Tin mới

Mua phải vàng giả, chủ hàng vàng mất trăm triệu đồng

Thứ tư, 11/11/2015, 14:26 (GMT+7)

Dù đã thử số vàng “rởm” bằng đèn khò chuyên dụng, các chủ hàng vàng vẫn không phát hiện ra, để rồi bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Dù đã thử số vàng “rởm” bằng đèn khò chuyên dụng, các chủ hàng vàng vẫn không phát hiện ra, để rồi bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô cho hay, ngày 10/11, CQĐT CATP Hạ Long, Quảng Ninh ngày 10-11 xác nhận, đơn vị vừa phát hiện manh mối đường dây chuyên bán vàng giả, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Theo Thời báo Kinh doanh, được biết, các đối tượng bán vàng giả đã chào mời các cửa hàng tại các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội mua loại vàng giả do Trung Quốc sản xuất. Loại vàng này rất tinh vi, rất khó phát hiện nếu kiểm tra bằng máy đo tuổi vàng. Chỉ khi thực hiện phân kim mới phát hiện tỷ lệ vàng chỉ có khoảng 30%- 40%.

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, Anh T.Q.P, chủ một tiệm vàng trên đường Giếng Đáy (phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long) kể cuối tháng 10, có hai thanh niên đi xe ôm đến cửa hàng của anh và nói muốn bán khoảng 7 lượng vàng nguyên liệu. Anh P dùng đèn khò để kiểm tra số vàng trên.

Hình ảnh số vàng bị thu giữ. Ảnh: Báo An Ninh Thủ Đô

“Khi hơ qua lửa, nếu là vàng xấu thì sẽ bị đen đi. Tuy nhiên, loại vàng này thì vẫn giữ được màu vàng khá tự nhiên dưới sức nóng đèn khò, chỉ hơi bị sạn một tý nên tôi đánh giá chất lượng vàng chỉ hơi kém, định giá 3 triệu đồng/chỉ, thấp hơn Giá vàng 9999 khoảng 70.000 đồng. Tổng cộng 7 cây vàng tôi mua hết 210 triệu đồng”, anh P. nói.

Sau đó, khi đem số vàng trên đi phân kim, anh P. mới ngã ngửa khi biết thành phần vàng trong đó chỉ chiếm 50%, còn lại là kim loại vonfram, tương đương với việc anh phải mua vàng đắt hơn cả trăm triệu đồng.

Thời báo Kinh doanh cho hay, khoảng cuối tháng 10, một chủ cửa hàng tại TP Hạ Long đã giao dịch với một thanh niên đến chào miếng vàng nguyên liệu trọng lượng khoảng 3 cây vàng, giá trị 115 triệu đồng. Nhưng do đã được thông báo về đối tượng bán vàng giả, nghi vấn bất thường nên chủ cửa hàng đã giữ người thanh niên này và báo công an.

Bước đầu, theo báo An Ninh Thủ đô, cơ quan Công an đã làm việc với các nghi can Hoàng Hữu Thành, 31 tuổi, trú tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; cùng anh họ là Nguyễn Xuân Luyện. Hai đối tượng này khai nhận sự liên quan – chủ mưu của 2 đồng phạm người Trung Quốc.

Tại CQĐT, Luyện khai kẻ cung cấp vàng cho anh ta là A Xẻng, đối tượng người Trung Quốc mà Luyện quen khi làm việc tại một khu công nghiệp tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Xẻng gạ Luyện đi bán vàng do anh ta lấy từ Hồng Kông (Trung Quốc) về, và nếu bán được sẽ cho nhiều tiền.

Chỉ trong hơn chục ngày, lợi dụng sơ hở của các chủ tiệm vàng trong việc kiểm tra chất lượng vàng, Luyện đã bán thành công một số lượng lớn vàng “rởm” tại Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Móng Cái… và thu lời số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news