Tin mới

Mổ cấp cứu tại nhà cứu sống bệnh nhân vỡ thai ngoài tử cung

Thứ tư, 16/03/2016, 09:27 (GMT+7)

Thai phụ ở Thái Bình được các bác sĩ lập phòng mổ dã chiến ngay tại nhà để thực hiện ca cấp cứu do bị vỡ thai vì chửa ngoài tử cung, mất máu nhiều.

Thai phụ ở Thái Bình được các bác sĩ lập phòng mổ dã chiến ngay tại nhà để thực hiện ca cấp cứu do bị vỡ thai vì chửa ngoài tử cung, mất máu nhiều.

Báo Vnexpress, VietNamNet và Sức khỏe & Đời sống đưa tin về trường hợp chị Lương Thị Vân, 28 tuổi ở xã Quyết Tiến, Kiến Xương nguy kịch do bị vỡ thai vì chửa ngoài tử cung.

20h ngày 13/3, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình nhận được điện thoại từ trạm y tế xã Quyết Tiến. Ngay sau đó bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa là người có mặt đầu tiên tại nhà bệnh nhân. Chị Vân lúc đó trong tình trạng tụt huyết áp mạnh, mạch nhanh, nhỏ, tỉnh nhưng mệt lả, da niêm mạc nhợt nhạt, đau chướng bụng.

Trước đó chị Vân chậm kinh 15 ngày, siêu âm không có thai trong tử cung, test que thử thai thấy hai vạch, bác sĩ Nghĩa chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai do chửa ngoài tử cung.

Trong tình trạng nguy kịch như vậy nếu chuyển lên bệnh viện có thể dẫn đến trụy mạch, tử vong. Vì thế bác sĩ Nghĩa đã quyết định mổ cấp cứu gấp và xin chi viện.

Bệnh nhân Lương Thị Vân đang được điều trị sau mổ tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình. Ảnh Sức khỏe & Đời sống

Ekip cấp cứu gồm Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Phòng mổ dã chiến gồm bàn mổ là băng ca cấp cứu, huy động cọc truyền, đèn soi, máy sưởi từ trạm y tế xã, thau chậu từ gia đình người bệnh, dụng cụ phẫu thuật  mang từ Bệnh viện Phụ sản.

Trước đó, bác sĩ Nghĩa đã đặt kim luồn truyền dịch tránh bệnh nhân chuyển nặng hơn, đồng thời truyền dịch và thuốc để nâng huyết áp, chuẩn bị phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại nhà.

Sau đó, bác sĩ Phí Ngọc Chung, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình là người mổ chính. Các bác sũ thay nhau bóp bóng bằng tau hỗ trợ thở cho bệnh nhân vì không có máy thở và thấm máu bằng bông gạc.

Sau hơn 3 giờ căng thẳng với 3 chuyến xe chi viện cấp cứu, sử dụng 5 chai dịch truyền và 1.500 ml máu, các bác sĩ cứu sống bệnh nhân.

Xem thêm:

[mecloud]jsyVvfBku2[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news