Tin mới

Nghi vấn mực khô làm từ “cao su non”

Thứ sáu, 05/06/2015, 08:24 (GMT+7)

Dư luận đang vô cùng hoang mang trước thông tin mực giả bán trên thị trường không chỉ xáo trộn vào mực xé đơn thuần nữa mà ngay cả con mực cũng được các tiểu thương làm từ cao su...

Dư luận đang vô cùng hoang mang trước thông tin mực giả bán trên thị trường không chỉ xáo trộn vào mực xé đơn thuần nữa mà ngay cả con mực cũng được các tiểu thương làm từ cao su...

[mecloud]wqF5uibWxO[/mecloud]Hiện tượng mực khô làm giả đã xuất hiện từ khá lâu trên thị trường thực phẩm tại Việt Nam. Dù phía cơ quan chi cục quản lý thị trường đã nhiều lần triệt phá các đầu mối cung cấp mực làm giả nhưng những sản phẩm này vẫn còn trôi nổi, trà trộn trên thị trường. Dư luận đang vô cùng bàng hoàng trước những tin đồn mực giả hiện không chỉ tồn tại ở dạng xé nhỏ mà chúng làm nguyên cả con.

Sáng 4/6, một đoạn video tại địa chỉ Facebook có tên Tu Trinh To Thi được đăng lên đã tạo được sự quan tâm đặc biệt của Cộng đồng mạng.

Túi mực rất to và ngon mắt

Hơn 3kg mực này được mua tại Nha Trang trong một lần gia đình chị đi nghỉ mát.

Phần râu mực và phần thân mực được gắn bằng keo rất chặt


Khi ngâm trong nước thì mực nở ra to hơn bình thường


Dù mực nở to hơn khi được ngâm trong nước nhưng khi xé vẫn không đứt

 

Kéo dãn thớ mực dài gấp đôi miếng mực bình thường nhưng sợi mực vẫn không thể đứt được.


Khi đốt trên lửa thì miếng mực teo đi, cháy đen và có mùi khét kèm theo tiếng nổ lẹt đẹt.

Được biết chị Tú Trinh mua mực với giá 200 ngàn/kg. Nhìn con mực rất to và ngon mắt, tất cả các bộ phận của mực từ đầu mực, răng mực đều giống y mực thật. Nhìn những hình ảnh này, dư luận không khỏi đặt câu hỏi, tại sao trên vùng đất nổi tiếng về các loại thủy hải sản lại "có cửa" cho loại hải sản như thế này?

Nguy hại khôn lường nếu ăn phải mực tẩm hóa chất

Để nắm được thông tin nhận định chính xác từ phía chuyên gia nhằm giúp bạn đọc có được cái nhìn đúng đắn về vụ việc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. TS Thịnh cho biết: "Nếu dư luận cho rằng đây là mực làm hoàn toàn từ cao su non thì tôi khẳng định không có chuyện đó. Vì thứ nhất những người làm giả không thể tạo ra hàng trăm cái khuôn cho hàng trăm con mực khác nhau. Hơn thế nữa, đúc con mực không đơn giản như đúc một cái lốp xe nên điều ấy là rất khó. Ngoài ra, kinh phí để làm chúng không hề nhỏ. Có thể nó sẽ đắt gấp vài lần với giá con mực thật.

Viện Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa HN

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Ông Thịnh cho biết thêm: "Để giữ cho con mực được lâu không mốc, hỏng. Các tiểu thương sẽ ướp những loại tạp chất bảo quản. Loại tạp chất này, nếu mua ở Úc hay Mỹ thì rất đắt nhưng không ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, với những loại bột trôi nổi nhập từ Trung Quốc, không có nhãn mác được bán ở ngoài chợ thì vô cùng độc hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất khó để khẳng định được đó là chất gì vì phải trải qua các công đoạn phân tích định tính, thành phần, cấu trúc hóa học rất phức tạp và mất nhiều thời gian". Tuy nhiên ông Thịnh cũng khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn những sản phẩm được tẩm ướp không rõ nguồn gốc này.

Cù Hiền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news