Tin mới

Người nhiễm biến chủng BA.5 có triệu chứng gì?

Chủ nhật, 03/07/2022, 20:01 (GMT+7)

Chủng phụ BA.5 thuộc biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao và ít nhạy cảm với vaccine đang được cảnh báo có nhiều biểu hiện giống chủng cũ.

Biến thể phụ của Omicron là BA.5 và BA.4 tiếp tục có xu hướng tăng lên trên toàn cầu, đã được phát hiện ở lần lượt 62 và 58 quốc gia. Theo Medpage Today, BA.4 và BA.5 có tốc độ đột biến nhanh gấp 4 lần Omicron thông thường. Nhiều đột biến hơn đồng nghĩa với việc nó khiến khả năng lây nhiễm nhanh hơn, truyền bệnh dễ hơn, thậm chí là gây bệnh nặng hơn, tử vong cao hơn.

Cách đây không lâu, tin tức từ Thanh Niên, Vietnamnet cho biết, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nói rằng biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam. 

Người nhiễm BA.5 và Omicron về cơ bản không có nhiều khác biệt so với chủng nCoV trước đó. Ảnh internet
Người nhiễm BA.5 và Omicron về cơ bản không có nhiều khác biệt so với chủng nCoV trước đó. Ảnh internet

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng biến thể phụ BA.5 thuộc biến thể Omicron do đó chúng có một số đặc điểm tương tự các biến thể phụ khác của Omicron là có khả năng lây lan cao. Tuy nhiên, khả năng để BA.5 làm tăng số người mắc phải nhập viện và tử vong là ít hơn nhiều so với biến chủng Delta. Nhưng một điểm khiến nhiều người quan tâm là biến thể phụ BA.5 có thể gây bệnh ở người từng nhiễm các biến thể Omicron trước đó.

TS. Allison Arwady - ủy viên y tế công Chicago thừa nhận rằng mặc dù chủng mới nhất Omicron có vẻ nhẹ, một vài nghiên cứu cho thấy các biến thể phụ mới của nó có thể nghiêm trọng hơn.

"Về tiềm năng, BA.5 và BA.4 có thể gây triệu chứng nặng , nhưng về tổng thể, tôi nghĩ rằng nếu bạn đã tiêm đủ liều cơ bản và thậm chí được tiêm liều bổ sung vaccine COVID-19, bạn sẽ chỉ bị nhiễm các triệu chứng Covid-19 thông thường mà thôi. Nếu không được bảo vệ nhờ vaccine, rất có thể bạn sẽ chuyển nặng hơn.", TS. Allison Arwady nói.

Về triệu chứng, theo tờ  New York Times, từ những dữ liệu sơ bộ có thể thấy triệu chứng ở người nhiễm biến chủng BA.4, BA.5 khác với những chủng cũ chính là người bệnh ít khi bị mất mùi, vị như các biến chủng trước đó.

Trong một công trình được công bố vào tháng 12/2021 ở Nam Phi cho thấy người dân tại đây khi nhiễm Omicron thường bị ngứa, đau họng kèm theo nghẹt mũi, ho khan, đau cơ, đặc biệt là đau thắt lưng. Những triệu chứng này được cho rằng giống người nhiễm Delta, chủng nCoV ban đầu.

Theo CDC Mỹ, 4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron, trong đó bao gồm cả Omicron BA.5 và BA.4 là ho, mệt mỏi, nghẹt mũi, chảy nước mũi. 

Liên quan đến biến chủng BA.5 xâm nhập, theo thông báo mới nhất ngày 3/7 của Bộ Y tế, cả nước có 512 ca mắc Covid-19 mới. Từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10,748 triệu ca nhiễm Covid-19, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (trung bình 1 triệu người có 108.487 ca nhiễm).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Omicron Nam Phi Delta