Tin mới

Ngất xỉu hàng loạt tại BigC: Lỗi tòa nhà hay siêu thị?

Thứ ba, 17/03/2015, 07:50 (GMT+7)

Trong khi ban quản lý tòa nhà cho rằng đã từng tổ chức nhiều sự kiện lớn nhưng chưa gặp sự cố thì đại diện siêu thị giải thích do sự cố hệ thống điều hòa, thông khí tại khu vực bãi đỗ xe tầng hầm.

Trong khi ban quản lý tòa nhà cho rằng đã từng tổ chức nhiều sự kiện lớn nhưng chưa gặp sự cố thì đại diện siêu thị giải thích do sự cố hệ thống điều hòa, thông khí tại khu vực bãi đỗ xe tầng hầm.


 

Tại tòa nhà hay do siêu thị?

Liên quan đến vụ hàng loạt khách hàng và nhân viên siêu thị Big C The Garden (Nam Từ Liêm - Hà Nội) bị ngất xỉu hàng loạt phải nhập viện chiều ngày 14/3.

Chiều qua (16/3), ông Tạ Văn Thành - Trưởng phòng truyền thông Tập đoàn Bitexco (đơn vị quản lý tòa nhà The Garden) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra ban quả lý tòa nhà đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát, tìm nguyên nhân, giám sát chặt quy trình quản lý vận hành…

Theo ông Thành, chiều ngày 14/3, tại tầng G của Trung tâm thương mại The Garden đã diễn ra sự kiện với sự tham gia của Kang Tae Oh (diễn viên Hàn Quốc) dẫn đến tình trạng đông nghịt người.

Ngất xỉu hàng loạt tại BigC: Lỗi tòa nhà hay siêu thị?

Hàng loạt người ngất xỉu tại siêu thị Big C The Garden là do ngạt khí.

“Trước khi sự kiện diễn ra, Ban Quản lý chúng tôi đã tăng cường thêm nhiều vị trí bảo vệ để đảm bảo an ninh; phòng Kỹ thuật đã chủ động kiểm tra các thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác vận hành, trong đó đã kiểm tra, chạy thử hệ thống thông gió tại các tầng hầm, các hệ thống kỹ thuật vận hành bình thường.

Trước sự kiện, nhận thấy lượng khách tăng đột biến nên nhân viên bảo vệ đã từng phần điều tiết giao thông xuống tầng hầm từ 16h, để giảm tải lượng xe máy cùng lúc xuống đỗ tại tầng hầm B2 và B3. Ngay sau khi sự kiện kết thúc lúc 17h15 cùng ngày, khán giả đồng loạt xuống tầng hầm B2 và B3, nổ máy xe để ra khỏi tầng hầm nên đã gây ra ùn tắc cục bộ”, ông Thành cho hay.

Theo ông Thành, do lượng người quá đông, bảo vệ đã phải chặn, điều tiết xe máy từ tầng B2 và B3 để giảm tải cho lối kiểm soát xe máy ra tại tầng B1. Từ khoảng 18h30, đã xảy ra hiện tượng có một số nhân viên siêu thị Big C (18 nhân viên thu ngân và 02 nhân viên vệ sinh) bị chóng mặt, hoa mắt phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 19/8 và có 3 khách hàng có hiện tượng chóng mặt nhưng được sơ cứu tại chỗ và trở lại bình thường.

“Ngay khi phát hiện sự việc, bảo vệ và Ban Quản lý tòa nhà, nhân viên siêu thị Big C trực tiếp sơ cứu, đưa người bị choáng đi cấp cứu và khẩn trương khắc phục sự cố không để hiện tượng đó lây lan, tiếp diễn”, ông Thành cho biết thêm.

Cũng theo ông Thành, mặc dù đã có nhiều sự kiện lớn tổ chức tại tòa nhà như Vietnam Next Top Model, Vietnam Got Talent,… với số lượng khách lớn hơn nhiều so sự kiện hôm 14/3 và mặc dù đã tăng cường nhân viên quản lý vận hành nhưng chính ban quản lý tòa nhà không lường trước được các fan hâm mộ thần tượng Hàn Quốc đều là học sinh, sinh viên đến và về cùng một lúc nên gây ra sự dồn ứ xe máy ở cửa ra. Đây là sự việc chưa từng xảy ra tại tòa nhà, kể từ năm 2009 khi đưa tòa nhà đi vào hoạt động.

Ngất xỉu hànNgất xỉu hàng loạt tại BigC: Lỗi tòa nhà hay siêu thị?g loạt tại BigC: Lỗi tòa nhà hay siêu thị?

Tầng hầm siêu thị vẫn hoạt động bình thường sau sự cố (ảnh chụp lúc 14h ngày 16/3).

“Để đảm bảo không để sự cố tương tự cũng như các sự cố nguy hiểm khác xảy ra, chúng tôi ngay lập tức phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát, tìm nguyên nhân, giám sát chặt quy trình quản lý vận hành, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong tòa nhà”, đại diện ban quản lý tòa nhà The Garden nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Quốc Nguyên (Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống Siêu thị BigC) cho biết: “Vào thời điểm trên, do có sự cố về hệ thống điều hòa, thông khí tại khu vực bãi đỗ xe tầng hầm tòa nhà The Garden, nên đã ảnh hưởng đến sức khỏe (chóng mặt, hoa mắt, ngất) của một số nhân viên, khách hàng đang mua sắm tại siêu thị”.

Theo ông Nguyên, ngay khi xảy ra sự cố, nhân viên siêu thị đã phong tỏa khu vực, hỗ trợ sơ cấp cứu cho những nhân viên và khách hàng bị ảnh hưởng sức khỏe và đưa vào bệnh viện để chăm sóc y tế. Hiện tại đơn vị cũng đã liên hệ với quản lý của tòa nhà để giải quyết vấn đề này.

Tầng hầm thành siêu thị

Theo tìm hiểu của PV, Siêu thị BigC The Garden nằm tại tầng hầm B1, thuê lại diện tích của trung tâm thương mại The Garden. Đây là Trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội có tổng diện tích sàn 70.273m2; xây dựng vào giai đoạn 2005 - 2009.

Trung tâm thương mại này được thiết kế gồm 3 tầng hầm, 6 tầng dành cho mua sắm và ẩm thực, 4 cửa chính, 4 cửa phụ, 6 thang máy và 4 thang cuốn. Theo thông tin trên chính website của tập đoàn Bitexco thì 3 tầng hầm được thiết kế dành cho để xe máy và ô tô.

Một số chuyên gia về xây dựng cho hay, nếu siêu thị đặt dưới tầng hầm, gần khu vực trông giữ ô tô, xe máy thì đòi hỏi hệ thống thoát khí phải rất tốt, phải có công suất lớn hơn nhiều so với siêu thị đặt trên mặt đất và phải có thiết kế và phương án riêng về phòng cháy, chữa cháy.

Một lãnh đạo thuộc Cục Cảnh sát PCCC cho biết, trường hợp nhiều xe máy nổ cùng một lúc trong điều kiện không gian chật hẹp dẫn đến khí oxy bị loãng, thậm chí khi xăng được đốt không hết sẽ sinh ra khí Carbon monoxide (CO). Loại khí này rất độc, làm giảm lượng oxy trong không khí. Người dân sẽ bị hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu khi hít phải lượng oxy trong không khí còn khoảng 14%. Ngoài ra, khi tiếp xúc với CO nồng độ thấp trong thời gian dài có thể gây nên nhiễm độc CO mãn tính, gây suy nhược thần kinh và mất trí nhớ. Trước đây từng có nhiều trường hợp tử vong do để xe máy nổ và bật máy phát điện ở trong nhà.

Theo Thạc sỹ Ngô Quốc Khánh (Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động): Việt Nam vẫn chưa hề có tiêu chuẩn không khí trong nhà để làm căn cứ xác định mức độ ô nhiễm. Một nghiên cứu của Viện Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động tại 4 tòa nhà ở nội thành Hà Nội cho thấy, nhiều thông số về ô nhiễm không khí đều vượt chuẩn quốc tế cho phép.

Còn theo một chuyên gia xây dựng, một tòa nhà có hệ thống thông khí đạt chuẩn phải có hệ thống cảm biến đo chất lượng không khí 24/24h, và nếu không đảm bảo chất lượng hệ thống sẽ tự động bơm không khí tươi bổ sung, nếu có trục trặc hệ thống báo động sẽ được lập tức kích hoạt để sơ tán người dân ra khỏi tòa nhà.

Ngất xỉu hàng loạt tại BigC: Lỗi tòa nhà hay siêu thị?

Chiều 16/3, tại tầng hầm này có khá nhiều xe máy và không khí vẫn hết sức ngột ngạt.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Viên (Ðại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng nếu nguyên nhân do ngạt khí từ hầm của tòa nhà thì rõ ràng tòa nhà được thiết kế và xây dựng chưa đảm bảo an toàn về thông khí, thông gió. Theo ông Viên, nếu đây là nguyên nhân chính xác được kết luận cuối cùng thì cần phải có giải pháp khắc phục ngay trước khi đưa vào vận hành trở lại.

Thông tin về nạn nhân, bác sĩ Đỗ Chí Hiếu (Bệnh viện 198, người trực tiếp cứu chữa cho các bệnh nhân ngất đưa đến từ Siêu thị BigC The Garden) cho biết, các bệnh nhân bị ngất do hít phải khí Cacbon monoxide (CO) từ khí thải của ô tô, xe máy. Người hít phải khí này sẽ có hiện tượng chóng mặt, ngất xỉu. Theo bác sĩ Hiếu, ngay khi tiếp nhận các trường hợp ngạt khí từ BigC vào khoa cấp cứu của bệnh viện, các nạn nhân đều được cho thở oxy và dùng các biện pháp đào thải chất độc ra ngoài.

Sau khi được cấp cứu tình hình sức khỏe đều tiến triển tốt. Đến 23h ngày 14/3, có 9/20 trường hợp ngất xỉu đã được xuất viện. 11 trường hợp còn lại đã được cho xuất viện vào sáng 15/3.

Vẫn hoạt động nhưng vắng người

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm đã có đề nghị tạm đình chỉ hoạt động tòa nhà để khắc phục sự cố, đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho người dân.

Trả lời báo chí, Đại tá Trần Quang Trong - Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm nói, sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã thành lập tổ công tác để điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội tạm đình chỉ hoạt động của tòa nhà để điều tra và khắc phục sự cố. Theo đại tá Trong, kết quả ban đầu cho thấy, tòa nhà có Siêu thị BigC hoạt động gồm một số tầng nổi, 3 tầng hầm. Siêu thị nằm ở tầng hầm thứ 3, thông với tầng hầm thứ 2 nơi thuộc khu vực làm bãi để xe máy. Quá trình kiểm tra cho thấy, tầng hầm của tòa nhà không có hệ thống quạt thông gió khiến không khí bị nhiễm độc bởi khí thải của xe máy và đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều người bị ngạt khí.

Thế nhưng, ghi nhận của PV Báo Người đưa tin vào sáng 15/3 và ngày 16/3 tại Siêu thị BigC The Garden, các hoạt động đều diễn ra khá bình thường như chưa hề có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, lượng khách hết sức thưa thớt, siêu thị cũng không hề có cảnh báo gì đến khách hàng về sự cố ngày 14/3. Phía dưới hầm gửi xe của siêu thị vẫn có xe máy, không khí bên trong ngột ngạt khó thở. Một số người cho hay cảm thấy váng đầu khi đứng dưới tầng hầm này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news