Tin mới

Nghi án Nhật hối lộ 16 tỷ cho Đường sắt VN: Kiểm tra lại toàn bộ dự án ODA

Thứ hai, 24/03/2014, 09:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng cho biết sẽ rà soát, kiểm tra toàn bộ những dự án ODA.


(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng cho biết sẽ rà soát, kiểm tra toàn bộ những dự án ODA.

Trong buổi họp báo ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đã chủ trù cuộc họp với các cơ quan liên quan. Tại cuộc họp Bộ trưởng Thăng cho biết: 

"Phải lập tức làm việc với trưởng đại diện JICA (là tên viết tắt của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, cơ quan duy nhất thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật, Hợp tác vốn vay và Viện trợ không hoàn lại) và Đại sứ Nhật. Thông báo cho bên phía Nhật biết phương hướng làm việc của chúng ta. Chính việc chúng ta làm nghiêm túc, công khai, minh bạch việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược với Nhật Bản."

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã rà soát lại toàn bộ dự án và phần việc của những cán bộ liên quan. Hầu hết, những người có liên quan đều tham gia cuộc họp, những cán bộ đã nghỉ hưu, luân chuyển công tác đều phải tiến hành giải trình.

Nghi án Nhật hối lộ 16 tỷ cho Đường sắt VN: Kiểm tra lại toàn bộ dự án ODA
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu kiểm tra, rà soát lại toàn bộ dự án ODA.

"Cán bộ nhân viên có liên quan, kể cả Vụ trưởng, vụ phó... nếu có liên quan cũng phải dừng mọi công việc để tiến hành giải trình" - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Ngoài ra, bộ trưởng cũng yêu cầu rà soát lại toàn bộ những dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời tạm dừng giải ngân giai đoạn 1 và tạm dừng các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao cho các thứ trưởng rà soát, kiểm tra lại toàn bộ những dự án ODA có vốn của các ngân hàng ADB (ngân hàng phát triển Châu Á), WB (ngân hàng thế giới). Trong ngày 24/3, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Thủ tướng về vụ việc này.

Trước đó, nhiều tờ báo uy tín tại Nhật đưa tin, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này.

Ông Kakinuma, 65 tuổi, thừa nhận sai phạm sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yên (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.

Cụ thể, JTC đã hối lộ 80 triệu yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yên (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yên cho 3 dự án 2,9 tỷ yên ở Indonesia, và 20 triệu yên cho một dự án khoảng 700 triệu yên ở Uzbekistan.

JTC bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news