Tin mới

Nghệ An: Gắp đỉa dài 10cm trong khí quản bé trai 11 tuổi

Thứ sáu, 03/10/2014, 14:52 (GMT+7)

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vữa phẫu thuật gắp một con đỉa dài 10cm trong khí quản của bệnh nhi 11 tuổi.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vữa phẫu thuật gắp một con đỉa dài 10cm trong khí quản của bệnh nhi 11 tuổi.

Sáng 3/10, bác sĩ Đinh Xuân Hương - Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công 1 ca nội soi gắp đỉa dài 5cm trong khí quản cho bệnh nhi Xồng Ý Sồng (11 tuổi, trú ở bản Huồi Mới 2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong).

Đỉa kí sinh trong người bệnh nhân Sồng 1 tháng

Sau khi thăm khám, nội soi, bác sĩ phát hiện một con đỉa nằm trong vùng hạ thanh quản và một phần của khí quản. Bệnh viện đã phẫu thuật gắp con đỉa ra khỏi khí quản của cháu Sồng. Do đây là dị vật động vật di động nên việc gắp nội soi rất khó khăn. Sau 10 phút thực hiện nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công 1 con đỉa ở vùng khí quản đang trong tình trạng no căng máu dài khoảng 5cm.

Ngày 29/9, người nhà đưa cháu Xồng Ý Sồng, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nhập viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng sốt nhẹ, da xanh tái, mệt mỏi, kém ăn, ho ra máu và khó thở. Mẹ cháu bé cho biết, trước đó bệnh viện huyện chẩn đoán có dị vật trong đường thở. Gia đình bệnh nhi Sồng cho hay, trước đó khoảng 1 tháng, cháu đi tắm ở suối về thì lên cơn sốt nhẹ, hơi khó thở. Những ngày sau đó, Sồng ho liên tục, nhiều lúc ho ra máu và khó thở. Thấy thế, gia đình đưa Sồng đi khám ở BV huyện Quế Phong. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé Sồng bị dị vật đường thở không xác định. Sau nhiều ngày theo dõi nhưng không xử lý được, các bác sĩ đã làm thủ tục chuyển cháu Sồng xuống BV Sản - Nhi Nghệ An.

Bác sĩ Đinh Xuân Hương, trưởng khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, đây là bệnh nhi đầu tiên nhập viện vì bị đỉa chui vào.Chị Thò Thị Bao (mẹ cháu bé) cho biết, cách đây hơn một tháng cháu Sồng đi rừng có uống nước khe suối. Rất có thể đây là dịp để con đỉa chui vào ký sinh trong thanh quản. Chiều 2/10, bệnh nhi đã xuất viện.

 

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news