Tin mới

Ngân sách tiết kiệm được 1900 tỷ đồng vì hạn chế in tiền lẻ dịp Tết

Thứ tư, 04/01/2017, 17:17 (GMT+7)

Thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng. 

NHNN đã thực hiện công tác điều chuyển tiền mặt từ trung ương tới NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao mức dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt. Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo sáng nay 4/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định: “Tết này Ngân hàng Nhà nước sẽ đảm bảo tiền mặt được cung ứng, đáp ứng đầy đủ, đồng thời NHNN không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân".

Theo ông Tú, căn cứ nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ từ 5000 đồng trở xuống NHNN sẽ vẫn chi cho các tổ chức tín dụng đưa ra lưu thông nhưng sẽ thực hiện nghiêm không chỉ tiền mới dưới 5.000 đồng ra lưu thông.

"Năm vừa rồi NHNN đưa ra sau tháng 3,4 rất nhiều tiền từ 500- 1000 đồng, nhưng đưa đến hết tháng 11 thì tháng 12/2016 này không đưa ra nữa. Theo tính toán của NHNN, trong lưu thông hiện nay tiền mới, tiền cũ có đầy đủ; vẫn có thể xuất hiện những bó tiền mới trong khu vực đền chùa vì một vài doanh nghiệp găm giữ lại; riêng trong ngành chúng tôi nghiêm cấm.

Đặc biệt, chúng tôi đề nghị báo chí, người dân giúp phát hiện chỉ cần cán bộ ngân hàng nào vi phạm tiếp tay đưa tiền mới ra, chúng tôi sẽ cho kỷ luật ngay”, Phó Thống đốc Tú nhấn mạnh. 

Cũng theo Phó Thống đốc Tú, do Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đến sớm hơn so với mọi năm nên ngay từ đầu tháng 12/2016, NHNN đã thực hiện công tác điều chuyển tiền mặt từ trung ương tới NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao mức dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế, trong đó ưu tiên điều chuyển đến các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm, có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… 

Ông Tú cho biết thêm, từ năm 2013, NHNN thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân.

“Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2017, NHNN sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng. Đây là năm thứ năm thực hiện nhưng xã hội rất hoan nghênh, ủng hộ”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Trước đó, ngày 3/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành công văn số 10088/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trong nội dung công văn nêu rõ: "Nghiêm cấm cán bộ NHNN, các ngân hàng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch".

Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh Ngân hàng nước ngoài đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp, duy trì các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news