Tin mới

Người dân bức xúc vì giá nhiều mặt hàng tăng "phi mã" sau bão 12

Thứ năm, 09/11/2017, 09:50 (GMT+7)

Sau cơn bão số 12, toàn tỉnh Khánh Hòa có 66.244 nhà tốc mái, dẫn đến nhu cầu mua ngói, tôn tăng mạnh. Điều này dẫn đến giá cả mặt hàng này cũng tăng "phi mã" khiến người dân bức xúc.

Sau cơn bão số 12, toàn tỉnh Khánh Hòa có 66.244 nhà tốc mái, dẫn đến nhu cầu mua ngói, tôn tăng mạnh. Điều này dẫn đến giá cả mặt hàng này cũng tăng "phi mã" khiến người dân bức xúc.

Người dân bức xúc vì giá ngói, tôn tăng cao sau bão 12. Ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, chị Đặng Thị Tâm (ngụ P.Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) cho hay: Cơn bão vừa qua khiến nhà chị cùng hàng chục hộ dân tại khu tái định cư Vĩnh Trường bị tốc mái, mấy ngày nay đi mua tôn lợp lại nhưng chưa được. 

"Tôi đến hỏi các cơ sở kinh doanh nhưng giá tăng cao, mọi khi tôn chỉ 80.000 đồng/mét nhưng nay đã lên 100.000/mét. Không mua thì gia đình không có chỗ ở, tôi phải vay mượn anh em được 9,5 triệu đồng để mua tôn", chị Tâm ngao ngán.

Cũng theo chị Tâm việc thuê thợ sửa sửa, đóng tôn thời điểm này cũng rất khó. "Mỗi nhà một ngày công là 3 triệu/4 người, họ không phải sửa liền mà hẹn 5 đến 7 ngày mới tới sửa" chị Tâm nói.

Theo ghi nhận, những ngày qua, do nhu cầu lợp lại nhà nên người dân ở vùng tâm bão đang đổ xô đi mua tôn, ngói đẩy lên cao.

Tại các địa điểm, cửa hàng xí nghiệp chuyên buôn bán các loại sắt thép tôn và một số địa điểm khác tại TP. Nha Trang những ngày qua đã có hàng trăm lượt khách đến mua tôn và vật liệu xây dựng. 

Theo tìm hiểu từ các chủ cửa hàng này hiện các địa điểm bán tôn vật liệu xây dựng trong TP. Nha Trang đều đã hết sạch, phải đặt từ TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), Bình Định, TP.HCM nhưng chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu hiện tại.

Cung không đủ cầu, đây cũng là thời điểm để một số cơ sở tăng giá tôn lên cao. Trong khi đó, các thợ đóng tôn hoạt động hết công suất nhưng vẫn không kịp khi lượng khách hàng quá đông.

Ông Nguyễn Quốc Chí - Chủ tịch UBND xã Ninh An, H.Ninh Hòa cho biết, xã có 3 cơ sở phân phối ngói, 4 doanh nghiệp, cơ sở bán tôn nhưng nay đều cung ứng không kịp do nhu cầu lớn. Giá ngói bình thường chỉ có 14.000 đồng/viên, thế nhưng hiện nay đã lên đến hơn 30.000 đồng/viên.

Đáng chú ý, theo báo cáo giá của Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, giá tôn lợp cắt sẵn loại 4 dem, ngói lợp tăng 10 - 15%; xà gồ sắt, thép tăng 5 - 10.

Ông Trương Hải Đắc - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường cơ động - Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa, cho biết các mặt hàng thiết yếu xây dựng như tô, ngói sau bão thì nhu cầu tăng cao nên diễn biến thị trường thất thường. Các đội đều triển khai công tác kiểm soát, giám sát tình hình thị trường đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không bán tăng giá quá mức, không hợp lý.

Về việc này, trả lời trên báo Khánh Hòa, lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho hay trên địa bàn huyện có nhiều nhà sập, tốc mái, tường bao bị đổ, ngã nên nhu cầu vật liệu xây dựng rất cao. Hàng đã khan hiếm lại còn tăng giá mạnh gấp 2, gấp 3 lần so với trước. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vận động các cửa hàng không tăng giá nhằm hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, tiến hành kiểm tra để ổn định thị trường. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhiều cửa hàng vẫn bán giá cao. 

Cũng liên quan đến vấn đề hàng hóa thiết yếu tăng giá sau bão, trao đổi trên tờ Thanh niên, ông Phạm Hoàng Hưng - Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Sau cơn bão số 12, siêu thị đã hoạt động từ trưa 4/11. Ngay sau khi đơn vị mở cửa, người dân đổ xô mua hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm dự trữ nên sức tiêu thụ các mặt hàng này tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.
 
Nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng mưa bão để lũng đoạn thị trường, ngành chức năng cũng đã vào cuộc. Ông Huỳnh Trang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, cho biết: “Những tổ chức, cá nhân nào lợi dụng mưa bão để đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gây mất ổn định thị trường sẽ bị xử lý nghiêm”.

Trước đó, cây xăng Trâm Cự (xã Kỳ Phú, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính 40 triệu đồng vì tự ý nâng giá sau bão số 10.

 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news