Tin mới

Nga bác bỏ tin bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc

Thứ tư, 26/11/2014, 22:21 (GMT+7)

Đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật- quân sự (FSMTC) vừa khẳng định nước này chưa ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc.

Đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật- quân sự (FSMTC) vừa khẳng định nước này chưa ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc.

Vietnamplus dẫn nguồn Đài tiếng nói nước Nga ngày 26/11, đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật- quân sự khẳng định nước này chưa ký kết hợp đồng với Trung Quốc về cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400. Theo đại diện Cơ quan này, vấn đề cung cấp tên lửa mới của Nga cho Trung Quốc hiện vẫn chưa giải quyết xong.

Trước đó, báo "Vedomosti" của Nga dẫn nguồn trong tổ hợp công nghiệp-quốc phòng và Bộ Quốc phòng Nga đã đưa tin rằng Công ty quốc doanh Rosoboronexport của Nga và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ký hợp đồng cung cấp các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400. Theo bài báo, hợp đồng cung cấp S-400 cho Trung Quốc đã ký từ đầu mùa Thu 2014. Với hợp đồng này Nga sẽ bán cho Trung Quốc ít nhất 6 tiểu đoàn S-400, trị giá hơn 3 tỷ USD.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga

Được biết, quá trình đàm phán về việc cung cấp S-400 giữa Nga và Trung Quốc đã kéo dài mấy năm qua. Đầu năm 2011, cơ quan quân sự Nga đã tuyên bố rằng việc cung cấp hệ thống tên lửa đầu tiên để xuất khẩu từ năm 2017. Sau khi Almaz-Antey hoàn thành các hợp đồng cung cấp dòng vũ khí phòng không hiện đại này cho quân đội Nga.

Đầu năm nay, báo Kommersant của Nga loan tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đã phê duyệt đề án giao S-400 cho Trung Quốc.

Tháng 7/2014, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergei Ivanov tuyên bố khách hàng nước ngoài đầu tiên mua được hệ thống này của Nga có thể chính là Trung Quốc.

Theo dữ liệu của cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga, nước này hiện có tổng cộng 16 tiểu đoàn S-400 và đến cuối năm nay sẽ tăng lên 19 tiểu đoàn.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga là hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến hiện đại nhất thế giới, có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong phạm vi 600km. 

S-400 được thiết kế tiêu diệt các mục tiêu bay từ thấp tới cao, từ gần tới xe. Kết hợp các công nghệ radar, thiết kế đạn tên lửa...đảo bảo khả năng đối phó với các phương tiện bay có áp dụng công nghệ tàng hình.

Ngoài ra, S-400 còn có nhiều tính năng đặc biệt khác, như có khả năng tàng hình, được trang bị với một radar và khả năng chống nhiễu mạnh. Hệ thống S400 có thể sử dụng ba loại tên lửa tầm khác nhau, để bù đắp cho nhau và tạo thành một phòng không nhiều cấp, đồng thời có thể theo dõi hàng trăm mục tiêu, đồng thời tấn công được 36 chỉ tiêu.

Hệ thống này còn hoạt động được trong môi trường nhiễu nặng và có khả năng vô hiệu hóa các thiết bị gây nhiễu chủ động/thụ động của đối phương. Với sức mạnh của mình S-400 đủ khả năng đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa (tầm bắn tới 3.500km). 

H.Nguyen(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news