Tin mới

Thực phẩm chức năng: Không phải cứ ăn là bổ

Thứ sáu, 21/03/2014, 10:24 (GMT+7)

Thực phẩm chức năng (TPCN) đang trở thành sản phẩm quen thuộc đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dân vẫn có nhiều sai lầm khi sử dụng TPCN.

Thực phẩm chức năng (TPCN) đang trở thành sản phẩm quen thuộc đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dân vẫn có nhiều sai lầm khi sử dụng TPCN.

Nguy hại nhất là coi TPCN là thuốc chữa bệnh. Nhưng TPCN không thể điều trị được bệnh lý của con người mà chỉ có tác dụng dinh dưỡng, bồi bổ những vi chất còn thiếu của cơ thể, nâng cao sức khỏe cho người sử dụng, tăng cường sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Người ốm khi uống TPCN sẽ khỏe hơn, có sức chống chọi lại bệnh tật chứ không phải vì uống TPCN mà khỏi bệnh.

Ngoài ra, một nhóm người lại cho rằng, TPCN chỉ là thực phẩm nên sử dụng tùy tiện, ai biếu gì cũng uống, không yếu cũng uống, tóc vẫn xanh lại uống TPCN mọc tóc, gan khỏe lại uống TPCN bồi bổ gan…

Tuy nhiên, uống nhiều TPCN cũng giống như ăn nhiều đồ ăn, gây bội thực, phản tác dụng đối với việc nâng cao sức khỏe. Do đó, sử dụng TPCN quá liều lượng, không đúng cách cũng nguy hiểm.

Canxi bổ sung nhiều sẽ gây táo bón, sỏi thận, nôn ói. Vitamin C thừa cũng gây nôn, đau dạ dày, thậm chí dị ứng da… Do đó, người sử dụng phải đi khám, nghe bác sĩ tư vấn rồi mới mua TPCN cần thiết để bồi bổ cơ thể.

Ngoài ra, trong TPCN cũng có chất gây dị ứng đối với cơ thể con người, giống như cơ chế dị ứng nhộng, tôm. Do đó, khi uống TPCN, người sử dụng cũng cần phải cân nhắc xem mình có dị ứng với một trong những chất có trong sản phẩm đó hay không. Đừng vội uống để rồi mắc bệnh, lại đổ lỗi cho TPCN.

Người dân cũng không nên nghe những lời quảng cáo TPCN là “thần dược”, có khả năng chữa bệnh hiểm nghèo, giảm béo cấp tốc, biến xấu thành đẹp mà vội tin. TPCN chỉ có khả năng bồi bổ cơ thể, bổ sung các vi chất còn thiếu, giúp con người khỏe mạnh hơn, chứ không thể “cải lão hoàn đồng”, “biến đen thành trắng” được.

Sẽ hợp lý hơn khi đưa TPCN vào kê toa của bác sĩ để người dân có sự tư vấn chuẩn xác, sử dụng đúng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuốc bổ