Tin mới

Một trường hợp nhiễm COVID-19 ở Việt Nam phải xét nghiệm 14 lần mới ra kết luận dương tính

Thứ bảy, 05/09/2020, 14:31 (GMT+7)

Liên quan đến ca bệnh 1045 ở Hải Dương, Bộ Y tế cho biết đây là trường hợp đặc biệt, phải xét nghiệm tới 14 lần mới kết luận dương tính và vẫn chưa rõ nguồn lây.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, các bác sĩ khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân 1045. Đây là cụ ông 72 tuổi ở Hải Dương, được thông báo nhiễm Covid-19 vào ngày 2/9 vừa qua.

BS Phạm Văn Phúc, khoa Điều trị tích cực, đánh giá đây là một ca bệnh rất nặng. Cụ ông có nhiều bệnh lý nền như phì đại tiền liệt tuyến và thoát vị cột sống cổ, trước đó từng nhập viện điều trị khoảng 1 tháng bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

BN1045 đang phải thở máy. Ảnh: Dân Trí

Ngay khi được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm 1/9, bệnh nhân đã trong tình trạng suy hô hấp nặng, gay lập tức được chuyển lên khoa Điều trị tích cực, đặt ống thở máy. Diễn tiến bệnh nặng và nhanh tương tự các BN812 (người giao hàng tiệm Pizza ở 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội - vừa khỏi bệnh) và BN793 (63 tuổi quê Bắc Giang) trước đây.

Phổi bệnh nhân tổn thương nặng, ngoài ra còn có tình trạng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2.

Dù rất nặng, thậm chí có lúc các bác sĩ tính đến nguy cơ chạy ECMO cho cụ ông này nhưng sau đó đã đáp ứng tốt thở máy, tình trạng tạm thời cải thiện.

Xét nghiệm 14 lần mới kết luận dương tính

BN1045 có lẽ là ca bệnh đặc biệt nhất tại Việt Nam khi trải qua số lần xét nghiệm nhiều như vậy. Theo Bộ Y tế, bệnh nhân nói trên được xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương 2 lần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 3 lần, 3 lần xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và 7 lần Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đến chiều 2/9, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố BN1045 dương tính với virus SARS-COV-2.

Ảnh minh họa

Lý giải về việc BN1045 phải trải qua nhiều lần xét nghiệm virus SARS-CoV-2 mới được công bố ca bệnh, TS Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng xét nghiệm Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ với Dân Trí cho biết, thời điểm làm xét nghiệm, tải lượng virus của bệnh nhân xuống thấp nên phải làm thật cẩn thận mới có thể kết luận bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2.

"Kết quả xét nghiệm trên máy PCR ở ngưỡng chấp chới giữa dương tính và âm tính. Do đó, chúng tôi đã thực hiện xét nghiệm 7 lần để chắc chắn rằng, bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2” – TS Duyệt phân tích.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết: Đây là ca bệnh khó, kết quả giải trình tự gen không đặc trưng nên Viện Vệ sinh dịch tễ đang tiếp tục xét nghiệm, nuôi cấy bằng kĩ thuật mới.

Ca này xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 rồi nhưng chủng có đột biến nhất định về thành phần trình tự gene hay cấu trúc nên cần làm tiếp để xác định xem có giống cấu trúc các chủng đã tồn tại ở Việt Nam hay có thêm bản sao nữa”, ông Tuyến thông tin.

Bên trong phòng nuôi cấy virus SARS-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Internet

Đáng chú ý hơn nữa khi ca bệnh này vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Liên quan đến ca bệnh nói trên, từ 3/9, Hải Dương thiết lập vùng cách ly y tế một phần khu dân cư thôn Khay, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, bao gồm 36 hộ, với 136 nhân khẩu trong vòng 28 ngày, từ 0h ngày 3/9.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news