Tin mới

Nguồn lây Covid-19 tại BV Bạch Mai chủ yếu từ 'ổ dịch' Trường Sinh

Thứ hai, 30/03/2020, 14:46 (GMT+7)

Kết quả bước đầu cho thấy, dịch bệnh Covid-19 ở Bạch Mai lây chủ yếu từ người lao động của Công ty Trường Sinh (cung cấp thực phẩm, dịch vụ hậu cần cho BV) chứ không phải lây lan từ nhân viên y tế.

Theo tin tức trên VGP, trong cuộc họp sáng nay (30/3) với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế cùng các chuyên gia nhấn mạnh Bệnh viện (BV) Bạch Mai là tuyến cuối, lớn nhất cả nước, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân bị mắc nhiều loại bệnh nặng, rất nặng từ tuyến dưới chuyển lên, cần được cứu chữa nếu không nguy cơ tử vong rất lớn.

Quân đội hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai dựng các nhà tạm ngay trong đêm 28/3 để ứng phó tình huống xấu nhất. Ảnh: VNE

Nhận định diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại BV Bạch Mai, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia khẳng định, kết quả bước đầu cho thấy, dịch bệnh này lây chủ yếu từ người lao động của Công ty Trường Sinh (cung cấp thực phẩm, dịch vụ hậu cần cho BV) chứ không phải lây lan từ nhân viên y tế, nên có thể gọi đây là 'ổ dịch' Trường Sinh.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện tất cả các bệnh nhân ở BV Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường nhưng nếu nơi đây bị phong toả dài ngày thì sẽ dẫn đến nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên sẽ mất cơ hội được cứu sống.

Ngoài cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, Công ty TNHH Trường Sinh còn cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Nội tiết Trung ương (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Ảnh minh hoạ

Theo ước tính mỗi ngày vẫn còn hàng chục bệnh nhân nặng (cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, ECMO…) cần chuyển đến BV Bạch Mai, nếu không tiếp nhận, cấp cứu, điều trị thì có khoảng 80% bệnh nhân trong số này sẽ tử vong…

Vì vậy, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia cho rằng BV Bạch Mai không thể không tiếp nhận cấp cứu, điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch tính mạng. Do đó, khái niệm cách ly toàn bộ 'nội bất xuất, ngoại bất nhập' đang áp dụng đối với BV Bạch Mai cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp.

Liên quan đến ổ dịch Bạch Mai, trong buổi giao ban sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá "TP đang bước vào giai đoạn vô cùng nguy hiểm".

Nếu tình trạng diễn ra như tại Vũ Hán thì dịch bệnh đang bắt đầu âm ỉ, lan truyền trên diện rộng trên địa bàn TP và các tỉnh, thành. Dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai đã liên quan đến 5 tỉnh, thành là: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nội.

Hiện nay dịch bệnh cũng đã lan ra 20 quận huyện của TP Hà Nội. Trong thời gian tới khả năng dịch bệnh có thể lan ra hết 30 quận, huyện bởi những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trên địa bàn TP rất lớn. "Vấn đề hiện nay chúng ta khoanh dịch bệnh thế nào thôi. Tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể khoanh được, nếu như tất cả mỗi cá nhân, cộng đồng có ý thức phòng chống dịch bệnh", trên Người lao động dẫn lời Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news