Tin mới

Mùa đông ảnh hưởng đến sức khoẻ chúng ta như thế nào?

Thứ bảy, 16/12/2023, 14:20 (GMT+7)

Mùa đông có thể gây ra những vấn đề sức khoẻ theo cách chúng ta không ngờ tới.

1. Vấn đề tim mạch

Ảnh: medanta
Ảnh: medanta

Thời tiết lạnh có thể là nguyên nhân làm tăng huyết áp và mức cholesterol. Nhiệt độ thấp có thể dẫn đến thu hẹp mạch máu. Điều này làm cho huyết áp tăng lên khi có nhiều áp lực hơn để đẩy máu đi qua các tĩnh mạch và động mạch bị co thắt.

Nồng độ cholesterol tăng lên do mọi người có xu hướng ăn nhiều thực phẩm thoải mái (không tốt cho sức khỏe) trong mùa đông, dẫn đến tăng cholesterol xấu. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tim như ngừng tim hoặc đau tim. Nếu bạn đã bị bệnh tim, bạn không nên hoạt động căng thẳng trong mùa này, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc thực hiện các hoạt động nặng nhọc khác.

2. Bệnh tiểu đường

Mùa đông liên quan gì đến bệnh tiểu đường? Ảnh: medanta
Mùa đông liên quan gì đến bệnh tiểu đường? Ảnh: medanta

Theo nghiên cứu, lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường có xu hướng tăng cao trong mùa đông. Điều này chủ yếu là do ăn những thực phẩm thoải mái (có nhiều carbohydrate và đường) trong mùa đông, làm tăng lượng đường trong máu. Nhiệt độ thấp cũng có thể khiến bạn bị ốm.

Bị ốm làm tăng lượng đường khi cơ thể tiết ra hormone để chống lại nhiễm trùng, do đó, gây khó khăn cho việc sử dụng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, thời tiết lạnh khiến bạn khó tập thể dục hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào như những mùa khác. Không hoạt động thể chất ở bệnh nhân tiểu đường có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu vì glucose không được sử dụng hết so với khi tập thể dục.

Cuối cùng, bạn có thể uống không đủ nước vào mùa đông. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng cao, khiến bạn đi tiểu thường xuyên và gây mất nước thêm.

HbA1C (lượng đường trong máu trung bình trong 3 tháng) và lượng đường trong máu ngẫu nhiên có thể tăng do nhiệt độ giảm. Theo dõi lượng đường của bạn một cách thường xuyên và quản lý chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

3. Các vấn đề sức khỏe tâm thần

Ảnh: medanta
Ảnh: medanta

Trong mùa đông, nhiều người mắc chứng bệnh Winter Blues, còn được gọi là Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Do hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nồng độ serotonin (hormone tạo cảm giác dễ chịu) của bạn có thể giảm, dẫn đến tâm trạng thất thường và trầm cảm.

4. Vấn đề về hô hấp

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Thời tiết cực lạnh khiến đường thở trong ngực bị thắt lại, gây khó thở và từ đó làm tăng nhịp thở. Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn ở những người mắc bệnh hen suyễn. Ngoài ra, khi cố gắng hít thêm không khí, bạn có thể bắt đầu thở bằng miệng. Điều này dẫn đến việc hít phải không khí khô đi vào phổi và gây viêm đường hô hấp. Chuẩn bị sẵn máy bơm hen suyễn cũng là điều nên làm đối với những người như vậy.

5. Viêm khớp

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Do sự gia tăng áp suất khí quyển (áp suất do mật độ không khí trong khí quyển gây ra), những người bị viêm khớp có thể bị cứng và đau nhiều hơn. Bạn nên giữ cho mình đủ nước để duy trì các khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, các bài tập kéo dãn có thể làm giảm độ cứng ở khớp.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news