Tin mới

Ngó sen và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Thứ sáu, 04/09/2015, 11:38 (GMT+7)

Sen là một loại cây quen thuộc đối với người Việt, các bộ phận của cây sen từ hạt, lá hay củ đều được dùng để chế biến món ăn và được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền.

Sen là một loại cây quen thuộc đối với người Việt, các bộ phận của cây sen từ hạt, lá hay củ đều được dùng để chế biến món ăn và được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền.

Cây sen còn được gọi là Liên, Ngậu và có tên khoa học là Nelumbo nucifera Gaertn. Trong đó, ngó sen là phần thân rễ, mọc ngập trong bùn, thường có đường kính từ 3-5 cm,

Trong ngó sen chứa đến 70% tinh bột và nhiều các chất dinh dưỡng như: vitamin, chất xơ, khoáng chất, glucoze, asparagin, arginin... Không chỉ được sử dụng để nấu ăn, ngó sen còn được dùng như một vị thuốc để chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, ngó sen tươi còn sống có tính hàn (lạnh), ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu ứ máu, cầm máu, giã rượu... Không những vậy, những món ăn được chế biến từ ngó sen rất bổ dưỡng, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Tác dụng của ngó sen:

Tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Theo tin tức từ báo Sức khỏe và Đời sống, ngó sen có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Bạn có thể tham khảo cách dùng như sau:Lấy 200 - 250g ngó sen tươi (cắt thành đoạn ngắn), 10g lá đạm trúc diệp, sắc thành nước uống trong ngày.

Ngó sen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Điều hòa kinh nguyệt

Bạn có thể tham khảo cách dùng như sau: Để điều hòa kinh nguyệt, dùng 20g ngó sen, 12g củ gấu đã được rang cháy hết rễ, phơi phô, tán thành bột mịn rồi trộn với mật ong hoàn viên thành từng viên nhỏ như hạt đỗ.  Một ngày uống 2 lần, mỗi lần 50 viên.

Chữa sốt xuất huyết

Bạn có thể tham khảo cách dùng như sau: 30g ngó sen tươi, 30g lá sen, 30g rau má, 20g bông mã đề, sắc thành nước để uống trong ngày. Trong trường hợp bị xuất huyết nặng, có thể tăng lượng lá sen và ngó sen lên 50g.

Dùng để nấu những món cháo bổ dưỡng

Có thể dùng ngó sen để nấu cháo để ăn sáng và ăn tối, cháo này có tác dụng tăng cường thể lực, chữa kém ăn, mất ngủ…

Lưu ý cần biết khi sử dụng ngó sen:

Do trong ngó sen chứa đến 70% tinh bột nên những người tiểu đường không nên ăn nhiều. Bên cạnh đó, những người bị chứng kích thích đại tràng, viêm loét đại tràng, chướng bụng cũng không nên ăn bởi ngó sen có nhiều chất xơ.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news