Tin mới

Muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn nên làm gì?

Thứ tư, 23/06/2021, 14:11 (GMT+7)

Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt là lợi thế không thể phủ nhận trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, giao tiếp là sự phối hợp nhuần nhuyễn của rất nhiều những yếu tố mà không phải ai cũng có thể làm được. 

Tham khảo các tin tuyển dụng, bạn có thể thấy kỹ năng giao tiếp là yếu tố xuất hiện thường xuyên trong hầu hết các công việc. Điều này cho thấy tầm quan trọng không thể thiếu của giao tiếp. Vậy làm cách nào để nâng cao kỹ năng giao tiếp? Dưới đây là 5 điều bạn nên thành thạo. 

Làm chủ ngôn ngữ

Nhiều người cho rằng giao tiếp tốt tức là nói nhiều, nói dài. Thực tế, giao tiếp tốt không chỉ là nói tốt mà còn là việc làm chủ được ngôn ngữ để truyền tải thông điệp tới mọi người một cách dễ dàng.

Muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn nên làm gì? - Ảnh 1

Ngôn ngữ ở đây không chỉ là lời nói. Nó là tổ hợp của ngôn ngữ, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười, ngữ điệu, giọng nói... Tất cả những yếu tố đó được kết hợp một cách vừa vặn, linh hoạt và tự nhiên sẽ giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt.

Bởi vậy, bước đầu tiên để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp chính là bạn hãy học cách làm chủ ngôn ngữ, làm chủ cảm xúc của mình. Nếu bạn không thể làm chủ một trong những yếu tố trên thì chưa thể nói là bạn giỏi giao tiếp cũng như không thể đạt mục tiêu giao tiếp.

Hiểu đối tượng giao tiếp

“Biết mình, biết ta” cũng chính là biết giao tiếp. Khi bạn hiểu được đối tượng bạn đang giao tiếp, bạn mới có cách để thu hút và thuyết phục họ.

Lắng nghe, quan sát, tìm hiểu... là cách để bạn tìm hiểu đối tượng bạn giao tiếp. Họ đang có nhu cầu gì, tính cách, sở thích thậm chí cách họ muốn nghe bạn, ngôn ngữ họ thích sử dụng là gì. Khi bạn hiểu được mối quan tâm của họ, hiểu được những điều khiến họ tâm đắc, bạn sẽ có cách giao tiếp phù hợp. Bạn biết có nên bông đùa, có nên hài hước hay lựa chọn lối giao tiếp sâu sắc, nghiêm túc hay không. 

Đáp ứng đúng nhu cầu của đối phương, bạn sẽ trở nên cuốn hút trong mắt họ và rõ ràng đó là cách để bạn tạo ra sự lôi cuốn trong câu chuyện của mình và là bước không thể thiếu trên hành trình nâng cao kỹ năng giao tiếp. 

Chuẩn bị kỹ nội dung

Trước khi giao tiếp, trao đổi với ai, bạn cần hiểu rõ mục tiêu của buổi giao tiếp với những nội dung thật cụ thể. Nội dung đó có thể được gạch ra giấy, có thể được “vạch” sẵn trong đầu nhưng dù bạn có là diễn giả chuyên nghiệp, bậc thầy trong giao tiếp… thì bạn cũng nên chuẩn bị kỹ nội dung.

Muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn nên làm gì? - Ảnh 2

Nội dung giúp bạn luôn làm chủ được cuộc giao tiếp, giúp bạn không bị cuốn theo cảm xúc của người nghe, giúp bạn không sa đà, lạc đề và nhàm chán. Người lắng nghe cũng không muốn mất quá nhiều thời gian vào những câu chuyện không có trọng tâm hay không đúng trọng tâm của bạn. Bởi vậy, chuẩn bị nội dung là điều vô cùng quan trọng giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp. 

Lựa chọn thời gian, địa điểm phù hợp

“Thiên thời, địa lợi” thì giao tiếp mới có ý nghĩa và hiệu quả. Một câu nói động viên đúng thời điểm giúp người nghe nỗ lực, cố gắng hơn. Một câu phê bình riêng tư, tế nhị giúp người nghe thêm tôn trọng sếp... Đó là sức mạnh của việc lựa chọn thời gian, địa điểm phù hợp.

Khi bạn chọn sai thời điểm, ngôn ngữ của bạn không có sức mạnh, thậm chí phản tác dụng. Bạn không nên đưa ra những đánh giá, phân tích, chỉ trích, phê bình vào cuối ngày khi đối phương đã trải qua ngày làm việc vất vả, bởi lúc này khả năng tiếp nhận thông tin của họ không còn nhiều. Bạn cũng không thể giỏi giao tiếp khi bạn nói xấu người khác. 

Nói với ai, nói ở đâu, nói thời gian nào là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, bạn lựa chọn thời điểm, địa điểm phù hợp sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng giao tiếp của mình.

Mở rộng mối quan hệ

Không ai giỏi kỹ năng mà lại không thực hành hoặc không thực hành thường xuyên, nhất là giao tiếp. Một người giao tiếp tốt bắt đầu từ chính việc họ can đảm nói lên những điều họ nghĩ, dám đứng trước đám đông thể hiện bản thân và mở rộng mối quan hệ của mình.

Mở rộng mối quan hệ cũng chính là mở rộng giao tiếp, cũng chính là cách để họ được thực hành giao tiếp thường xuyên. Khi bạn ở trong môi trường được giao tiếp liên tục, được học hỏi và được thể hiện, bạn sẽ sớm tìm ra điểm chưa tốt để hoàn thiện. Bởi vậy, hãy đăng ký những khóa học giao tiếp hay đơn giản là mạnh dạn thể hiện mình trước đám đông, trong công việc, trong cuộc sống.

Khi thực hành liên tục, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm, vốn sống, sự tự tin. Sự tự tin này giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng giao tiếp của mình.

Nâng cao kỹ năng giao tiếp chính là hành trình hoàn thiện bản thân. Vì thế hãy trải nghiệm cuộc sống, quan sát mọi thứ xung quanh, đón nhận và chia sẻ để bạn được hoàn thiện hơn mỗi ngày. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news