Tin mới

Người phụ nữ "mang thai" khối u lớn nhất Việt Nam nặng tới 48kg

Thứ hai, 14/05/2018, 16:21 (GMT+7)

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa qua đã tiếp nhận và điều trị thành công ca u nang buồng trứng khổng lồ chứa 48 lít dịch. Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa qua đã tiếp nhận và điều trị thành công ca u nang buồng trứng khổng lồ chứa 48 lít dịch. Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Tin tức trên Pháp Luật TP.HCM cho hay ngày 14-5, BV ĐH Y dược TP.HCM (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận và mổ giải cứu thành công cho chị ĐTT (sinh năm 1979, sống ở An Giang) mang khối u buồng trứng nặng tới 50 kg. Các bác sĩ đã lấy ra 48 lít dịch, được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít và 3 kg vỏ khối u. Sau ca mổ, chị T. đã hồi tỉnh, chỉ số tim mạch, huyết áp ổn định, ăn uống bình thường và có thể xuất viện.

Bệnh nhân với khối u khổng lồ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khó khăn của ca phẫu thuật là bệnh nhân đã được chỉ định mổ nhiều lần tại nhiều bệnh viện khác nhau nhưng do tiền sử có vấn đề tim mạch nên buộc phải hoãn cuộc mổ, dẫn đến khối u ngày càng to.

Cuối tháng 4/2018, sau khi dùng bữa tối, chị T. cảm thấy bụng đau quặn, khó thở phải vào Bệnh viện khu vực Châu Đốc cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục chuyển lên BV Đại học Y dược (ĐHYD) điều trị. Tại đây, người bệnh được thực hiện tất cả các xét nghiệm cần thiết. Đội ngũ bác sĩ gồm nhiều chuyên khoa: Phụ sản, Tiêu hóa Nội tiết, Lồng ngực mạch máu, Tim mạch, Hô hấp… và đặc biệt là chuyên khoa Gây mê hồi sức đã gấp rút hội chẩn, đánh giá toàn diện tiền sử bệnh và tình trạng hiện tại của người bệnh. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ lưỡng những phương án điều trị, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T. ngay sáng hôm sau.

Cận cảnh phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ths-BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV, người trực tiếp phẫu thuật và hút dịch khối u cho chị T. cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng. Vì đây là u dính nên cả êkíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet ra khỏi thành bụng. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Nếu không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm trong phẫu thuật, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học”.

Dịch và khối u được lấy ra - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau hơn 6 giờ ròng rã, ca phẫu thuật đã thành công vượt sự mong đợi của ê kíp. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh một cách an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm. Sau đó, chị T. đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe của chị đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news