Tin mới

Hà Nội: Thêm 3 ca mắc Covid-19 liên quan ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Thứ hai, 30/03/2020, 13:39 (GMT+7)

Tính đến 7h00 ngày 30/3, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 71 truờng hợp có xét nghiệm dương tính. Trong đó 46 người nhập cảnh; 25 người lây thứ phát tại cộng đồng.

Theo tin tức trên Kinh tế độ thị, ngày 30/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội tiếp tục có buổi họp giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Bệnh viện Bạch Mai đang là ổ dịch phức tạp, nguy hiểm nhất cả nước. Ảnh minh hoạ

Báo cáo tại phiên họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo cho hay, số ca mắc tại Việt Nam có xu hướng lăng lên trong những ngày vừa qua.

Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 7h00 ngày 30/3, tại Việt Nam có 194 người bị nhiễm COVID-19 tại 27 tinh thành phố. Đến nay đã có 25 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 170 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng nay đã có 52 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh và được ra viện. Ảnh: TTT

Tại Hà Nội, tính đến 7h00 ngày 30/3, TP ghi nhận tổng cộng 71 truờng hợp có xét nghiệm dương tính. Trong đó 46 người nhập cảnh; 25 người lây thứ phát tại cộng đồng.

Liên quan tới ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, nghành y tế và UBND các quận, huyện thị xã đã rà soát cụ thể như sau: Theo danh sách dữ liệu trích xuất từ bệnh viện Bạch Mai, có tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hả Nội để rà soát.

Kết quả đã xác minh được 1.288 trường hợp đang ở tại Hà Nội; đã lấy được 865 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 228 mẫu, kết quả đều âm tính.

Đối với những trường hợp người liên quan khác như bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học,... hiện nay đã điều tra được 9.062 trường hợp, đã tổ chức chức cách ly được 6.898 trường hợp chưa qua 14 ngày; thực hiện lấy mẫu đối với 230 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; 33 mẫu đã có kết quả trong đó có 03 trường hợp dương tính (là người chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện).

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, huyện rà soát 140 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, khám và điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm 75 trường hợp.

Đến ngày 30/3, có 1 trường hợp dương tính, là nhân viên y tế trường THCS xã Hồng Vân. Trước đó, chị T. có tiếp xúc với chồng, quê ở Hà Nam nhân viên bếp ăn BV Bạch Mai, hiện đang cách ly tại Hà Nam. Kể từ ngày 22/3, chị T. tiếp xúc 29 trường hợp trong và ngoài xã.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cũng cho biết, có 2 vợ chồng dương tính với Covid-19 tại Khu đô thị Thanh Hà vào lúc 1 giờ sáng ngày 30/3.

Theo thông báo của CDC Hà Nội đó là trường hợp anh V.K.L. (sinh năm 1979), nhân viên xây dựng, trú tại phòng 1122 HH01B – Thanh Hà – Cự Khê, nơi làm việc tại số 2 – UBND phường Trúc Bạch. Trường hợp này có đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 12/3. Tình trạng hiện nay tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có ho, không sốt.

Vợ anh L. là chị L.T.T.N. (sinh năm 1980), nhân viên Cục Sở hữu trí tuệ, làm việc tại địa chỉ 386 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân. Trường hợp này có đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 12/3. Tình trạng hiện nay tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có ho, không sốt.

Qua điều tra dịch tế, anh L. làm xây dựng tại UBND phường Trúc Bạch, khi phường ghi nhận ca bệnh thì anh L. nghỉ làm về Thanh Hà ngày 7/3 và có biểu hiện ho, không sốt. Anh L. có ra BV 103 khám nhưng BV không khám mà hướng dẫn đến Trung tâm Nhiệt đới Bạch Mai.

Ngày 12/3, anh L. có ra Trung tâm Nhiệt đới Bạch Mai khám trước sau đó vợ anh L. là chị N. có biểu hiện sốt 38,6 độ nên cũng từ chỗ làm ra thẳng viện gặp anh L. và cùng khám. 2 vợ chồng anh L. không ăn uống gì tại căng tin mà mang nước ở nhà đi uống, khi đi khám cả 2 vợ chồng đều đeo khẩu trang. Khám xong lại về khu đô thị Thanh Hà tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Chị N. vẫn đi làm từ ngày 16 đến 26/3 tại Cục Sở hữu trí tuệ. Hàng ngày chị N. vẫn đi siêu thị tại tòa nhà đối diện, có đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh.

Ngày 28/3, CDC Hà Nội có báo Trung tâm y tế Thanh Oai lấy mẫu 2 trường hợp này. Sáng 29/3, Trung tâm y tế Thanh Oai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 2 trường hợp này để chuyển CDC Hà Nội xét nghiệm. Tại thời điểm điều tra, anh L. có ho có sốt, chị N. sức khỏe bình thường.

Ngay sau khi nắm thông tin, BCĐ huyện đã tổ chức phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và toàn bộ hành lang, cầu thang máy, mặt sảnh tòa nhà. Đồng thời gọi xe 115 chuyển bệnh nhân đến BV Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 Đông Anh để điều trị.

Phong tỏa tòa nhà, khóa cầu thang máy, cửa ra vào. Lực lượng công an đã không cho ra vào để 7 giờ ngày 30/3 điều tra tiếp các hộ liền kề tại tầng 11, điều tra các quán, siêu thị mà chị N. đã mua hàng. Tòa nhà HH01B có 16 tầng, 12 hộ/tầng, có 285 căn hộ, gần 600 nhân khẩu và các đối tượng liên quan đều được khuyến cáo ở trong nhà.

Phát biểu kết luận buổi giao ban, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, diễn biến dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai đang hết sức phức tạp, hiện Bộ Y tế mới công bố 26 ca nhưng thực chất theo số liệu nắm được thì đã có trên 10 ca nữa đang có thể chuẩn bị được Bộ Y tế công bố.

"Toàn bộ việc lây nhiễm và phát tán bệnh trong Bệnh viện Bạch Mai là thuộc Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai, vì toàn bộ việc giám sát đun nước, giao nước, đưa nhân viên vào đây phục vụ là thuộc quản lý của khoa này. Công ty TNHH Trường Sinh chỉ là công ty cung cấp dịch vụ", trên Người lao động dẫn lời ông Nguyễn Đức Chung thông tin thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news