Tin mới

Mưa lũ ở Quảng Ninh: Mỏ than Mạo Khê có nguy cơ ngập nặng

Thứ hai, 03/08/2015, 20:42 (GMT+7)

Mưa lớn tiếp tục xảy ra trên địa bàn Quảng Ninh khiến các địa phương bị ngập nặng, nguy cơ ngập úng các mỏ rất lớn, trong đó có mỏ than Mạo Khê...

Mưa lớn tiếp tục xảy ra trên địa bàn Quảng Ninh khiến các địa phương bị ngập nặng, nguy cơ ngập úng các mỏ rất lớn, trong đó có mỏ than Mạo Khê... 

Tại thị xã Đông Triều, cường độ mưa tương đối lớn, nguy cơ ngập úng các mỏ rất lớn. Hiện tại, khu vực Đồi Sắn ở thị trấn Mạo Khê hiện đang bị ngập nặng, đây là khu vực gần các moong nước của công ty than Mạo Khê và Công ty 397 Tổng Công ty Đông Bắc. Hệ thống moong nước của mỏ than 397 đang bị ngập và có nguy cơ tràn vào mỏ than Mạo Khê. 

Nước mưa đã làm ngật nhiều tuyến phố tại thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ. 

Thị xã Đông Triều đã khảo sát và đưa ra các phương án là đào đường thoát nước không để nước dâng cao, thứ 2 là huy động máy bơm từ các công ty than để thoát nước, thứ 3 là di dời 7 hộ dân tại Đồi Sắn để tạo thành con mương mới thoát nước khỏi các moong.  

Theo lãnh đạo TX Đông Triều, nguyên nhân của tình trạng nước dâng cao tại lòng moong vỉa 9 là do mưa lớn nhiều ngày qua làm gia tăng nước mặt, dẫn đến phá vỡ hệ thống đường dẫn nước bao quanh khu vực lòng moong. Lượng nước này xối thẳng xuống lòng moong vượt quá công suất bơm của vỉa. Hiện nay mức nước tại moong chưa ở mức báo động, song tình trạng này nếu không được xử lý sẽ dẫn tới việc bục nước xuống đường lò của Công ty Than Mạo Khê qua hệ thống đường lò cũ của Pháp đã khai thác hơn 100 năm qua để lại.  

Theo báo cáo của UBND TX Đông Triều, mưa lớn kéo dài từ rạng sáng nay đã gây úng ngập cục bộ ảnh hưởng trực tiếp đến 109 ha diện tích nuôi trồng thủy sản; 644 ha diện tích lúa, hoa màu; đổ 2 cột điện và chia cắt một số khu vực dân cư trên địa bàn.  

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, thị xã Đông Triều đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương di dời 60 hộ dân có nguy cơ ngập úng đến điểm cao an toàn; lập chốt nghiêm cấm người dân đi qua các đường tràn; tập trung khắc phục sự cố điện và chủ động tháo nước đệm để đảm bảo an toàn các hồ, đập trên địa bàn.  

Bên cạnh đó, mưa lớn tiếp tục đổ xuống huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh đã làm cô lập hoàn toàn 2 xã Đồng Sơn và xã Kỳ Thượng; thôn Đá Trắng (xã Thống Nhất); thôn Khe Mực, thôn Khe Lèn (xã Đồng Lâm) của huyện Hoành Bồ bị ngập lụt. Ngoài những xã trên, 16 hộ dân của xã Sơn Dương ngập úng, tiếp tục được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Nhiều tuyến giao thông trên địa bàn thị trấn Trới; các xã Lê Lợi, Thống Nhất, Tân Dân bị ngập cục bộ, chia cắt.  

Theo báo cáo nhanh số 139/BC-UBND tỉnh, tới thời điểm hiện tại, ước tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh khoảng gần 2.200 tỷ đồng (trong đó ngành Than khoảng gần 1.200 tỷ đồng). 

Ngọc An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Mưa lớn liên tục tại Quảng Ninh khiến 2 người thương vong

Trận mưa lớn kéo dài với lượng mưa cao trong đêm 5/7, đã khiến ít nhât 1 người chết, 1 người bị thương, trận mưa cũng gây ngập úng và sạt lở tại nhiều khu vực ở Quảng Ninh.