Tin mới

Người dân đổ xô trục vớt tiền cổ từ xác tàu 1.200 tuổi

Thứ bảy, 25/10/2014, 08:17 (GMT+7)

Ước tính có khoảng 2 tấn tiền cổ trên xác các con tàu đắm đã bị người dân Quảng Ngãi lén lút lấy trộm.

Có ít nhất khoảng 2 tấn tiền cổ đã bị người dân Quảng Ngãi trục vớt trái phép trên xác con tàu 1.200 tuổi đắm ở vùng biển Bình Châu, Quảng Ngãi.

Theo tin tức trên Zing, ngày 24/10, Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản đề nghị cơ quan công an, UBND huyện Bình Sơn có giải pháp khẩn cấp ngăn chặn tình trạng trục vớt, mua bán trái phép di sản văn hóa dưới nước.

Những ngày vừa qua, ở vùng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, xuất hiện hàng trăm người dân đổ xô ra biển trục vớt trái phép tiền cổ trên xác các con tàu bị đắm, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Những người này thường chia thành nhóm nhỏ lẻ vào đêm khuya hoặc buổi sáng sớm để trục vớt đồ cổ tránh bị cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Khoảng 2 tấn tiền cổ trên xác các con tàu bị đắm đã bị người dân trục vớt trái phép (Ảnh Zing)

Ngoài ra, nhiều ngày qua nhiều người sưu tầm đổ cổ cũng về địa phương tìm mua gỗ, đồ cổ từ tàu đắm, khiến tình hình an ninh trật tự mất ổn định.

Theo ước tính ban đầu của cơ quan chức năng, đã có ít nhất hai tấn tiền cổ có niên đại từ thế kỷ 9 và hàng trăm cổ vật quý bị người dân lấy trộm mang đi bán. 

Trao đổi trên VnExpress, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao- Du lịch Quảng Ngãi cho biết : "Chúng tôi đã đề nghị công an, bộ đội biên phòng tăng cường bảo vệ, áp dụng chế tài mạnh như tịch thu phương tiện, xử phạt nặng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm đến di sản".

Như tin tức đã đưa, các nhà khoa học khảo sát sơ bộ, trong phạm vi 10km2 ở khu vực này đã phát hiện 10 tàu cổ đắm. Trong đó, 2 con tàu đã được khai quật, số còn lại có nhiều cổ vật gốm sứ, vật dụng thủy thủ đoàn được xác định với nhiều niên đại khác nhau từ thế kỷ 8 đến 18 nằm gần bờ. Theo các nhà khảo cổ, xác tàu đắm được xác định khoảng 1.200 tuổi.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành khảo sát, mời chuyên gia quốc tế nghiên cứu lập bản đồ, hồ sơ di sản văn hóa biển Bình Châu, đề xuất Bộ Văn hóa thể thao - Du lịch công nhận là quần thể di tích tàu cổ đắm cấp quốc gia.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news