Tin mới

Nên đi khám ở đâu nếu nghi ngờ nhiễm virus corona?

Thứ hai, 17/02/2020, 10:33 (GMT+7)

Việc tập trung khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế tuyến Trung ương sẽ làm tăng khả năng lây lan trong cộng đồng.

Tin tức mới nhất trên Tiền Phong cho hay lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo người dân có biểu hiện nghi nhiễm virus corona nên đến các tuyến khám cơ sở để khám bệnh.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, ngay từ sớm, Bộ Y tế đã phân tuyến chỉ đạo ở các cấp theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ) đối với sự chi viện của các bác sĩ tuyến Trung ương sẽ giúp cơ sở tuyến tỉnh,huyện đáp ứng được điều trị cho người bệnh.

Ngoài ra, Bộ y tế cũng đã công bố hàng loạt bệnh viện tuyến huyện, tuyến cơ sở đầu tiên và sau đó là các tuyến cao hơn (tỉnh, Trung ương) khi có các triệu chứng vượt khả năng điều trị, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh. Việc phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện của Bộ Y tế như hiện nay là hợp lý, hiệu quả. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Khu vực cách ly người nhiễm virus corona. Ảnh: Tiền Phong

Bộ y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, cung cấp các trang thiệt bị, vật tư y tế cần thiết cho các tuyến y tế cơ sở.

Trong đó, việc chuẩn đoán, theo dõi, điều trị người bệnh có dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh virus corona có thể thực hiện ở các cơ sở y tế tại địa phương.

Theo đánh giá của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, việc phân tuyến điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona như hiện nay là hợp lý, đúng với đặc tính của bệnh.

Việc phân tuyến nhằm phát hiện kịp thời, điều trị sớm, không để bệnh nhân tử vong hay lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Các bệnh viện cần quan tâm đến công tác cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, chỉ chuyển tuyến khi đã vượt quá khả năng điều trị.

Ở một diễn biến khác trên Vietnamnet, đại diện Văn phòng UBND huyện Bình Xuyên cho biết, trước khi xã Sơn Lôi bị cách ly hoàn toàn nhằm phòng, chống Covid-19, đã có 192 người rời khỏi địa phương này.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không để người bệnh nghi ngờ và dương tính với virus corona ra khỏi khu vực cách ly y tế khi chưa được phép xuất viện.

Đồng thời, các cơ sở cần quản lý chặt chẽ, kiểm soát sự lây lan, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhằm đối phó với dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news