Tin mới

Mua hàng qua mạng, thai phụ bị lừa hết tiền tiết kiệm ngân hàng

Thứ ba, 30/08/2016, 08:49 (GMT+7)

Sau khi lấy cắp được những thông tin cá nhân của thai phụ Wang, bọn tin tặc đã dùng chúng để rút hơn 334 triệu đồng tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng của cô.

Sau khi lấy cắp được những thông tin cá nhân của thai phụ Wang, bọn tin tặc đã dùng chúng để rút hơn 334 triệu đồng tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng của cô.

Thai phụ bị lừa đảo mất hết tiền tiết kiệm

Trí thức trẻ dẫn tin từ West China City Daily cho biết, một thai phụ tên Wang (24 tuổi) sống tại tây nam thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc đã bị bọn tin tặc lừa đảo lấy đi số điện thoại, số chứng minh thư, số tài khoản ngân hàng và bị mất hết số tiền dành dùm chỉ vì nhẹ dạ cả tin.

Thai phụ Wang (người bên trái) đã không may bị bọn tin tặc lấy cắp thông tin cá nhân và rút hơn 334 triệu trong tài khoản ngân hàng. Ảnh: West China City Daily

Cụ thể, sau khi Wang đặt mua hàng qua mạng tại trang thương mại điện tử Mogujie.com, cô nhận được một cú điện thoại từ người đàn ông tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của website. Người đàn ông này lấy lý do hàng bị lỗi không thể giao cho chị nên sẽ hoàn lại tiền đặt hàng. Người này còn hướng dẫn Wang truy cập vào một trang web khác rồi điền số tài khoản ngân hàng, chứng minh thư để nhận lại tiền.

Chỉ vài phút sau khi điền xong các thông tin cá nhân, chị Wang nhận được tin nhắn báo số tiền tiết kiệm 100.000 nhân dân tệ, hơn 334 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng mình đã bị chuyển sang số tài khoản khác. Sau đó là liên tiếp 2 tin nhắn khác báo số tiền của chị tiếp tục bị chuyển tới một tài khoản mới lập tại một công ty tài chính.

Lúc này, Wang mới biết mình bị lừa liền vội vàng gọi điện báo ngân hàng khóa thẻ. Đồng thời cô cũng báo với công ty tài chính – nơi bọn lừa đảo dùng thông tin của cô để mở tài khoản mới, họ cam kết sẽ bảo đảm an toàn cho khoản tiền của chị và khuyên chị nên báo cảnh sát.

Về phía trang thương mại điện tử Mogujie.com cho biết, họ không bao giờ tiết lộ thông tin khách hàng hay yêu cầu khách truy cập vào bất kỳ trang web nào để hoàn tiền như trên.

Nhiều trường hợp bị lộ thông tin cá nhân

Số tội phạm lừa đảo qua mạng tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 7, cũng đã có gần 300 bệnh nhân HIV/AIDS báo cáo lên tổ chức phi chính phủ tại địa phương về việc họ nhận được cuộc gọi yêu cầu cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhận tiền hỗ trợ chữa bệnh.

Theo họ, người gọi điện thoại có vẻ nắm rất rõ thông tin cá nhân của các bệnh nhân. Ngay sau khi nhận được thông báo, cơ quan chức năng đã báo cáo sự việc lên cảnh sát và tiến hành điều tra, giải quyết.

Lực lượng chức năng Trung Quốc cho biết, bọn tin tặc không chỉ lấy các thông tin cơ bản như số điện thoại, số chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà riêng mà chúng còn lấy cắp cả số tài khoản, mật khẩu Internet, dữ liệu mua sắm cùng nhiều thông tin cá nhân quan trọng khác.

Chỉ trong nửa đầu năm 2016, số lượng tội phạm lừa đảo qua mạng bị bắt đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news