Tin mới

Nghi can gây thảm án ở Hà Giang có tiền sử tâm thần: Có bị xử lý hình sự?

Thứ năm, 01/12/2016, 15:41 (GMT+7)

Liên quan đến vụ thảm án ở Hà Giang khiến 4 người chết thảm, 1 người bị thương, luật sư cho biết, Cơ quan công an sẽ đưa nghi can đi giám định tâm thần để xác định khi thực hiện hành vi giết người nghi can có đủ năng lực trách nhiệm hình sự hay không.

Liên quan đến vụ thảm án ở Hà Giang khiến 4 người chết thảm, 1 người bị thương, luật sư cho biết, Cơ quan công an sẽ đưa nghi can đi giám định tâm thần để xác định khi thực hiện hành vi giết người nghi can có đủ năng lực trách nhiệm hình sự hay không.

Vụ thảm án khiến 4 người chết, 1 người bị thương xảy ra ở địa bàn thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang khiến dư luận bàng hoàng, xót xa.

Nghi phạm được xác định là Phù Minh Tuấn (SN 1984, dân tộc Pà Thẻn, thường trú ở thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình).

Trao đổi trên báo chí, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu - Người phát ngôn của Công an tỉnh Hà Giang cho biết, thông tin ban đầu xác định, nghi phạm Tuấn bị mắc bệnh tâm thần. Trước đó, tháng 1/2015, Tuấn từng dùng dao chém chết con ruột và bị cơ quan chức năng bắt giữ. Do có tiền sử bệnh tâm thần nặng nên Tuấn bị bắt buộc đưa đi chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, mới được về nhà vào tháng 7/2016.

Nghi phạm Phù Minh Tuấn khi bị đưa về trụ sở công an - Ảnh: Trung Thực/ Tri thức trực tuyến

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ trọng án khiến nhiều người chết nhưng việc nghi can mắc bệnh tâm thần gây án khiến nhiều người quan tâm về mức độ hành vi cũng như hình phạt mà nghi can phải chịu.

Trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho hay, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Giang khi điều tra vụ án sẽ đưa Tuấn – được xác định là nghi can của vụ án đi giám định tâm thần để xác định khi thực hiện hành vi giết người Tuấn có đủ năng lực trách nhiệm hình sự hay không.

Thông qua hoạt động giám định tâm thần, Bệnh viện tâm thần Trung ương sẽ xác định đối tượng có mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi hay không.

[mecloud]zPC2WJJ1hd[/mecloud]

Luật sư Lực dẫn điều 13 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 cho hay, nếu Tuấn khi thực hiện hành vi giết người rơi vào tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự thì người này không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mình đã thực hiện. Cơ quan chức năng sẽ quyết định đưa đối tượng vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.

Báo Hà Giang dẫn nguồn thông tin từ Công an huyện Quang Bình cho hay, vào khoảng 4h sáng nay (1/12), Tuấn sang nhà bố đẻ là ông Phù Láo Tả (1957), sát hại ông Tả bằng dao phát và cháu Phù Ánh Tuyết (2015) con của em trai ruột.

Nhận được tin báo, cán bộ dân quân thôn là anh Phù Văn Thịnh (1993) đã đến hiện trường ngăn cản đối tượng Tuấn thì bị đuổi đánh trọng thương (được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang nhưng không qua khỏi).

Tuấn tiếp tục đi xe máy sang nhà bà thím Tải Lở Mở (1965), cách đó gần 1 km, sát hại bà Mở và chém bị thương cháu trai là Phù Láo Sán (1990). Hiện nay, cơ quan chức năng xác nhận có 4 nạn nhân đã tử vong, người bị thương nặng là Phù Láo Sán hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang; đối tượng gây án Phù Minh Tuấn đã bị công an huyện Quang Bình bắt giữ.

Được biết, vào ngày 6/1/2015, Tuấn từng dùng dao chém chết con ruột mình và bị cơ quan chức năng huyện Quang Bình bắt giữ. Do có tiền sử bị bệnh tâm thần nặng, Tuấn bị bắt buộc đưa đi chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, mới được về nhà ngày 7/7/2016.

Chính quyền huyện Quang Bình đã nhanh chóng có mặt, an ủi, động viên gia đình nạn nhân, hỗ trợ mỗi gia đình có người bị sát hại 10 triệu đồng, người bị thương là 5 triệu đồng.

Tiểu Phương (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news