Tin mới

Người lao động có được ứng trước lương không? Mức lương có thể ứng trước là bao nhiêu?

Chủ nhật, 21/01/2024, 07:35 (GMT+7)

Vậy theo quy định của pháp luật, người lao động được ứng trước bao nhiêu phần % lương để nghỉ Tết này.

Người lao động có được ứng trước lương để nghỉ Tết?

Theo quy định tại 101 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14, người lao động được ứng trước lương trong các trường hợp:

- Tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi;

- Tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

- Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Như vậy, người lao động được thỏa thuận với người sử dụng lao động ứng trước lương để nghỉ Tết mà không bị tính lãi. Đây không phải quy định bắt buộc nên người sử dụng lao động có thể đồng ý ứng trước lương hoặc không.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Người lao động được ứng trước tiền lương tối đa bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 97, Điều 101 và khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động 2019, mức tiền tạm ứng theo từng trường hợp tạm ứng được xác định như sau:

- Tối đa 01 tháng tiền lương trong trường hợp người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên;

- Khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ khi người lao động nghỉ hằng năm;

- Dựa trên khối lượng công việc đã làm trong tháng đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán;

- 50% tiền lương khi người lao động bị tạm đình chỉ;

- Trong trường hợp hai bên tự thỏa thuận thì mức tiền tạm ứng sẽ được thực hiện dựa trên ý chí của người lao động và người sử dụng lao động. Pháp luật không quy địnhg cụ thể mức tiền lương tạm ứng tối đa.

Tạm ứng tiền lương là việc người lao động nhận tiền lương của mình trước thời hạn, không phải là khoản tiền vay nên sẽ không phải chịu bất kỳ lãi suất nào.

Thực tế, mức tiền lương tạm ứng sẽ dựa trên đề xuất của người lao động và các yếu tố khác như mức lương hiện hưởng, hoàn cảnh, công việc, thời gian làm việc tại công ty của từng người.

Nếu ứng lương trước Tết, người lao động có thể đề xuất tạm ứng lương từ 30%, 50%, 70%, 100%... 

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ tết Âm lịch năm 2024 từ thứ Năm ngày 8/2/2024 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư ngày 14/2/2024 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết Lương