Tin mới

Người khiến nam sinh bị vạ oan trong nghi án cô trò vào nhà nghỉ phạm tội gì?

Thứ hai, 11/03/2019, 21:39 (GMT+7)

Theo luật sư, người tung tin gán ghép hình ảnh khiến nam sinh bị vạ oan trong nghi án cô trò vào nhà nghỉ ở Bình Thuận có thể bị xử lý về tội "Vu khống" theo quy định của BLHS hiện hành.

Mấy ngày nay, câu chuyện cô giáo một trường THPT ở Bình Thuận vào nhà nghỉ với một nam học sinh 16 tuổi đã lan truyền chóng mặt trên khắp mặt báo và các trang mạng xã hội khiến dư luận xôn xao.

Nam sinh bị vạ oan đang bị sốc tâm lý. Ảnh: NĐT

Điều đáng nói là khi mọi việc còn chưa sáng tỏ, cư dân mạng đã vào Facebook cô H., thấy hình ảnh em Trần Công Mẫn học sinh lớp 10A3 của trường THPT Nguyễn Huệ ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận), chụp hình chung với cô này họ đã lấy hình ảnh đó đi bêu rếu trên nhiều trang mạng xã hội. Hậu quả khiến cuộc sống gia đình em đã bị đảo lộn.

Chiều 10/3, khi PV Người đưa tin đến thăm nhà em Trần Công Mẫn, em Mẫn chỉ nằm trong phòng và không chịu ăn uống. Mặc dù được mẹ và nhiều người hàng xóm động viên nhưng em cũng không thể tự mình thoát khỏi cú sốc tâm lý.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, trên báo Dân sinh dẫn lời luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (Điểm g khoản 3 Điều 66).

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, bồi thường dân sự, những hành vi bôi nhọ danh dự nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội một cách nghiêm trọng có thể bị xử lý về hình sự về các tội "Vu khống", "Làm nhục người khác" hoặc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân" được euy định trong Luật An ninh mạng.

Bởi vậy, trong vụ việc này nếu gia đình cậu bé kia tố cáo, cơ quan công an vào cuộc xác minh, phát hiện có đối tượng biết rõ là thông tin sai sự thật nhưng vẫn loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác thì cũng có thể bị xử lý về tội "Vu khống" theo quy định của BLHS hiện hành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news