Tin mới

Nghi án nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yên cho Đường sắt Việt Nam

Chủ nhật, 23/03/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trên một tờ báo Nhật Bản vừa thông tin về việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) lại quả cho 5 dự án ODA tại Uzbekistan Indonesia, Việt Nam 130 triệu yên để giành được hợp đồng.>>> Môi giới hối lộ, Thư ký tòa án bị bắt>>> Ngành nào “ăn” nhiều tiền hối lộ của doanh nghiệp nhất?

(Tinmoi.vn) Trên một tờ báo Nhật Bản vừa thông tin về việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) lại quả cho 5 dự án ODA tại Uzbekistan Indonesia, Việt Nam 130 triệu yên để giành được hợp đồng.

Theo Zing đưa tin, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đang xác minh thông tin nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yen cho một quan chức trong ngành để trúng thầu dự án ODA.

Trước đó, trên một tờ báo Nhật, Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) ông Tanio Kanikuma thừa nhận công ty đã "lại quả" tổng cộng 130 triệu yên để giành được hợp đồng trong 5 dự án ODA tại Uzbekistan Indonesia, Việt Nam. 

Nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yên cho Đường sắt Việt Nam ?!
Nghi án đường sắt Việt Nam nhận hối lộ.

Trong đó, JTC đã hối lộ 80 triệu yên (khoảng 16,5 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện tại) cho một quan chức tại cơ quan có trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt Việt Nam. Đổi lại, JTC trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yên. 

Cũng theo bài báo này, JTC còn lại quả 30 triệu yên cho một quan chức cao cấp tại Tổng cục Đường sắt Indonesia để trúng 3 gói thầu tổng trị giá 2,9 tỷ yên và 20 triệu yên cho một quan chức tại công ty đường sắt nhà nước Temir Yollari của Uzbekistan để nhận được dự án trị giá 700 triệu yên. 

Theo JTC, những dự án mà họ đưa hối lộ để trúng thầu đều có liên quan tới thiết kế công trình đường sắt, khảo sát xây dựng, và các dịch vụ khác. Ông Kanikuma đã ký bản nhận tội nhưng nói ông không biết gì về các vụ hối lộ trên.  

Trao đổi với PV, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin, tôi đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra toàn bộ hồ sơ, thông tin để báo cáo ngay trong cuộc họp sáng thứ 2 (24/3)”. Người đứng đầu Tổng Công ty đường sắt tỏ ra rất sốt ruột, muốn xác minh nhanh để có đủ căn cứ đánh giá vụ việc. Theo ông Trần Ngọc Thành, thông tin báo Nhật đưa chưa rõ ràng, không biết dự án nào nên yêu cầu kiểm tra, rà soát lại từng hồ sơ. Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng khẳng định: “Quan điểm của tôi là mọi thứ phải minh bạch, công khai. Điều này không chỉ tốt cho ngành đường sắt mà cho cả đất nước”.

T.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Uzbekistan Indonesia