Tin mới

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén được mời thương lượng lần thứ 5

Thứ sáu, 11/11/2016, 08:24 (GMT+7)

Qua 4 lần thương lượng (ngày 20/5, 16/8, 31/8 và 14/10/2016), cả Tòa án và ông Nén chưa tìm được tiếng nói chung về số tiền bồi thường. Vì vậy, buổi thương lượng bồi thường oan sai lần thứ 5 đối với "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén sẽ được tổ chức vào ngày 14/11 tới.

Qua 4 lần thương lượng (ngày 20/5, 16/8, 31/8 và 14/10/2016), cả Tòa án và ông Nén chưa tìm được tiếng nói chung về số tiền bồi thường. Vì vậy, buổi thương lượng bồi thường oan sai lần thứ 5 đối với "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén sẽ được tổ chức vào ngày 14/11 tới.

Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Dân trí

Trên VOV, Infonet, dẫn nguồn tin từ luật sư Nguyễn Văn Quynh (Hãng luật Hưng Yên, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa có giấy mời ông Huỳnh Văn Nén đến tòa để tiếp tục thỏa thuận bồi thường oan sai vào ngày 14/11 tới đây.

Phó chánh án Toà án tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thị Hiệp Hoà chủ trì buổi thương lượng lần thứ 4 ngày 14/10/2016. Ảnh: Báo TNMT

Luật sư Nguyễn Văn Quynh – một trong những luật sư từng giúp ông Nén kêu oan và nay tiếp tục hỗ trợ người tù oan trong quá trình đề nghị tòa bồi thường oan sai, cho biết ông cũng nhận được thông báo lịch làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận để tiếp tục thương lượng bồi thường cho ông Nén.

Ngày 11/4, gia đình ông Huỳnh Văn Nén nộp đơn lên TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu bồi thường số tiền 18 tỷ đồng cho 17 năm ngồi tù oan của ông Nén trong 2 vụ án Vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông bị sát hại.

Cụ thể, ông Nén yêu cầu bồi thường 7 khoản, bao gồm: Tổn hại tinh thần cho ông Nén, chi phí nhờ luật sư, thu nhập thực tế bị mất, tiền thăm nuôi, tổn hại sức khỏe, chi phí kêu oan và tổn thất tinh thần, danh dự nhân phẩm cho cha mẹ vợ con.

Qua 4 lần thương lượng (ngày 20/5, 16/8, 31/8 và 14/10/2016), cả Tòa án và ông Nén chưa tìm được tiếng nói chung về số tiền bồi thường.

Tại cuộc họp báo quý III của Bộ Tư pháp, thông tin về vấn đề bồi thường cho 17 năm oan sai của người tù oan Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) bất ngờ bị giảm xuống còn 2,6 tỷ đồng sau 4 lần thương lượng.

Theo kết luận giám định sức khỏe ông Nén bị tổn thương 63%, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận khoản 35 triệu đồng chi phí chữa mắt vì đã có hóa đơn. Những tổn hại khác cơ quan này cho rằng chỉ được xem xét khi phát bệnh và có chứng từ rõ ràng. Mức bồi thường chi phí kêu oan được tòa ấn định là 12 triệu đồng một năm, tổng cộng chấp nhận bồi thường cho ông Nén và gia đình 200 triệu đồng. Lần này, yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự cho người thân ông Nén không được tòa xem xét.

Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, tại buổi khi thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, vấn đề bồi thường oan sai của ông Huỳnh Văn Nén đã được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu ra, đề nghị Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét chỉ đạo đối với những vụ việc nổi cộm “đặc biệt” để tránh kéo dài.

“Vụ ông Chấn xong rồi, nhưng còn vụ ông Nén thì lúc đầu thỏa thuận bồi thường hơn 10 tỷ đồng, nhưng sau đó lại rút xuống còn 2,6 tỷ đồng. Ông Nén đi tù hơn 17 năm thì bây giờ làm sao có đủ giấy tờ để chứng minh thiệt hại ?. Dự thảo luật này nói khá nhiều đến việc xác minh thiệt hại do thực tế phát sinh, thiệt hại do tài sản, sức khỏe bị xâm phạm, thu nhập thực tế bị mất, thiệt hại về tinh thần,... Thiệt hại liệt kê khá đầy đủ, nhưng cách tính như thế nào mới là vấn đề. Ông Chấn ngồi tù oan 10 năm bồi thường 7,2 tỷ đồng nhưng tại sao ông Nén ngồi tù 17 năm lại chỉ đề muốn bồi thường 2,6 tỷ đồng?”, bà Nga đặt vấn đề.

Theo quan điểm của bà Nga: “Ông Nén đi tù 17 năm thì làm cách nào để đủ giấy tờ để chứng minh được. Cực kỳ khó chứng minh thiệt hại” - bà Nga bày tỏ và cho rằng luật cần có quy định chi phí thực tế hợp lý tương đối đầy đủ và cần có quy định cụ thể về phương pháp xác định chi phí.

“Loại có hoá đơn thì tính theo hoá đơn, loại đi tù lâu không còn hoá đơn thì phải có cách tính chi phí hợp lý để đảm bảo công bằng”.

Trước đó, theo thông tin trên báo Thanh Niên, trả lời báo chí tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp sáng 17/10, ông Trần Việt Hưng - Cục phó Cục bồi thường Nhà nước cho biết, TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận mức bồi thường ít hơn rất nhiều so với yêu cầu của ông Huỳnh Văn Nén là do ông này trước khi bị oan làm nghề nông nghiệp nên có mức thu nhập rất thấp, theo đó nhận được bồi thường ở mức thấp.

“Cục Bồi thường Nhà nước không tham gia vào việc giải quyết bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén mà do TAND tỉnh Bình Thuận làm việc trực tiếp. Tuy nhiên chúng tôi hiểu rõ mức bồi thường cho ông Nén được tính theo mức thu nhập của người bị oan tại địa phương”, ông Hưng nói.

Như đã đưa tin, ông Huỳnh Văn Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị ghép vào tội sát hại bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau, TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Đến cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news