Tin mới

Nam Định: Nhà thờ cổ 130 tuổi cháy dữ dội trong đêm

Chủ nhật, 06/08/2017, 09:41 (GMT+7)

Vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi thánh đường Trung Lao tại xã Trung Trực (Trực Ninh, Nam Định) khiến nhà thờ cổ được xây dựng bằng gỗ lim bị cháy hoàn toàn.

Vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi thánh đường Trung Lao tại xã Trung Trực (Trực Ninh, Nam Định) khiến nhà thờ cổ được xây dựng bằng gỗ lim bị cháy hoàn toàn. 

Dân TríVietnamnet cho hay, khoảng 23h đêm qua, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà thờ Trung Lao (xã Trung Trực, huyện Trưc Ninh, Nam Định) khiến toàn bộ thánh đường bị thiêu rụi. 

Hiện trường vụ cháy nghiêm trọng. Ảnh: Dân Trí

Những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay khi phát hiện cháy, quản lý nhà thờ đã báo tin cho các bà con giáo dân và chính quyền tại địa phương để kịp ứng cứu. 

Phần mái của nhà thờ bị thủng lỗ chỗ sau vụ cháy. Ảnh: Dân Trí

Ngay sau đó, người dân tiếp tục hô hào, huy động hết sức để dập ngọn lửa đang bốc cháy. Do ngọn lửa lớn, lan quá nhanh và nhà bị cháy là nhà thờ cổ, hầu hết là gỗ lim nên việc dập lửa càng khó khăn. 

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy, lực lượng PCCC huyện Trực Ninh đã nhanh chóng huy động 4 xe chuyên dụng đến hiện trường để dập lửa.

Đến khoảng 6h30 phút sáng ngày 6/8, toàn bộ 11 gian nhà thờ đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Gần 40 cột lim to, giàn kèo, mái nhà bị cháy nham nhở. 

Nhà thờ Trung Lao là nhà thờ cổ ở Nam Định được xây dựng từ năm 1888, trong vòng 10 năm mới hoàn thành. Nhà thờ có chiều dài 50m, rộng 16m, gồm 11 gian, được xây bằng gạch, mái lợp ngói đỏ hình vẩy rồng, còn gọi là ngói Nam.

Toàn bộ nội thất bên trong đều được làm từ lõi gỗ lim do thợ mộc lành nghề thực hiện. Cột của nhà thờ là những thân gỗ lim có đường kính từ 70 cm đến 80 cm được để mộc mạc, không trang trí. Các vì kèo, xà khóa, xà cân nâng đỡ cây long cốt được chạm trổ rất công phu với hoa văn hoa lá uyển chuyển, tạo sự nhẹ nhàng, thanh thoát…

Liên quan đến vụ việc, đại diện UBND xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, Nam Định xác nhận vụ việc và cho biết nguyên nhân của đám cháy hiện đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra và làm rõ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news