Tin mới

Người đàn ông bị vỡ cổ họng, thủng màng nhĩ vì cố nhịn hắt hơi

Thứ tư, 17/01/2018, 14:23 (GMT+7)

Một người đàn ông quốc tịch Anh, 34 tuổi, vì muốn kiềm chế hắt hơi nên đã ngậm miệng và bịt mũi lại, kết quả là lực ép rất mạnh đó đã “thổi tung” cổ họng của anh ta, khiến nó bị thủng một lỗ.

Một người đàn ông quốc tịch Anh, 34 tuổi, vì muốn kiềm chế hắt hơi nên đã ngậm miệng và bịt mũi lại, kết quả là lực ép rất mạnh đó đã “thổi tung” cổ họng của anh ta, khiến nó bị thủng một lỗ.

Theo báo cáo của The BMJ mới công bố, một người đàn ông 34 tuổi ở Anh vì muốn kiềm chế hắt hơi nên đã bị vỡ cổ họng. 

Cụ thể, sau khi nhịn hắt hơi, người đàn ông này đã phát hiện cổ mình bị sưng to đau đớn khiến anh không thể ăn uống hay nói chuyện được.

Ngay lập tức, anh đã đến bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện trong cổ họng anh có 1 lỗ thủng. Lỗ thủng đó đã mở đường cho bóng khí tiến sâu vào các mô và cơ ngực của bệnh nhân khiến anh phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng vùng cổ sâu.

Cổ họng của bệnh nhân có 1 vết thủng nhỏ do nhịn hắt hơi. Ảnh: BMJ.

Thông thường sự vỡ nứt cổ họng thường xuất hiện do chấn thương hoặc do nôn mửa, nôn khan, ho quá dữ dội. Chính vì thế nên khi biết được nguyên nhân vỡ cổ họng của bệnh nhân, tất cả các y bác sĩ đều cảm thấy vô cùng kinh ngạc.

Bệnh nhân được điều trị bằng cách đặt ống truyền thức ăn, tiêm kháng sinh chống nhiễm trùng. Sau một tuần điều trị, người đàn ông đã hồi phục sức khỏe.

Hắt xì hơi là một phản xạ rất tự nhiên của con người mà ai cũng gặp phải. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hành động hắt hơi sẽ được xem là bất lịch sự, nhất là ở những nơi như trong cuộc họp hay giờ học.

Một cái hắt hơi có thể đẩy không khí ra với vận tốc khủng khiếp

Nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta phải nhịn hắt hơi là do yếu tố lịch sự. Do vậy mà không ít người đã tìm cách cố nhịn hắt hơi khi đang ở giữa cuộc họp hoặc khi đang gặp mặt người quan trọng. 

Song, các chuyên gia khuyên rằng, mọi người không nên nhịn hắt xì vì nó có thể gây tổn hại cho các bộ phận cơ thể.

Một cái hắt hơi khi bị chặn bất ngờ bao nhiêu thì sẽ tạo ra áp lực mạnh bấy nhiêu, thậm chí gây tổn thương cho cổ. Đặc biệt, đối với những người vừa mới phẫu thuật xoang, không khí có nguy cơ rò rỉ từ xoang mũi vào hốc mắt khiến nhãn cầu bị phình ra.

 

Và cuối cùng trong những trường hợp cực đoan nhất, áp lực từ việc nhịn một cái hắt hơi lớn có thể khiến cho huyết áp tăng đột ngột, làm mạch máu não bị vỡ, dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news