Tin mới

Người dân Nam Sơn gỡ bỏ lều bạt, tháo chốt chặn xe vào bãi rác

Thứ hai, 14/01/2019, 20:18 (GMT+7)

Sau 4 ngày dân căng bạt chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, đến nay nhận được thông báo về phương án đền bù giải tỏa đất, người dân Nam Sơn (Hà Nội) gỡ bỏ lều bạt căng ngang đường vào khu xử lý rác.

Sau 4 ngày dân căng bạt chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, đến nay nhận được thông báo về phương án đền bù giải tỏa đất, người dân Nam Sơn (Hà Nội) gỡ bỏ lều bạt căng ngang đường vào khu xử lý rác.

Ảnh: VNE

Theo tin tức trên VnExpress, Vietnam+, khoảng 16h ngày 14/1, những người dân phong tỏa lối ra vào khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (Hà Nội) bắt đầu rời đi. Sau khoảng 30 phút, các chướng ngại vật được tháo dỡ, xe chở rác đã ra vào khu vực này bình thường. Hàng ngàn tấn rác tồn đọng, ùn ứ tại khu vực nội thành Hà Nội đã được “giải cứu.”

Thông tin với báo chí, lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết, qua quá trình đối thoại, tuyên truyền, đến 16h20 chiều cùng ngày, người dân 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã đồng thuận với chính quyền, cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Trong buổi đối thoại với đại diện người dân 3 xã kể trên trong chiều nay, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã cam kết thực hiện các quy định của thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của văn bản số 194/UBND-GPMB về chốt thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường tại bãi rác.

Bản tờ khai thông báo được đưa đến vị trí chốt chặn để người dân xem, trên đó dành chỗ trống ghi tên mỗi gia đình với các mức mức hỗ trợ cho từng hạng mục cụ thể như đất ở, nhà cấp 4, hàng rào, bể nước, sân bê tông...

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được phương án bồi thường chi tiết khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Tuy nhiên, bản phương án này vẫn chưa nêu rõ thời gian triển khai dự án", trên VNE dẫn lời một người dân nói.

Ngay khi có thông tin về việc người dân không còn chặn xe vào bãi rác, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) đã huy động thêm lực lượng, phương tiện khẩn trương thu dọn rác tồn đọng tại các quận nội thành Hà Nội; tăng chuyến xe vận chuyển rác về bãi rác Nam Sơn để xử lý rác theo quy trình được phê duyệt.

Một số người dân tham gia lập chốt chặn xe vào bãi rác Nam Sơn trong 4 ngày qua cũng cho biết đã cơ bản đồng thuận với phương án của huyện Sóc Sơn đưa ra. Đó là thực hiện các giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của văn bản số 194, đúng nội dung, thời hạn cam kết.

Tuy nhiên, thông tin từ phía người dân cũng cho biết, nếu đầu quý 2 năm 2019 các nội dung cam kết tại văn bản số 194 chưa thực hiện xong, họ sẽ tiếp tục lập chốt, không cho xe vào bãi đổ rác.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news