dai dẳng không đáp ứng với một loại thuốc, việc phối hợp đồng thời nhiều thuốc là cần thiết.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video: Dàn Hot girl gợi cảm khiến GS Xoay "đứng hình"

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news