Tin mới

Ngày mai (3/10), tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội sẽ được cải thiện?

Thứ tư, 02/10/2019, 08:10 (GMT+7)

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng ngày 3/10, Hà Nội có thể xuất hiện mưa giông, nhờ đó sẽ cải thiện chất lượng không khí.

Báo Tiền phong đưa tin, theo TS Dư Đức Tiến, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày mai, (khoảng từ ngày 3 đến 6/10), tại Bắc Bộ hình thành vùng hội tụ gió ở mực 1500m và khoảng từ ngày 5/10 có khả năng lưỡi áp cao lục địa được tăng cường yếu trở lại. Do đó từ ngày 3 đến 6/10 Bắc Bộ sẽ chuyển nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Thủ đô Hà Nội chuyển sang hình thái thời tiết nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ 24-33 độ.

Với điều kiện thời tiết như trên, khả năng gây ra hiện tượng nghịch nhiệt sẽ tiếp tục đến hết hôm nay (2/10). Từ ngày mai (3/10), hiện tượng nghịch nhiệt kết thúc, chất lượng không khí được cải thiện.

Dự báo đến ngày 3/10 chất lượng không khí tại Hà Nội sẽ cải thiện.

Như Người Đưa Tin đã đưa, tại cuộc họp báo Quý III của UBND thành phố Hà Nội, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND thành phố, người phát ngôn UBND thành phố Hà Nội thừa nhận chất lượng không khí suy giảm.

Theo ông Định, hiện trên địa bàn TP Hà Nội và một số khu vực miền Bắc thì tình trạng ô nhiễm bụi hiện nay tăng cao, nhiều ngày ở mức kém, trong đó ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 là chủ yếu, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, đặc biệt là người già và trẻ em. Người dân nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

"Hiện Hà Nội có 10 trạm qua trắc chất lượng không khí với sự hỗ trợ của Pháp, mong người dân đối chiếu để nhận biết khách quan", người phát ngôn TP. Hà Nội cho biết.

Về nguyên nhân, ông Vũ Đăng Định cho biết, tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, ô nhiễm bụi thường tăng cao tập trung vào thời điểm chuyển mùa (tháng 3 và tháng 9). Đây cũng là hiện tượng thường gặp trong nhiều năm qua.

Đồng thời, ông Vũ Đăng Định cũng liệt kê 12 nguồn gây ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Khí xả thải từ các phương tiện ô tô, xe máy; Đun bếp than tổ ong, đốt củi; Phá dỡ các công trình xây dựng và xây dựng các công trình không đúng quy trình; Vận chuyển vật liệu xây dựng; Mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; Mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; Đốt rơm rạ, rác; Thu gom rác thải chưa tốt; Ô nhiễm ao hồ lâu năm; Bùn thải chưa được xử lý; Khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; Do tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Theo số liệu quan trắc của hệ thống trạm quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, từ ngày 13/9 đến nay, chất lượng không khí Hà Nội ở nhiều thời điểm trong ngày nằm ở mức “kém”, trong đó, chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2.5. Theo tiêu chuẩn, chất lượng không khí ở mức kém có ảnh hưởng tới sức khỏe con người về hô hấp.

Trả lời câu hỏi về việc đưa ra cảnh báo, khuyến cáo nào cho người dân, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi Cục Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết Hà Nội đã đưa ra công bố và khuyến cáo người dân không nên ra ngoài, đeo khẩu trang, học sinh không nên ra ngoại khoá ngoài trời... Hiện TP có 3 trạm quan trắc không khí cố định đạt quy chuẩn, ngoài ra còn có các trạm cảm biến khác để đưa ra khuyến cáo.

Theo TTXVN, cũng tại cuộc họp báo, ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Môi trường (Sở TN&MT) Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, khi chất lượng không khí xuống mức kém, thành phố Hà Nội đã khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cần đeo khẩu trang hợp quy chuẩn. Đối với người già, trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương bởi ô nhiễm không khí nên hạn chế ra đường; trẻ em các trường mầm non hạn chế vận tham gia các hoạt động ngoài trời và dã ngoại.

“Thành phố phấn đấu đến năm 2020 sẽ lắp đặt 20 trạm quan trắc môi trường cố định và 12 trạm di động. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để giám sát diễn biến chất lượng của thành phố để có những cảnh báo kịp thời tới nhân dân. Dự báo đến 3/10 khi thời tiết có mưa và dông thì chất lượng không khí của Hà Nội sẽ dần được cải thiện”, ông Mai Trọng Thái cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news