Tin mới

Người dân đăng ký xe tại công an cấp xã, nơi tạm trú từ ngày 15/8

Chủ nhật, 23/07/2023, 13:59 (GMT+7)

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an ban hành về quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó cho phép người dân đăng ký xe tại nơi tạm trú, thông tư có hiệu lực từ ngày 15/8 tới.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành từ 15/8/2023. Trong đó, quy định người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú.

Cụ thể, Thông tư 24 quy định hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, bao gồm: Đăng ký xe lần đầu, đăng ký sang tên, di chuyển xe, cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe...

Tại khoản 2, điều 3 Thông tư 24/2023 có quy định nguyên tắc đăng ký xe như sau: Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó; trừ trường hợp quy định tại khoản 14, điều 3 thông tư này. Như vậy, theo Thông tư 24/2023, người dân chính thức được đăng ký xe tại nơi tạm trú từ ngày 15/8/2023. Như vậy, người dân có thể đăng ký xe tại nơi tạm trú mà không cần phải di chuyển về nơi đăng ký thường trú để làm.

Từ ngày 15/8, người dân đăng ký xe tại công an cấp xã, nơi tạm trú. Ảnh minh họa: Ảnh Internet.
Từ ngày 15/8, người dân đăng ký xe tại công an cấp xã, nơi tạm trú. Ảnh minh họa: Ảnh Internet.

Về cơ quan đăng ký xe, Thông tư 24/2023/TT-BCA cho phép công an cấp xã, phường, thị trấn thực hiện đăng ký xe; trừ các loại đăng ký xe thuộc thẩm quyền của Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông.

Cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Thông tư 24 bao gồm:

- Phòng Cảnh sát giao thông đăng ký các loại xe gồm: Xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là xe ô tô) của tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố, huyện, thị xã thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở;

- Xe ô tô đăng ký biển số trúng đấu giá; đăng ký xe lần đầu đối với xe có nguồn gốc tịch thu theo quy định của pháp luật và xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên của tổ chức, cá nhân tại địa phương;

- Xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả Xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe mô tô (sau đây gọi chung là xe mô tô) của tổ chức, cá nhân nước ngoài, kể cả cơ quan lãnh sự tại địa phương.

- Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Công an cấp huyện) đăng ký các loại xe: ô tô; mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

- Công an cấp xã của các huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký xe mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương;

- Công an cấp xã của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (trừ Công an cấp xã nơi Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện, thị xã, thành phố đặt trụ sở) có số lượng đăng ký mới từ 150 xe /năm trở lên (trung bình trong 03 năm gần nhất) thực hiện đăng ký xe mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

- Đối với địa bàn đặc thù, căn cứ tình hình thực tế số lượng xe đăng ký, tính chất địa bàn, khoảng cách địa lý, Giám đốc Công an cấp tỉnh thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông quyết định tổ chức đăng ký xe như sau.

- Đối với cấp xã có số lượng xe mô tô đăng ký mới dưới 150 xe/năm, giao Công an cấp xã đó trực tiếp đăng ký xe hoặc giao cho Công an huyện, thị xã, thành phố hoặc Công an cấp xã đã được phân cấp đăng ký xe tổ chức đăng ký xe theo cụm;

- Đối với cấp xã có số lượng xe vượt quá khả năng đăng ký của Công an cấp xã thì ngoài Công an cấp xã đó trực tiếp đăng ký xe, có thể giao Công an huyện, thị xã, thành phố, Công an cấp xã liền kề đã được phân cấp đăng ký xe hỗ trợ tổ chức đăng ký xe theo cụm cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa bàn.

- Cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm bảo đảm cơ sở vật chất, bố trí địa điểm thuận tiện để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe, ưu tiên tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công.

- Địa điểm đăng ký xe phải có sơ đồ chỉ dẫn, lịch tiếp dân, biển chức danh của cán bộ đăng ký xe, có chỗ ngồi, chỗ để xe, có hòm thư góp ý và niêm yết công khai các quy định về thủ tục đăng ký xe, lệ phí đăng ký xe, các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt vi phạm quy định về đăng ký xe.

Từ ngày 15/8, việc kê khai đăng ký xe được thực hiện online. Ảnh Internet.
Từ ngày 15/8, việc kê khai đăng ký xe được thực hiện online. Ảnh Internet.

Quy định về biển số xe 

Thông tư quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Biển số định danh phải đảm bảo có ký hiệu, series biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định về đăng ký xe.

Đối với chủ xe là người Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

Với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Từ ngày 15/8, việc kê khai đăng ký xe được thực hiện online

Theo khoản 10, điều 3 của thông tư quy định, việc kê khai đăng ký xe được thực hiện trên cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an. Chủ xe sử dụng mã hồ sơ đã kê khai trên cổng dịch vụ công để làm thủ tục đăng ký xe.

Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Điều 9, Thông tư 24 quy định giấy khai đăng ký xe, chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định; trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news