Tin mới

Mua iPhone 6 rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam "chắc chắn gặp nhiều rủi ro"

Thứ ba, 12/05/2015, 10:09 (GMT+7)

Phần lớn những chiếc iPhone 6, 6 Plus qua sử dụng đang bán tại Việt Nam đều là máy nhập theo lô từ nước ngoài. Trong đó có nhiều máy kém chất lượng.

Phần lớn những chiếc iPhone 6, 6 Plus qua sử dụng đang bán tại Việt Nam đều là máy nhập theo lô từ nước ngoài. Trong đó có nhiều máy kém chất lượng.

iPhone 6 cũ giá rẻ lên ngôi

iPhone 6 và iPhone 6 Plus phiên bản quốc tế qua sử dụng ồ ạt được nhập về Việt Nam trong mấy ngày gần đây có mức giá quá rẻ so với thời điểm trước, khiến nhiều người nghi ngại đó có phải là hàng đã qua tân trang?

Hiện nay iPhone 6 cùng iPhone 6 Plus đã có mức giá rẻ hơn do lượng máy có nhiều trở lại, những phiên bản khác nhau của hai sản phẩm này như iPhone 6 lock hoặc máy cũ, máy thử nghiệm, trưng bày... có mức giá "mềm" hơn so với hàng chính hãng và trở thành cơ hội cho người dùng có thể sở hữu siêu phẩm của Apple với mức giá hợp lý hơn.

iPhone 6 xuất hiện các dòng máy dạng trả bảo hành có mức giá bán rẻ hơn cả hàng xách tay và hàng chính hãng tại TP.HCM

Lên mạng tìm mua một chiếc iPhone 6 hoặc 6 Plus qua sử dụng, người dùng có thể sẽ hoa mắt với những màn chào bán hấp dẫn. Loại iPhone cũ phổ biến nhất vẫn là bản quốc tế, không hộp, có giá khoảng hơn 13 triệu cho iPhone 6, 15 triệu cho iPhone 6 Plus. Thời gian gần đây, các cửa hàng di động nhập về khá nhiều loại hàng này, đầy đủ màu sắc và phiên bản. 

Sử dụng chủ yếu là mạng xã hội cùng các phương tiện truyền thông như diễn đàn trực tuyến hoặc các website rao bán hàng, thật khó có thể nói được nguồn gốc của những sản phẩm này ra sao. Dù rằng người bán luôn có những hứa hẹn về việc bảo hành, đổi trả sản phẩm thế nhưng trường hợp xấu luôn có thể xảy đến với người dùng.

iPhone 6 cũ đang là mặt hàng được chào bán nhiều trên mạng 

Hầu hết sản phẩm đều có bề ngoài gần như mới, không trầy xước, móp méo ở vỏ nên được giới thiệu là mới 99%, phụ kiện đi kèm cũng thường chỉ có cáp và sạc, không có hộp đựng hoặc đầy đủ sách hướng dẫn, tai nghe.

Chủ cửa hàng điện thoại di động ở phố Thái Hà (Hà Nội) cho hay, bên anh mới nhập lô iPhone 6 quốc tế "hàng lướt" giá cực “yêu”: 11,99 triệu đồng cho iPhone 6 bản 16GB máy trần - không phụ kiện và Fullbox – đủ hộp và phụ kiện - 12,79 triệu đồng, tặng kèm phần mềm, dán màn hình... “Máy đẹp long lanh, có vết xước nào trừ tiền vết xước đó” – chủ cửa hàng này nói. Còn iPhone 6 Plus “cùng chủng loại” giá 15,99 triệu đồng…

Thực chất là hàng tốt hay chỉ là hàng "mông má" lại?

Một số nguồn thông tin chưa xác minh cho rằng những chiếc iPhone 6 cũ này đều được "tuồn" qua Trung Quốc để "luộc" lại linh kiện trước khi về tới người dùng Việt Nam nên hình thức có thể mới nhưng chất lượng thì thua xa hàng chính hãng. Liệu mức giá rẻ hơn vài triệu có đáng để người dùng mạo hiểm cũng như "mua bực vào thân"?

Trước việc iPhone 6 và iPhone 6 Plus qua sử dụng đua giảm giá tại nhiều cửa hàng, anh Nguyễn Long, chủ cửa hàng AnPhone trên đường Thái Hà cho biết những chiếc điện thoại này phần nhiều là hàng mông, dựng lại hoặc thay vỏ. Nhiều thương lái nhập hàng này về “mông má”, đóng hộp và bán ra như hàng trôi bảo hành. Anh Long khẳng định, 90% iPhone 6 và iPhone 6 Plus qua sử dụng hiện nay là hàng "mông" lại được nhập từ Thâm Quyến (Trung Quốc) và việc gặp vấn đề về máy là điều không thể tránh khỏi, chắc chắn mãy sẽ gặp những rủi ro về màn hình, pin, loa... Tuy nhiên, những người dùng iPhone lần đầu hoặc ít kinh nghiệm khó có thể phân biệt những chiếc điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus mông lại với hàng đã sử dụng. Hàng dạng này dù kinh nghiệm cũng phải có máy zin mới có thể phân biệt. Những vỏ cao cấp không quá lộ nhưng tóm lại là máy dùng rồi khó có thể đẹp long lanh, không tì vết.

Linh kiện bên trong những chiếc iPhone này sẽ bị thay thế bằng các linh kiện kém chất lượng, những linh kiện này có thể làm cho chiếc "dế yếu" thường xuyên gặp sự cố

Tuy nhiên, với sự phức tạp về loại hàng và nguồn gốc không rõ ràng, việc mua iPhone dạng xách tay hay qua sử dụng hiện giờ đều tiềm ẩn không ít rủi ro. Người dùng không quen và tìm hiểu kỹ sẽ khó phân biệt nhận biết được đâu là hàng mới, máy đã kích hoạt rồi hay là hàng trôi bảo hành, hàng lướt, máy khoá mạng, đã qua sử dụng.

Mặc dù giá iPhone 6 và iPhone 6 Plus quốc tế "hàng lướt" đã giảm so với những tháng trước đây vì nguồn cung ngày càng nhiều nhưng việc chạy đua giá tốt khiến một số cửa hàng dở chiêu rao giá rẻ nhưng muốn bảo hành phải thêm tiền từ 300-700 nghìn đồng, tùy thuộc thời gian bảo hành 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm cho phần cứng mặc dù những chiếc iPhone này đã qua sử dụng.

Khi mua máy, người dùng cũng cần kiểm tra kỹ màn hình hiển thị trên máy xem có hoạt động tốt hay không, thực hiện thao tác kiểm tra số IME trên máy so sánh với trang web kiểm tra của Apple, để nhận biết được chính xác máy đã sử dụng bao lâu.

Đối với các dòng máy khóa mạng, do đặc tính nhận mạng nên các mẫu máy này còn bị nhiều lỗi như: phải dùng sim ghép theo kèm, không hiển thị tên người gọi trong danh bạ, không tra được tài khoản bằng lệnh *101#, phải luôn mở chế độ Roaming trong máy nếu muốn có kết nối dữ liệu 3G...

 Trang Vũ

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

4 mẫu iPhone không nên mua tại Việt Nam dù có rẻ như cho

Những mẫu iPhone như iPhone 6, iPhone 6s hay iPhone SE đời đầu đều là những mẫu điện thoại của nhà Apple đã ra mắt lâu năm, chỉ còn hàng đã qua sử dụng và không được hỗ trợ phiên bản phần mềm nâng cấp.