Tin mới

Ngày của Cha là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa ngày của Cha?

Thứ năm, 15/06/2023, 22:04 (GMT+7)

Ngày của Cha là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa ngày của Cha… là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm. 

Ngày của Cha là ngày nào?

Ngày của Cha có tên gọi Tiếng Anh là Father’s Day. Giống những tên gọi, đây là ngày lễ tôn vinh bậc làm cha, người có công nuôi nấng, chăm sóc mỗi con người.  

Khác với những ngày lễ khác, Ngày của Cha được mỗi quốc gia trên thế giới tổ chức vào các ngày khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là vào các tháng 3, tháng 4 và tháng 6.

Tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Vương quốc Liên hiệp Anh, Canada, Ấn Độ, Argentina, Hungary, Nam Phi, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Pháp, Philippines, Singapore, Slovakia,... Ngày của Cha thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6. 

Ngày của Cha là ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6
Ngày của Cha là ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6

Tại Việt Nam, Ngày của Cha chưa thực sự phổ biến rộng. Theo thời gian, giới trẻ ngày càng hưởng ứng ngày lễ đầy tính nhân văn này. Bằng nhiều cách thức khác nhau, những người làm con sẽ tôn vinh đến người cha của mình như gửi lời chúc, tổ chức tiệc, cùng Cha đi du lịch, mua sắm, quây quần bên gia đình...

Năm nay, sự kiện Ngày của Cha được tổ chức vào ngày 18/6.

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha

Nguồn gốc Ngày của Cha

Ngày của Cha lần đầu tiên được tổ chức bởi bà Grace Golden Clayton (FaFairmont, bang Tây Virginia, Mỹ) với mong muốn vinh danh người cha đã qua đời trong Thảm họa Monongah Mining vào ngày 6/12/1907, bà Clayton đã chọn ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha mới qua đời để làm Ngày của Cha.

Năm 1966, Tổng thống Lyndon B đã ban hành công tôn vinh những người cha và ấn định vào chủ nhật tuần thứ ba trong tháng 6 hàng năm làm Ngày của cha. Vào năm 1972, Tổng thống Richard Nixon ký luật vào ngày này đã chính thức trở thành ngày lễ toàn quốc.

Nguồn gốc Ngày của Cha bắt đầu từ những năm 1907
Nguồn gốc Ngày của Cha bắt đầu từ những năm 1907

Ỹ nghĩa Ngày của Cha

Ngày của Cha là dịp để những người làm Cha - người góp phần tạo nên một cuộc đời, sự trưởng thành và bản lĩnh. Ngày lễ gắn với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của cha ông ta từ xa xưa. Vào những ngày này, con cái sẽ hướng về tổ ấm để bày tỏ sự biết ơn, vinh danh, đền đáp công ơn của người Cha của mình.

Tại Việt Nam, dù Ngày của Cha chưa thực sự phổ biến, song sức ảnh hưởng của ngày này càng được lan rộng. Ngày của Cha được ví như đại lễ Vu Lan Báo Hiếu trong đạo Phật. Tính nhân văn và hàng loạt ý nghĩa sâu sắc giúp ngày của Cha càng được nhân rộng.

Các hoạt động và lời chúc Ngày của Cha

Các hoạt động trong Ngày của Cha

Như đã đề cập, Ngày của Cha là dịp để những người con nhớ đến đấng sinh thành. Các hoạt động trong ngày của Cha cũng rất đa dạng. Tại Ý, Ngày của cha được tổ chức vào ngày lễ Thánh Giuse (19 tháng 3). Trẻ em sẽ được tự tay làm quà cho Cha, hoặc mua quà cho Cha. Nhà trường sẽ cho các em học thuộc những bài thơ hay là thực hiện những vở kịch nhỏ về Cha.

Tại Hoa Kỳ, thông thường, các gia đình tụ tập để kỷ niệm vai trò của Cha. Họ xem đây như một kỳ nghỉ để giúp gia đình đoàn tụ.

Tại Việt Nam, các hoạt động trong Ngày của Cha cũng đa dạng. Không ít người chọn cách về đoàn tụ với gia đình vào ngày này, từ đó trao những lời chúc, món quà, đến Cha của mình. Đối với người ở xa, họ có thể chia sẻ hình ảnh Cha lên mạng xã hội kèm những nhắn nhủ chân thành.

Tại Việt Nam, các hoạt động trong Ngày của Cha cũng đa dạng
Tại Việt Nam, các hoạt động trong Ngày của Cha cũng đa dạng
Lời chúc Ngày của Cha

Với con, cha chính là người tuyệt vời nhất trên thế gian này. Thời gian ơi xin người đừng làm tổn thương cha của tôi. Mọi khó khăn nhọc nhằn của cha xin hãy để tôi chịu thay người.

Cảm ơn Cha vì đã nuôi nấng con nên người. Phiên bản của con hiện tại chính là bản sao thành công của Cha. Chúc Cha có một ngày lễ thật vui và luôn ở bên con và gia đình Cha nhé.

Chúc bố luôn khỏe mạnh vui vẻ và mãi bên ba mẹ con chúng con. Chúng con cảm ơn bố vì bố đã hi sinh vì gia đình mình. Chúng con tự hào về bố lắm. Chúng con yêu bố nhiều.

Công lao của Cha nhiều như sao trời. Con làm sao kể hết. Con nguyện cầu cho Cha được an yên, hạnh phúc. Mãi là trụ cột vững chắc của gia đình.

Bố đã nói Con là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng Đế dành cho Bố. Và Bố ơi! Bố cũng là món quà quý giá nhất mà Thượng Đế dành cho con!

Chúc mừng Ngày của Cha 2023, hỡi người đàn ông đặc biệt nhất, đẹp trai nhất trong cuộc đời của con, chính là bố đó ngàn lời chúc tốt đẹp nhất. Con yêu bố rất nhiều.

Cha người đã luôn yêu thương, bảo vệ và bao dung con vô điều kiện. Chúc cha luôn vui vẻ, khỏe mạnh trong tất cả 365 ngày trong năm chứ không chỉ riêng ngày của Cha. 

Bố ơi, con cảm ơn Bố vì đã luôn ở bên con, cùng con trải qua bao lần vấp ngã cũng như dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con trong cuộc sống. Nhân ngày của Cha, con chúc Bố luôn khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc nhé.

Happy Father’s day! Hôm nay là ngày tôn vinh những người bố tuyệt vời trên thế giới đấy bố ạ. Và con muốn nói với bố rằng: “Cảm ơn bố vì những hy sinh, vất vả của Bố cho sự êm ấm của gia đình mình trong suốt thời gian qua. Con tự hào về Bố lắm!

Cha, người vốn dĩ bình thường nhưng vì tình yêu đối với con bỗng chốc biến thành anh hùng, nhà thám hiểm, người kể chuyện và cả ca sỹ.  Anh em con và mẹ yêu cha rất nhiều! Happy Father's Day!

Bố đã nói với con là niềm tự hào và quý giá nhất mà ông trời đã mang cho bố. Và bố ơi, con rất tự hào và sung sướng khi được ông trời cho con làm con của bố.

Ngày của Cha là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa ngày của Cha? - Ảnh 1
 

Quà tặng Ngày của Cha

Quần áo, giày dép, sáp vuốt tóc, nước hoa, vật phẩm Phong thủy, thực phẩm chức năng, yến sào, rượu vang, chim cảnh, cá cảnh, bánh kẹo, hoa, một chuyến du lịch, nến thơm, nhà, xe,... là một số gợi ý quả tặng Ngày của Cha. 

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news