Tin mới

Nghệ đen và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Thứ sáu, 02/10/2015, 09:19 (GMT+7)

Nghệ đen trong y học cổ truyền có tên là nga truật, vị cay, đắng, tính ôn, có tác dụng hành khí, tiêu tích, hóa thực... Nghệ đen có thể dùng để làm thuốc và chữa nhiều bệnh cực hiệu quả. 

Nghệ đen trong y học cổ truyền có tên là nga truật, vị cay, đắng, tính ôn, có tác dụng hành khí, tiêu tích, hóa thực... Nghệ đen có thể dùng để làm thuốc và chữa nhiều bệnh cực hiệu quả. 

Trên báo Sức khỏe đời sống có mô tả, nghệ đen thuộc thân thảo, cao từ 1m đến 1,5m, thân và rễ hình nón với nhiều nhánh phụ thon như hình quả trứng tòa ra xung quanh giống chân vịt. 

Nghệ đen có dáng giống nghệ vàng nhưng có màu tím đậm, thường mọc ở vùng núi, ven suối và được trồng ở nhiều nơi để làm thuốc. Một số bài thuốc từ nghệ đen được chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống cho thấy nghệ đen có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. 

Bổ khí, dưỡng huyết

Dùng nguyên liệu gồm nghệ đen, bạch chỉ, hồi hương, cam thảo, đương quy, thục địa, bạch thược và xuyên khung mỗi vị 40g. Sau đó cho hỗn hợp tán thành bột và hoàn thành viên dùng để uống, mỗi ngay 8-12g. Thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, chống suy nhược, tiêu hóa và hấp thụ kém, thể trạng xanh xao...

Chữa đau bụng kinh 

Nghệ đen có thể dùng để làm bài thuốc chữa đau bụng kinh hiệu quả. Ảnh nguồn: Internet

Dùng khoảng 20g nghệ đen, 16g ích mẫu, 8g ngải cứu, sau đó sắc hỗn hợp với 500ml nước, chia làm 2 lần uống trước bữa ăn và uống từ 5 đến 7 ngày trước kì kinh.

Ăn không tiêu, bụng đầy trướng

Dùng 25g nghệ đen và tim lợn đã được làm sạch và thái miếng. Sau đó thái nhỏ nghệ đen và nấu chín với tim lợn. Thêm gia vị và ăn liên tục từ 5 đến 7 ngày. 

Chữa bể kinh, huyết ứ

Dùng nghệ đen khoảng 15g , 15g ích mẫu sau đó sắc uống ngày 1 thang, uống từ 5 đến 7 ngày trước kì kinh. 

Chữa chứng nôn ở trẻ đang bú

Nghệ đen được tán thành bột và điều chế thành thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ảnh nguồn: Internet

Bài thuốc được đăng trên báo Giáo dục Việt Nam cho biết dùng 4g nghệ đen, 3 hạt muối ăn, sau đó đun hỗn hợp với sữa cho sôi chừng 5 phút, hòa tan một ít ngưu hoàng và dùng để uống nhiều lần trong ngày. 

Chữa suy dinh dưỡng

Dùng khoảng 6g nghệ đen, 4g hạt muỗng trâu và dùng để sắc uống trong ngày. 

Viêm gan, vàng da

Nguyên liệu gồm: Nghệ đen, nghệ vàng, cỏ cú, quả tắc non, tất cả cùng số lượng, sau đó đem phơi khô và tán với bột, sau đó trộn với mật ong và dùng làm viên uống ngày từ 1 đến 2g. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news