Ngư dân báo tin máy bay rơi ở Trường Sa đã lên tiếng cho biết: "Tôi chỉ thấy vật sáng nghi là máy bay rơi nên báo về Đài thông tin duyên hải Nha Trang để kiểm tra...Lúc đó, tôi không khẳng định là có máy bay rơi mà chỉ nói là nghi ngờ".
Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngư dân báo tin nghi máy bay rơi ở Trường Sa là ông Võ Cường (43 tuổi, ngụ ở TP.Nha Trang, Khánh Hòa), thuyền trưởng tàu KH92818.
Chiều 2/4, sau khi về đất liền, ông Cường đã trình bảo vụ việc với biên phòng và cảnh sát biển. Theo đó, vào khoảng 21h ngày 30/3, khi đang trên thuyền, ông thấy có một vật sáng lớn trên cao đi xuống biển.
Ngư dân kể lại giây phút nghi "máy bay rơi ở Trường Sa" (Ảnh minh họa)
Vật sáng màu vàng như lửa lóe lên 3 giây sau thì tắt lịm cách chỗ tàu ông khoảng 5 hải lý, cách đảo Đá Nam khoảng 20 hải lý về hướng Đông Bắc và cách đảo Đá Lớn hơn 10 hải lý hướng Đông Nam trên vùng biển Trường Sa của Việt Nam.
Ngoài ông Cường, còn có 3 ngư dân khác trên tàu, cùng 2 tàu cá khác gần đó nhìn thấy vụ việc.
Đến sáng ngày 31/3, tại tọa độ 10 độ 27 phút vĩ độ bắc và 113 độ 58 phút kinh độ đông, tàu ông Cường phát hiện vết dầu loang trên diện tích khoảng 200 m.
Nghi ngờ là máy bay rơi, nên đến 9h ngày 31/3, ông Cường có gọi điện về Đài Thông tin duyên hải Nha Trang hỏi trong thời gian trên có máy bay nào gặp nạn hay không vì thấy sự cố giống như máy bay rơi.
"Tôi không khẳng định là có máy bay rơi mà chỉ nói là nghi ngờ"- ông Cường khẳng định.
Trước đó, liên quan đến nghi vấn máy bay rơi ở Trường Sa, ngày 1/4/2014, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chưa xác định có gì bất thường về hoạt động bay xảy ra trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FRI) do Việt Nam quản lý.
Sau khi nhận được thông tin máy bay rơi ở Trường Sa, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức xác minh và phân tích thông tin, xác định vị trí tọa độ được thông báo (nằm ở giáp ranh vùng thông báo bay của Việt Nam, Singapore và Philippines).
Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho các Trung tâm kiểm soát đường dài của Singapore, Philippines, Malaysia và gửi điện văn AFTN tới các trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không của 3 nước này đề nghị kiểm tra, xác minh thông trên.
H.Nguyên (Tổng hợp)