Tin mới

Mẹo quan sát Nhật thực ngày 9/3 an toàn cho mắt

Thứ hai, 07/03/2016, 10:35 (GMT+7)

Nhật thực là một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú. Ngày 9/3/2016, nhật thực sẽ xảy ra và người dân Việt Nam có thể quan sát hiện tượng này vào lúc 6h30 phút.

Nhật thực là một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú. Ngày 9/3/2016, nhật thực sẽ xảy ra và người dân Việt Nam có thể quan sát hiện tượng này vào lúc 6h30 phút.

Báo Infornet đưa tin cho biết, Theo Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tưởng thủy văn Trung ương, ngày 9/3, người dân có thể quan sát hiện tượng Nhật thực vào lúc 6h30 phút.

Quan sát Nhật thực bằng mắt thường sẽ gây tổn hại cho mắt. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, người dân Việt Nam chỉ có thể quan sát được nhật thực một phần. Phần mặt trời bị che khuất tại các tỉnh miền Nam và miền Trung sẽ lớn hơn so với miền Bắc.

Tỷ lệ che khuất cao nhất là ở các tỉnh miền Nam (Cà Mau, TP.HCM...) lên tới 50 - 60%. Hà Nội chỉ có tỷ lệ che khuất khoảng hơn 20%.

Một vào mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn quan sát Nhật thực dễ dàng mà bảo đảm an toàn cho mắt. 

- Dùng gương hoặc thẻ cứng đục lỗ, quay lưng lại mặt trời. Sau đó đặt gương hoặc thẻ lên cửa sổ và để hình ảnh của mặt trời xuất hiện trên bức tường đối diện. Tuy nhiên, không được nhìn trực tiếp vào gương.

- Sử dụng chậu nước pha mực đen. Để chậu nước ra ngoài trời khi có Nhật thực và quan sát hiện tượng này qua chậu nước.

- Sử dụng các loại kính chuyên dụng để quan sát Nhật thực như: kính thiên văn có tấm lọc Mặt trời, kính đeo mắt lọc Mặt trời.

Theo đó, đây là lần nhật thực thứ 6 mà chúng ta có thể quan sát được tại Việt Nam trong thế kỷ 21, phải đến năm 2019, chúng ta mới có cơ hội quan sát hiện tượng này lần nữa. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news