Tin mới

Mua TPCN như mua “hàng cấm”?

Thứ hai, 24/11/2014, 14:43 (GMT+7)

Liên lạc với “tổng đài tư vấn” của một số TPCN được quảng\ncáo rầm rộ trên nhiều tờ báo trong thời gian qua, phóng viên Health+ bỗng có cảm\ngiác như đang phải đi mua “hàng cấm”.

 

 

 Liên lạc với “tổng đài tư vấn” của một số TPCN được quảng cáo rầm rộ trên nhiều tờ báo trong thời gian qua, phóng viên Health+ bỗng có cảm giác như đang phải đi mua “hàng cấm”.

TPCN hay “thần dược”?

Gọi điện đến “đường Dây nóng chuyên gia” theo số điện thoại 09xx379002, nhóm phóng viên Health+ được tư vấn về sản phẩm  “áp dụng Công nghệ mới trong điều trị phong thấp, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, bệnh khớp gối”.

Theo “tiết lộ” của “chuyên gia” thì chỉ cần sử dụng 3 liệu trình trong vòng vỏn vẹn 3 tháng là có thể điều trị dứt điểm cho “người bệnh” những vấn đề về phong thấp, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, bệnh khớp gối”.

“Thông điệp” “điều trị khỏi dứt điểm” được lặp lại dù nhóm phóng viên thay đổi 3 “lời khai” khác nhau: khi thì là người mới 30 tuổi bị bệnh thoát vị đĩa đệm đã có chỉ định mổ của bác sĩ, người già trên 70 tuổi bị đau xương khớp lâu ngày hay cô gái ngoài 40 bị đau lưng sau chửa đẻ…

Để tăng thêm độ tin cậy cho các khách hàng, vị “chuyên gia” còn cho biết với mỗi liệu trình, công ty sẽ có “ giấy cam kết” nếu không khỏi thì sẽ cung cấp sản phẩm cho khách hàng đến khi khỏi thì thôi (với đầy đủ con dấu và chữ ký của đại diện hợp pháp của công ty).

Ngoài ra, với từng loại bệnh cụ thể, công ty sẽ cung cấp cho khách hàng một “Thư từ giáo sư” hướng dẫn khách hàng cách tập luyện để nhanh khỏi bệnh. “Đây là thành quả nghiên cứu của đội ngũ giáo sư của công ty”, “chuyên gia” chia sẻ. Nhưng khi hỏi là giáo sư nào, ở đâu thì “chuyên gia” chỉ cho biết là “giáo sư của công ty ấy”.

Chuyển sang số tổng đài 09xx599811 với sản phẩm giúp tăng cường chức năng sinh lý cho phái mạnh. “Chuyên gia” của tổng đài khẳng định như đinh đóng cột là cứ nam giới trên 18 tuổi “đau lưng, mỏi gối, cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, sử dụng nhiều chất kích thích, rượu bia hay bị rối loạn chức năng sinh lý” đều có thể sử dụng sản phẩm do công ty của “chuyên gia cung cấp” để cải thiện chức năng sinh lý chỉ sau 30-90 ngày.

Bỏ tiền triệu mới được “xem hàng?

Điểm chung của cả 2 sản phẩm “thần kỳ” kể trên là khi nhóm phóng viên Health+ hỏi địa điểm để mua sản phẩm thì đều nhận được câu trả lời: “Anh/chị để lại địa chỉ. Nếu quyết định mua thì công ty chúng em sẽ chuyển sản phẩm đến tận tay khách hàng, không tính phí vận chuyển”.

Website tư vấn bỗng trở thành nơi hướng dẫn quy trình bán hàng?

Khi mua sản phẩm, khách hàng cũng sẽ nhận được tập tài liệu về thông tin sản phẩm và những giấy tờ có liên quan chứng nhận cho sản phẩm (Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cơ sở, Giấy phép quảng cáo, Giấy chứng nhận các giải thưởng, Giấy bảo hành…).

Khi “khách hàng” yêu cầu được đến trực tiếp công ty để nhận tư vấn thì các “chuyên gia” đều cho biết họ “không có địa điểm tư vấn/bán hàng cụ thể” hoặc lúc thì là “mình ở xa nên không thể tư vấn trực tiếp được”. Điều này hoàn toàn trái ngược với những lời quảng cáo trên báo khi công ty nào cũng cho một vài địa chỉ bán hàng (nhóm phóng viên Health+ sẽ đề cập đến các địa chỉ này ở các bài sau).

Vậy là khách hàng chỉ có thể tự tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua việc xem website (có rất nhiều địa chỉ với những nội dung khác nhau được cung cấp cho từng phóng viên gọi đến) hoặc nghe quảng cáo “có cánh” qua điện thoại “tổng đài tư vấn” chứ khó được tiếp cận để nghe tư vấn của các chuyên gia.

Còn nếu vẫn muốn có thông tin này thì khách hàng cứ việc bỏ ra “tiền triệu” để mua sản phẩm (liệu trình "rẻ nhất" theo khuyến nghị thì cũng đã gần 4 triệu đồng)!

Theo điểm a khoản 1 Điều 9 Luật An toàn thực phẩm: Người tiêu dùng thực phẩm có quyền được cung cấp thông tin trung thực về an toàn thực phẩm, hướng dẫn sử dụng, vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, lựa chọn, sử dụng thực phẩm phù hợp; được cung cấp thông tin về nguy cơ gây mất an toàn, cách phòng ngừa khi nhận được thông tin cảnh báo đối với thực phẩm.

Vì sao những sản phẩm được cho là có nhiều Công dụng hữu ích với người tiêu dùng lại khó tiếp cận thông tin đến vậy? Nhóm phóng viên Health+ đã đi tìm hiểu kỹ hơn để “PHÁT HIỆN” nguyên nhân vì sao có sự mập mờ khi bán hàng đến vậy để có thông tin phản ánh đến quý độc giả trong các bài viết tiếp theo.

Theo HealthPlus

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news