Tin mới

Người dân Phần Lan sẽ được Chính phủ cấp 200 triệu mỗi năm

Thứ năm, 10/12/2015, 10:50 (GMT+7)

Đây là quyết định mới đang được Chính phủ Phần Lan xem xét nhằm thúc đẩy đời sống người dân và đẩy lùi tỷ lệ thất nghiệp.

Đây là quyết định mới đang được Chính phủ Phần Lan xem xét nhằm thúc đẩy đời sống người dân và đẩy lùi tỷ lệ thất nghiệp.

CNN mới đây đã đưa tin về quyết định sắp tới của Chính phủ Phần Lan. Theo đó, Chính phủ Phần Lan đang lên kế hoạch để cấp 800 euro, tương đương 865 USD (19 triệu đồng) mỗi tháng cho tất cả người dân trong độ tuổi trưởng thành, không kể thu nhập hay nghề nghiệp.

Mức phí cấp phát mới này cho người dân có thể được đưa vào để thay thế cho các khoản trợ cấp hiện tại. Quyết định này sẽ giúp Chính phủ Phần Lan tiết kiệm tiền bạc đồng thời cắt giảm bớt các thủ tục đắt đỏ, bởi hiện tại hệ thống phúc lợi xã hội ở Phần Lan vô cùng tốn kém và phức tạp.

Bên cạnh đó, họ mong muốn sự thay đổi này sẽ khuyến khích người dân Phần Lan đi làm nhiều hơn. Được biết, có khoảng 9,5% dân số Phần Lan hiện đang trong tình cảnh thất nghiệp. Tỷ lệ này đã cao nhất hơn một thập kỷ qua.

Khoản phúc lợi mới sẽ giúp Chính phủ Phần Lan nâng cao đời sống người dân và đẩy lùi nạn thất nghiệp. Ảnh: CNN

Kế hoạch này dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm tới và đưa vào chạy thử nghiệm vào năm 2017. Chịu trách nhiệm thiết kế chương trình là Cơ quan phụ trách an sinh xã hội. Trong giai đoạn đầu, có thể giá trị khoản thanh toán sẽ là 550 euro một tháng, và người dân vẫn sẽ nhận được một vài khoản hỗ trợ khác, điển hình như nhà ở.

Trước đó, Chính phủ Phần Lan đã trừng cầu dân ý và nhận được 70% sự đồng ý từ người dân. Số còn lại không đồng ý là các công đoàn của những người giàu có, vì những người giàu nhất nước này sẽ là nguồn tiền chính trả hầu hết số tiền phúc lợi kể trên thông qua việc nộp thuế.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news