Tin mới

Mua xe gì với 400 triệu trong tay?

Thứ ba, 22/04/2014, 13:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Ở Việt Nam sở hữu ô tô vẫn là điều gì đó xa xỉ.\nVới 400 triệu trong tay, bạn chỉ có thể mua được 1 chiếc xe phân khúc A\n(xe mini) như KIA Morning, Chevrolet Spark hay Hyundai i10.

(Tinmoi.vn) - Ở Việt Nam sở hữu ô tô vẫn là điều gì đó xa xỉ. Với 400 triệu trong tay, bạn chỉ có thể mua được 1 chiếc xe phân khúc A (Xe Mini) như Kia Morning, Chevrolet Spark hay Hyundai i10.

Nếu đi tìm xe cũ trong tầm giá 400 triệu, nếu may mắn mỉm cười thì bạn sẽ có thể tìm được 1 chiếc Ford Focus hay KIA Forte. Nhưng chuyện mua bán đồ cũ cũng rất vô cùng và không có tiêu chí đánh giá chung nào cả. Hơn nữa, dù sao cảm giác được đập hộp sản phẩm có giá trị lớn như chiếc ô tô vẫn dễ chịu hơn. Do vậy, chúng ta hãy đề cập đến những sản phẩm mới trong khung giá này với 3 đối thủ cùng phân hạng : KIA Morning, Hyundai i10 và Chevrolet Spark.

Tiêu chí 1 : Thương hiệu

Ở Việt Nam, yếu tố thương hiệu dường như quan trọng hơn cả tính chất sản phẩm. Cùng là ô tô, một chiếc xe mang thương hiệu của Nhật, Mỹ luôn được đánh giá cao hơn thương hiệu của Hàn Quốc dù 2 chiếc xe cùng phân khúc. Về mặt này thì dường như Chevrolet, thương hiệu lâu đời của Mỹ từ 1911, một trong những hãng xe lớn nhất thế giới có ưu thế hơn so với KIA và Hyundai, 2 thương hiệu Hàn Quốc vốn có ấn tượng về những mẫu xe cục mịch, giá rẻ trước kia đang cố gắng thay đổi bằng những chiếc xe bắt mắt hơn, trẻ trung hơn. Xét về phân cấp thương hiệu, Chevrolet sẽ ở chiếu trên, ngồi cùng mâm với Ford, Toyota, Nissan và trên KIA, Hyundai 1 bậc.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Tuy nhiên, do ở Việt Nam những sản phẩm của Chevrolet trước đây lại chủ yếu đóng mác Hàn Quốc Daewoo, thậm chí đến tận bây giờ một số sản phẩm của hãng vẫn sử dụng động cơ Daewoo mà không dùng động cơ Chevrolet mới, áp dụng công nghệ chính hãng, khiến cho chất chiếu trên của Chevy bị hạ xuống ngang với 2 cái tên kia. Do vậy, về thương hiệu ở Việt Nam thì 3 cái tên này có thể tạm xếp là ngang hàng nhau.

Tỉ số : Spark : 1 - Morning : 1 - i10 : 1

Tiêu chí 2 : Ngoại hình

Không phải bàn cãi tầm quan trọng của ngoại hình xe, nó thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ cũng như "đẳng cấp" của chiếc xe. Điểm chung của 3 mẫu xe hạng A  là sự nhỏ gọn, khả năng di chuyển thuận tiện trong nội thị. Quan trọng hơn cả là đều có mức giá mà nhiều khách hàng  có thể “với” tới (khởi điểm từ dưới 400 triệu đồng) nên đây đều là những mẫu xe hút khách nhất trong phân khúc A hiện nay.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Morning, Spark hay i10 đều có nét đẹp riêng với đường nét thiết kế cá tính, ấn tượng thể hiện sự chăm chút trong thiết kế của hãng. Do vậy nếu xét về khía cạnh đẹp thì cả 3 chiếc xe đều đẹp ngang nhau.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Trên khía cạnh kích thước, Hyundai i10 có kích thước lớn hơn cả, điều này giúp cho xe trông bề thế hơn cũng như không gian ngồi của khoang hành khách cũng sẽ rộng rãi hơn. Ngoài ra, với khoảng sáng gầm cao hơn chút ít cũng khiến i10 có lợi thế khi đi qua những cung đường ghồ ghề hay ... trèo vỉa hè trong các con phố, một điều thường gặp ở Việt Nam.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Với Chevrolet Spark lại nổi lên 1 ưu điểm đó là trọng lượng không tải lớn 2 đối thủ, điều này dẫn đến chiếc xe sẽ đầm, chắc hơn khi vận hành đường trường hay ở tốc độ cao. Như vậy, đánh giá chung về ngoại hình cũng như tính hữu ích, tạm thời chiếc i10 có lợi thế hơn cả, chiếc Spark có đôi chút điểm mạnh riêng

Tỉ số : Spark : 0,5 - Morning : 0 - i10 : 1

Tiêu chí 3 : Nội thất

Nếu như ngoại hình là cái để khoe, để người khác ngắm xe bạn thường xuyên thì nội thất là điều mà bạn sẽ đối mặt hàng ngày khi lái xe. Nội thất cũng thể hiện cái "chất" của xe.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Hyundai Grand i10 được trang bị ghế nỉ, hệ thống điều hòa chỉnh cơ và chỉ có sấy kính trước, hệ thống âm thanh cũng  được trang bị loa, radio và kết nối AUX/USB nhưng thiếu CD.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Còn Kia Morning lại sở hữu không gian nội thất khá bắt mắt, tiện nghi với ghế da cao cấp, vô lăng 3 chấu , hệ thống điều hòa tự động, sấy kính trước và sau, CD kết nối AUX/USB.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Tuy vậy, nội thất ăn điểm nhất thuộc về Spark khi theo phong cách hiện đại của Mỹ và châu Âu, không gian nội thất của xe hướng tới sự đơn giản và tiện lợi cho người sử dụng với: ghế da pha nỉ rộng rãi, vô lăng 3 chấu tạo nên cảm giác cầm lái chắc chắn và an toàn. Đặc biệt Spark được trang bị màn hình hiển thị thông tin kiểu thể thao, tạo cho người cầm lái cảm giác thích thú như đang ngồi trong những chiếc xe thể thao đắt tiền. Đây là một nét phá cách làm rất nhiều người yêu xe thích thú.

Như vậy, Spark chiếm ưu thế hoàn toàn về mặt nội thất so với 2 đối thủ Hàn Quốc.

Tỉ số : Spark :1 - Morning : 0,5 - i10 : 0

Tiêu chí 4 : Động cơ

                                   Spark                  Morning              i10                   
Loại động cơ   DOHC MFI 1.0   DOHC 1.25l   Kappa 1.25
Dung tích (lit)   1.0   1.25   1.25
Công suất (Mã lực)   67   86   66
Momen cực đại N/rpm   89/4800   120/4000   96/4800

Hyundai Grand i10 được trang bị động cơ nhỏ dung tích 1.25L, công suất tối đa 66 mã lực, mômen xoắn cực đại là 96 Nm. Chính vì thế, mẫu xe này di chuyển tốt trong nội đô nhưng lại lộ nhược điểm khi vận hành trên đường trường bởi động cơ yếu.

Kia Morning  sở hữu có động cơ I4 DOHC với dung tích 1.3L không chỉ linh hoạt khi di chuyển trong thành phố mà còn thể hiện được sức bền và sức rướn rất tốt khi vận hành trên các cung đường dài.

Spark được đánh giá cao bởi động cơ tiết kiệm nhiên liệu

Chevrolet Spark được trang bị động cơ 1.0 với hộp số tự động bốn cấp cho khả năng lên số mượt mà nhưng trả số chậm đôi lúc gây cảm giác khó chịu cho người lái mỗi lúc chuẩn bị dừng xe. Thân xe khá nặng, nên khả năng tăng tốc không được nhanh nhẹn và mượt mà. Điểm cộng cho động cơ của Spark đó là đến hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc đã làm cho việc di chuyển Spark trong dòng xe đông đúc hoặc trong những cung đường dốc trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, Spark cũng là một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu khi được mua với mục tiêu hướng đến 1 chiếc xe gia đình đi trong đô thị là chính.

Ở tiêu chí này, do là mẫu xe gia đình, đặc biệt là ở Việt Nam nên yếu tố tiết kiệm nhiên liệu được ưu tiên hơn sự mạnh mẽ của động cơ, cho nên Spark giành được đôi chút ưu thế.

Tỉ số : Spark : 1 - Morning : 1 - i10 : 0

Tiêu chí 5 : Vận hành

Với động cơ mạnh mẽ nhất, không khó để nhận ra điểm mạnh của Morning nằm ở khả năng xử lý linh hoạt mọi tình huống, khả năng cách âm của xe cũng rất tốt. Tuy nhiên, khi vào cua ở tốc độ cao cảm giác lái Morning không thật đường, khả năng bám đường của xe không được chắc chắn.V

Hyundai i10 lại ăn điểm ở khả năng tăng tốc, khung gầm chắc chắn và khả năng bám đường tốt cũng là điểm cộng cho mẫu xe này. Tuy nhiên, với thiết kế bánh xe nhỏ và thân xe cao đã khiến cho i10 gặp chút rắc rối khi quay xe hoặc rẽ.

Chervolet được đánh giá cao khả năng cách âm ngay khi ở cung đường xấu. Tay lái thiết kế thuận tiện và nhạy cũng là điểm đáng lưu ý ở mẫu xe này. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc của xe kém hơn 2 đối thủ do động cơ chỉ có công suất 67 mã lực phải kéo 1 trọng lượng không tải lớn hơn 2 chiếc xe kia

Do mối chiếc xe có ưu nhược điểm riêng, cho nên ở tiêu chí vận hành này cả 3 lại ngang ngửa.

Tỉ số : Spark : 1 - Morning : 1 - i10: 1

Tiêu chí 6 : Chính sách bán hàng

   Hyundai i10 1.25 AT
 KIA Morning
 Chevrolet Spark
Giá bán (triệu đồng)  457  416  381

Chính sách bán hàng ở đây bao gồm giá cả, hậu mãi cũng như các vấn đề chăm sóc khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng, bởi chiếc ô tô là một sản phẩm giá trị, và hơn nữa yếu tố này thể hiện sự chuyên nghiệp của hãng và niềm tin của khách hàng.

KIA Morning có chính sách bán hàng tốt nhất

Trong 3 mẫu xe, có vẻ như KIA Morning có ưu thế nhất khi Morning đang là mẫu xe được hướng tới nhiều (với doanh số bán hàng cực kì ấn tượng). Lý do của điều này ngoài việc thương hiệu đã được chấp nhận và có mức quen thuộc với người tiêu dùng nhất định, đây cũng là mẫu xe khá hấp dẫn, kết hợp hài hòa mọi yếu tố nội và ngoại thất. Không chí vậy, Trường Hải KIA cũng có chính sách bảo hành chuyên sâu và rộng khắp trên cả nước với hệ thống showroom, xưởng dịch vụ đủ tốt. Tuy nhiên, mẫu xe này lại chưa được đánh giá cao ở những tính năng ưu việt khi vận hành.

Xuất hiện tại Việt Nam khá muộn, Hyundai i10 lại có lợi thế về một số tính năng vận hành. Tuy nhiên, Hyundai Grand i10 có ít điểm bảo hành và giá phụ tùng, linh kiện cao hơn và khó tìm hơn so với đối thủ, do đó khách hàng mua mẫu xe này thường mất nhiều phí và công sức để bảo dưỡng.

Còn với Chervolet Spark, dù xét về lịch sử nó là mẫu xe đàn anh (tiền thân là Daewoo Matiz). Nhưng điểm trừ lớn nhất về việc bỏ bê chính sách hậu mãi của GM đã khiến cho người mua luôn phàn nàn. Hệ quả tất yếu của việc này là dẫn đến mất thiện cảm trong lòng người tiêu dùng Việt Nam với Chervolet.

Đây là yếu tố rất quan trọng, khi mà nó có thể là yếu tố quyết định khiến bạn dù có chọn được 1 chiếc xe tốt hơn nhưng chính sách bán hàng kém khiến bạn lại lựa chọn 1 chiếc khác kém hơn 1 chút nhưng chính sách bán hàng và chăm sóc tốt hơn.

Tỉ số : Spark : 0 - Morning : 2 - i10 : 1

Tổng kết

Theo 6 tiêu chí trên, số điểm tạm thời rút ra cho 3 mẫu xe là :

Chevrolet Spark : 4,5

KIA Morning : 5

Hyundai i10 : 4

Theo bảng đánh giá trên, KIA Morning đang chiếm ưu thế là chiếc xe đáng mua nhất do nó dung hòa được các yếu tố về vận hành, nội thất và đặc biệt là chính sách bán hàng khá tốt. Chevrolet Spark là một chiếc xe đáng mua, nếu chỉ xét riêng về bản thân xe, song chính sách bán hàng kém đã cản trở nhiều khách hàng đến với Spark. Còn với i10, có vẻ như nhà phân phối Thành Công tập trung cho các mẫu xe lớn như Santa Fe hay Sonata hơn, dẫn đến chính sách bán hàng không thực sự ấn tượng và bản thân chiếc xe cũng không có gì quá nổi bật.

chevrolet spark, KIA morning, hyundai i10, tư vấn mua xe, xe nhập khẩu, xe mini,daewoo matiz

Với 400 triệu, KIA Morning được xem như sự lựa chọn hợp lí nhất

Trên đây chỉ là những đánh giá chủ quan của chúng tôi, mỗi khách hàng sẽ có 1 sự lựa chọn của riêng mình. Ý kiến của bạn về vấn đề này ra sao ? Hãy gửi ý kiến về với chúng tôi để cùng chia sẻ.

T.M ( tham khảo thêm tư liệu của Otofun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news