Tin mới

"Người tù thế kỷ" chỉ được bồi thường 2,6 tỷ vì không đủ chứng từ

Thứ bảy, 15/10/2016, 08:14 (GMT+7)

Xoay quanh việc thỏa thuận số tiền bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén, sau 4 lần thương lượng, TAND tỉnh Bình Thuận đã giảm mức bồi thường xuống còn 2,6 tỷ đồng.

Xoay quanh việc thỏa thuận số tiền bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén, sau 4 lần thương lượng, TAND tỉnh Bình Thuận đã giảm mức bồi thường xuống còn 2,6 tỷ đồng. 

Luật sư Quynh, ông Nén và luật sư Phạm Công Út (từ phải qua), tại buổi thương lượng. Ảnh: Luật sư cung cấp.

Theo thông tin trên Zing News, Trí thức trẻ, ngày 14/10, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi làm việc với ông Huỳnh Văn Nén xoay quanh việc thỏa thuận số tiền bồi thường oan sai.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội), một trong những người bảo vệ quyền lợi cho ông Nén tiết lộ, buổi thương lượng này tiếp tục không thu được kết quả do 2 bên không tìm được tiếng nói chung.

Sau khi được giải oan vào cuối năm 2015, ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan của mình về 2 bản án song không được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận.

Lý do TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra là phải yêu cầu phía ông Nén cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ cho những khoản đòi bồi thường.

Nhưng do thời gian đi tù oan quá lâu, có nhiều khoản thiệt hại trong thời gian này không thể đưa ra được hóa đơn, chứng từ nên phía ông Nén không cung cấp được đầy đủ.

Theo báo Tuổi Trẻ, các luật sư trình bày với TAND tỉnh Bình Thuận việc ông Nén phải ngồi tù oan hơn 17 năm là nỗi mất mát không thể nào bù đắp được. Số tiền 18 tỷ đồng mà ông Nén yêu cầu bồi thường tương ứng với mỗi năm 1 tỷ đồng là hợp lý.

Tuy nhiên, trong 3 lần TAND tỉnh Bình Thuận tiến hành thương lượng đều thất bại. Tại buổi thương lượng ngày 31/8, ông Nén giảm yêu cầu bồi thường còn hơn 14 tỷ đồng, nhưng phía tòa án chỉ chấp nhận 10 tỷ đồng.

Đến buổi làm việc thứ 4 vào ngày 14/10, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường những khoản theo luật định hoặc ông Nén cung cấp được hóa đơn, chứng từ, tổng cộng số tiền lần này giảm xuống chỉ còn hơn 2,6 tỷ đồng. Những yêu cầu bồi thường khác của "người tù thế kỷ" không cung cấp được giấy tờ hợp lệ, TAND tỉnh Bình Thuận đã bác bỏ.

Không đồng ý khoản tiền 2,6 tỷ đồng bồi thường cho hơn 17 năm ngồi tù của mình, ông Nén bực tức và bỏ ra ngoài khi buổi thương lượng đang làm việc. Ông nén cho biết, sẽ cùng gia đình và luật sư làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án dân sự để yêu cầu bồi thường, đòi lại quyền lợi.

Như đã đưa tin, ông Nén được mệnh danh là "người tù thế kỷ" khi phải chịu cùng lúc 2 bản án oan. Tháng 5/1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ ông Nén vì cho rằng là hung thủ giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn. TAND tỉnh Bình Thuận đã kết án tù chung thân với ông Nén.

Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn bị ép cung để tự nhận đã cùng 9 người thân trong gia đình giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993 (kỳ án vườn điều). Tuy nhiên, vụ án này được xác định oan sai vào năm 2005 và 9 người thân của ông Nén đã được xin lỗi, bồi thường.

Còn ông Nén tiếp tục ngồi tù, đến cuối năm 2015 mới được giải oan khi Nguyễn Thọ, hung thủ giết bà Lê Thị Bông ra đầu thú. Ngày 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã xử phạt bị cáo này 20 năm tù.

Sáng ngày 3/12/2015, hàng trăm người dân đã tới hội trường UBND xã Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) để xem trực tiếp buổi xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Vào ngày 26/12/2015, vì cuộc sống khó khăn, ông Nén đã viết đơn gửi TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước xin “tạm ứng” 1 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại oan sai.

Ngày 3/3/2016, ông Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư đến Cục điều tra hình sự, Viện KSND tối cao (cơ quan phía Nam, tại Sài Gòn) đề nghị xử lý 14 cán bộ tố tụng tỉnh Bình Thuận gây ra oan sai nghiêm trọng cho ông Nén trong 2 vụ trọng án.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news