Tin mới

Người đóng BHXH theo 2 chế độ sẽ được hưởng lương hưu như thế nào?

Thứ ba, 26/07/2022, 09:02 (GMT+7)

Đối với người lao động đóng BHXH theo 2 chế độ tiền lương khác nhau sẽ được tính lương hưu như thế nào?

Nhiều người lao động làm công ty cổ phần vốn nhà nước nhưng sau đó lại chuyển sang làm công ty tư nhân (hoặc ngược lại) đều tham gia BHXH bắt buộc thì sẽ tính lương hưu như thế nào là câu hỏi lớn của nhiều người.

Cụ thể, căn cứ vào Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu như sau:

1. NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng BHXH trước khi nghỉ hưu như sau: 

a, Tham gia BHXH trước ngày 1/1/1995 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

b, Tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1995 đến ngày 31/12/2000 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 6 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

c, Tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2001 đến ngày 31/12/2006 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 8 năm cuối trước khi nghỉ hưu. 

Người lao động sẽ được hưởng lương hưu thế nào sẽ nếu đóng BHXH theo 2 chế độ? Ảnh: Internet
Người lao động sẽ được hưởng lương hưu thế nào sẽ nếu đóng BHXH theo 2 chế độ? Ảnh: Internet

d, Tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2007 đến ngày 31/12/2015 thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

e, Tham gia BHXH từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

g, Tham gia BHXH từ ngày 1/1/2025 trở đi thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian. 

  >>XEM THÊM: 5 loại giấy tờ quan trọng có thể thực hiện cấp và đổi trực tuyến

2. NLĐ có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian. 

3. NLĐ vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do NLĐ quyết định thì sẽ:

- Tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH chung của các thời gian trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH theo quy định tại Khoản 1 Điều này.

Như vậy, nếu như đóng BHXH gồm 2 giai đoạn đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định nên mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu của bạn thuộc Khoản 3 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nêu trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?