Tin mới

Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: BV nào sử dụng thiết bị y tế Bio-Rad?

Thứ hai, 10/11/2014, 20:17 (GMT+7)

Dù không khẳng định hay phủ định có nhập các thiết bị y tế từ Cty Bio-Rad không, nhưng một số lãnh đạo các BV đều từ chối trả lời.

Dù không khẳng định hay phủ định có nhập các thiết bị y tế từ Cty Bio-Rad không, nhưng một số lãnh đạo các BV đều từ chối trả lời.

Liên quan đến thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ - đơn vị cung cấp các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế chi 2,2 triệu USD cho một số cán bộ của Việt Nam từ năm 2005 - 2009 để giành hợp đồng, trao đổi trên Tờ Petrotimes, ông Nguyễn Hữu T., giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu, cung cấp thiết bị y tế ở Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, khách hàng chính của Bio-Rad là các trường đại học và trường y tế, các tổ chức nghiên cứu công nghiệp, các nhà sản xuất dược phẩm, các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, các phòng thí nghiệm và kiểm nghiệm thực phẩm.

Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: BV nào sử dụng thiết bị y tế Bio-Rad? - Ảnh 1

Thiết bị y tế do Bio-Rad cung cấp.

Mặc dù không chỉ rõ những dự án, hay cơ sở cụ thể nào đang sử dụng sản phẩm của Bio – Rad, nhưng vị giám đốc này cho hay, trong thời gian còn hoạt động ở Việt Nam, Bio – Rad đã có thời điểm “làm mưa làm gió” trong việc cung cấp các thiết bị y tế. Với việc sản phẩm cung cấp cho thị trường Việt Nam khá đa dạng, ông T. cho rằng “nhiều cơ sở y tế, phòng thí nghiệm của Việt Nam đang sử dụng sản phẩm của công ty này”.

Cũng theo ông T., một số bệnh viện lớn ở Việt Nam đã từng sử dụng thiết bị xét nghiệm của Bio Rad theo hình thức công ty này cho bệnh viện mượn máy miễn phí, đổi lại bệnh viện sẽ mua hóa chất xét nghiệm của hãng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết hiện chưa rõ bệnh viện này có sử dụng các sản phẩm của Bio-Rad hay không, còn phải chờ rà soát mới nắm được. Ông Diệu cho hay, sau khi Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, Bệnh viện K đang rà soát lại để báo cáo.

Trong khi đó, trao đổi trên báo Lao động, BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc BV Chợ Rẫy TPHCM tỏ ra khá ngạc nhiên với thông tin Cty Bio-Rad hối lộ quan chức ở VN. “Từ năm 2005 - 2009, BV Chợ Rẫy từng sử dụng nhiều loại hóa chất và thiết bị y tế của Cty Bio-Rad phân phối. Thời điểm đó, Cty Bio-Rad được xem là nhãn hàng khá nổi tiếng và uy tín, được nhiều BV tin tưởng sử dụng hóa chất cho các xét nghiệm như vi sinh, xét nghiệm HIV, siêu vi gan, sinh học phân tử…", bác sĩ Sơn co biết.

Tuy nhiên ông Sơn cho biết, cũng như những BV khác, năm 2009, Cty Bio-Rad ngừng phân phối hóa chất ở VN nên BV Chợ Rẫy cũng lao đao tìm sản phẩm thay thế. Hóa chất ngừng cung ứng, thiết bị xét nghiệm đi kèm BV cũng đành “trùm mền” từ năm 2009 đến nay.

Cùng chung suy nghĩ, BS Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm chẩn đoán Medic TPHCM - cho biết, hiện ở Trung tâm Medic vẫn còn giữ 2 chiếc máy xét nghiệm thử đường huyết trong máu của Cty Bio-Rad. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng gần chục năm, máy đã không còn được trung tâm sử dụng nữa.

Còn tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư - nơi chuyên khám, điều trị các bệnh về máu nên các sinh phẩm sàng lọc máu được sử dụng khá lớn - GS-TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng viện này - cho biết, viện đang rà soát lại toàn bộ việc nhập khẩu các thiết bị y tế, các gói thầu, số lượng sinh phẩm trong thời gian từ năm 2005 đến nay, đặc biệt là các sản phẩm nhập từ Cty Bio-Rad. Sau khi có kết quả, viện sẽ có câu trả lời chính xác nhất. Dự kiến, ngày 10/11, viện sẽ có những kết quả sơ bộ ban đầu.

Cũng trao đổi trên tờ báo này, PGS-TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai, Hà Nội - cho biết, BV không nhập khẩu các thiết bị y tế của Cty Bio-Rad nhưng liên quan đến việc này, phía BV đang cho rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trang thiết bị, hóa chất sinh phẩm đã mua trong thời gian từ năm 2005-2013.

Cùng vấn đề nêu trên, trao đổi với PV Báo Lao Động, Giám đốc BV E - PGS-TS Lê Ngọc Thành - cho biết, “do vừa lên tiếp quản bệnh viện trong thời gian ngắn (đầu tháng 10 - PV) nên tôi cũng chưa nắm rõ. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng chưa hề biết, không quan tâm đến các loại thiết bị của công ty này. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và rà soát lại để thông tin cho báo chí sớm”.

PGS-TS Bùi Diệu - Giám đốc BV K Trung ương (Hà Nội) - nói: Hiện chưa rõ bệnh viện có sử dụng các sản phẩm của Cty Bio-Rad hay không, còn phải chờ rà soát mới nắm được.

Ngoài các BV đang kiểm tra, rà soát thì một số BV khẳng định không sử dụng, không nhập các thiết bị y tế của Cty Bio-Rad. Ông Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư - cho hay: “BV vừa tách ra từ BV Bạch Mai vào cuối năm 2008 mà năm 2009 phía Cty Bio-Rad đã rút khỏi VN, nên chúng tôi không nhập và sử dụng các thiết bị của Cty này”.

Tuy nhiên, dù các bệnh viện đang rà soát hay chưa có câu trả lời rõ ràng, chính xác, thì ngày 12/11 tới đây, công tác kiểm tra, rà soát của Bộ Y tế sẽ cho kết quả rõ ràng.

Như tin tức đã đưa, ngày 5/11, một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Cụ thể, “trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức Chính phủ Việt Nam".

Ngay khi có thông tin này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi Công văn hỏa tốc đến Bộ trưởng Công an, đề nghị xác minh thông tin này để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. Trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin này.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng khẳng định, khi tìm rõ được căn nguyên của sự việc thì Bộ Y tế sẽ không bao che, xử lý đúng người, đúng việc và theo pháp luật.

Ngay khi xuất hiện những thông tin liên quan đến việc Công ty Bio-Rad Laboratories đưa hối lộ, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh ngay các nội dung này, trước khi Bộ Y tế có văn bản gửi đến Bộ Công an.

Theo Mai Nguyên/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news