Tin mới

Ngôi nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tan hoang sau khi lũ rút, nhiều kỷ vật bị cuốn trôi

Chủ nhật, 25/10/2020, 13:54 (GMT+7)

Bị ngập sâu trong trận lũ lịch sử, nhiều kỷ vật vô giá được lưu giữ tại ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bên bờ sông Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) đã bị lũ cuốn trôi, hoặc làm hư hỏng.

The tin tức trên VTV, Zingnews.vn, trong 2 ngày 24-25/10, 35 chiến sĩ thuộc Tỉnh đội Quảng Bình đã có mặt tại nhà lưu niệm dọn dẹp sau trận lũ lịch sử.

Đại úy Hoàng Minh Hải (Tỉnh đội Quảng Bình) cho biết trong ngày hôm qua (24/10), bộ đội đã dọn dẹp toàn bộ bùn đất bên trong nhà lưu niệm đại tướng, tháo dỡ những cánh cửa hỏng, lau dọn bàn ghế…

Gian nhà thờ họ của đại tướng gần như sập hoàn toàn, chỉ còn lại phần mái và mấy cột trụ. Các mảnh gạch vỡ nằm ngổn ngang xung quanh. Ảnh: Zingnews.vn

Trong sáng 25/10, các chiến sĩ sẽ thu dọn khu vườn quanh nhà đại tướng trước khi bão số 8 đổ bộ.

Cụ Võ Đại Hàm (80 tuổi, cháu của đại tướng Võ Nguyên Giáp), người trông coi ngôi nhà lưu niệm của Đại tượng (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết: Những ngày đỉnh lũ, căn nhà lưu niệm của đại tướng Võ Nguyên Giáp ngập lên đến gần 2,5 m.

Cụ Hàm cho biết đây là trận lũ gây thiệt hại lớn nhất cho nhà lưu niệm đại tướng kể từ khi xây dựng đến nay. Ảnh: TP

Bàn thờ, bàn ghế và nhiều kỷ vật đều chìm trong nước, hư hỏng nặng. Căn nhà chính cũng bị sóng đánh hỏng bản lề, khiến nhiều cánh cửa nghiêng đổ.

Nhiều vật dụng bị hử hỏng nặng. Ảnh: TP

Do ở cạnh phá Hạc Hải, bên bờ sông Kiến Giang nên sóng lớn nên nhiều mảng tường của ngôi nhà bị sập và bong tróc. Đặc biệt, rất nhiều kỹ vật vô giá được lưu giữ ở đây đã bị nước lũ cuốn trôi hoặc bị nước ngâm làm hư hỏng.

Suốt 42 năm trông giữ căn nhà lưu niệm của đại tướng, cụ Võ Đại Hàm chưa bao giờ thấy căn nhà bị tàn phá nghiêm trọng đến vậy, kể cả sau trận lụt lịch sử năm 1979. Ảnh: TP

Theo cụ Hàm, trước lũ ông đã kê kích những đồ vật quý giá lên cao, tuy nhiên trận lũ này nước ngập quá cao, kết hợp với sóng lớn nên giờ không còn gì. "Mấy bức tường thì có thể làm lại được, chứ rất nhiều kỷ vật ở đây không thể phục hồi được. Đau xót lắm những chẳng thể làm gì được", trên Tiền phong dẫn lời cụ Hàm nói.

Được biết, căn nhà được chính quyền địa phương xây dựng từ năm 1976 làm nơi để đại tướng có chốn nghỉ ngơi mỗi lần trở về quê hương Lệ Thủy (Quảng Bình). Ảnh: Zingnews.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news